TP. Hồ Chí Minh: Chùm ca bệnh cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được điều trị ổn định

Thứ bảy, 23/06/2018 15:56
Ngày 23/6, bác sỹ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến ngày 23/6, 12 ca dương tính với cúm A/H1N1 phát hiện tại Bệnh viện đã được điều trị ổn định, trong đó có 2 ca xuất viện, 6 ca điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, 4 ca còn lại được chuyển đến Khoa Nội thận.
 

Kiểm tra công tác phòng chống cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ đầu tháng 6/2018.
(Ảnh: Duy Tính/Báo Thanh niên)

Theo bác sỹ Lê Quốc Hùng, ngày 11/6, Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện 24 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện, ở các Khoa Nội thận, Phòng khám, Cấp cứu có biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng giống triệu chứng cúm như cảm, ho, sốt. Bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm PCR (1 xét nghiệm để xác định chủng loại cúm) cho 17 trường hợp. Kết quả, có 12 ca dương tính với cúm A/H1N1 (trong đó có 8 ca của Khoa Nội thận và 4 ca từ Phòng khám và Cấp cứu), 5 ca còn lại âm tính. Đặc biệt, trong 24 trường hợp có dấu hiệu lâm sàng nhiễm cúm có một trường hợp tử vong do viêm phổi nặng suy hô hấp kèm suy thận mạn giai đoạn cuối. 

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh nhiễm cúm, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập khu cách ly ở Khoa Nội thận và điều trị phòng chống phơi nhiễm cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân và nhân viên y tế có tiếp xúc với những người mắc bệnh trong những ngày qua. Thân nhân bệnh nhân và nhân viên y tế cũng được yêu cầu tuân thủ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như rửa tay, đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách lây cho bệnh nhân. 

Để phòng ngừa bệnh cúm lây lan, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập Ban phòng chống dịch bệnh, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Đồng thời tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các phòng khám của Bệnh viện; nếu thấy nghi ngờ các trường hợp dịch bệnh truyền nhiễm cúm thì bố trí người hướng dẫn hoặc trợ giúp đưa người bệnh đến phòng cách ly, mời hội chẩn Khoa Bệnh nhiệt đới và các chuyên khoa liên quan, lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ, chuyển bệnh nhân theo quy trình tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm cúm; khuyến cáo người bệnh, người nhà người bệnh sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và vệ sinh cá nhân phù hợp theo đường lây của bệnh. 

Trước đó, đầu tháng 6, một chùm ca bệnh cúm A/H1N1 cũng đã được ghi nhận tại Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh với 28 trường hợp mắc bệnh./. 

Đinh Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực