Tìm giải pháp thương mại hóa các sản phẩm sáng tạo

Thứ bảy, 21/10/2017 22:27
(ĐCSVN) - Ngày 21/10, tại Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tổ chức Hội thảo và Triển lãm sản phẩm sáng tạo có khả năng thương mại hóa.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Ánh Tuyết.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phát triển thị trường công nghệ, trong những năm gần đây, các Bộ, ngành địa phương đã tích cực phối hợp triển khai các hoạt động cũng như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn khác nhằm xúc tiến phát triển thị trường công nghệ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế về công tác phát triển thị trường công nghệ nói chung, việc đưa các kết quả nghiên cứu, các sáng chế vào cuộc sống nói riêng vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập, đòi hỏi sự chung tay góp sức nhiều hơn nữa của các Bộ, ngành, địa phương nhằm tháo gỡ những nút thắt gây cản trở sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ.

Hội thảo này nhằm giới thiệu, giải thích làm rõ hơn các mục tiêu, nội dung liên quan đến công tác phát triển thị trường công nghệ, đồng thời việc tổ chức triển lãm công nghệ và những ý tưởng sáng tạo của các nhà khoa học, nhà sáng chế và tuổi trẻ từ các trường đại học, cao đẳng sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đến các sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa để đầu tư cho phát triển sản phẩm.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: "Với mục tiêu phát huy hiệu quả những thành tựu về sáng chế, công nghệ mới trong các lĩnh vực vào phát triển kinh tế xã hội, chúng tôi kỳ vọng hội thảo này, ngoài việc giới thiệu, trưng bày các sản phẩm, thành tựu nghiên cứu khoa học của các nhà sáng chế, nhà khoa học, sản phẩm sáng tạo của các em sinh viên, hội thảo sẽ là cầu nối nhằm xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại hóa sáng chế trong sản xuất kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư và các bên có liên quan trao đổi về những khó khăn, tồn tại và đề xuất giải pháp tháo gỡ."

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề như: công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, những vấn đề bất cập và đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu; nhu cầu của doanh nghiệp trong đổi mới công nghệ hiện nay, những vấn đề về nhân lực và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp; vai trò của tổ chức trung gian trong xúc tiến thương mại hóa kết quả nghiên cứu từ các cơ sở đào tạo. Thông qua đó, các nhà sáng chế, nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học trong và ngoài nước đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu, điều kiện của mỗi trường, mỗi địa phương.

Nhiều kinh nghiệm quốc tế và trong nước về phát triển thị trường công nghệ đã được các đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân thảo luận và chia sẻ tại Hội thảo. Đồng thời, các chủ đề thương mại hóa các kết quả KH&CN; xây dựng mạng lưới các vườn ươm công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp KH&CN gắn với phát triển các tổ chức KH&CN tại các trường Đại học, cao đẳng cũng được bàn đến một cách sôi nổi.

Đặc biệt, ngay tại Hội thảo và Triển lãm đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Công ty Cổ Phần VIZ-START Việt Nam, Công ty Cổ phần cổ phần truyền thông Trường Thành, Công ty cổ phần giáo dục trí tuệ Việt Nam, Công ty TNHH thang máy Mitsubisi Việt Nam,... với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Trong 02 ngày 20-21/10/2017 Ban tổ chức Triển lãm đã trưng bày gần 100 sản phẩm sáng tạo, sáng chế có khả năng thương mại hóa của các nhà khoa học, nhà sáng chế, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng tại Hà Nội, thu hút gần 2.000 lượt người tham quan. Các sản phẩm tại triển lãm lần này đã thể hiện sự tiếp cận nhanh chóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của sinh viên và các nhà khoa học, nhà sáng chế.

Hội thảo và Triển lãm sản phẩm sáng tạo là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm chào đón Hội nghị cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực