Triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” tại Miền Trung - Tây Nguyên

Thứ ba, 14/08/2018 09:15
(ĐCSVN) - Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” nhằm tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Chiều 13/8, tại Đại học Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” cho các trường đại học, cao đẳng sư phạm và Trung cấp sư phạm khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Hội nghị triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, ngày 30/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” với mục tiêu là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường; tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Để triển khai Đề án quan trọng này, ngày 30/3/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 1230/QĐ-BGDĐT kèm theo Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; đồng thời có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo thuộc Bộ quản lý triển khai các nội dung trong Đề án nhằm sớm đưa Đề án vào hiện thực và đạt được các mục tiêu mà Đề án đã đặt ra.

Theo TS. Nguyễn Thị Nghĩa, tại phiên họp của Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực (diễn ra tại Hà Nội ngày 18/6 vừa qua), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học đưa vấn đề khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy cụ thể, thực tế hơn và coi đó là một nội dung đào tạo quan trọng; đồng thời yêu cầu các trường đại học cần đặt ra những mục tiêu cụ thể về hoạt động khởi nghiệp trong đào tạo.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT tổ chức các hội nghị quán triệt và Kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp cũng như bàn các giải pháp thực hiện hiệu quả các nội dung trong Đề án theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.     

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Vụ Giáo dục chính trị học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT, báo cáo một số nội dung của Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” và Kế hoạch triển khai Đề án của Bộ GD&ĐT; Đại học Huế báo cáo về mô hình hoạt động của Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Nội dung thảo luận tại Hội nghị tập trung vào các vấn đề như: việc đưa các chuyên đề khởi nghiệp vào chương trình đào tạo bảo đảm phù hợp với thực tiễn để tạo động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, tránh hình thức và tránh gây áp lực đối với sinh viên; việc bố trí, phân công cán bộ, giảng viên đảm nhiệm công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường; việc gắn kết các đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên với các hoạt động khởi nghiệp; việc phát triển các sản phẩm thương mại, mô hình kinh doanh dựa trên các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về việc hình thành các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, không gian dùng chung cho hoạt động khởi nghiệp của sinh viên và các câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp trong trường; việc phối hợp với các doanh nghiệp nhằm tạo môi trường, động lực giúp sinh viên hình thành các dự án ý tưởng khởi nghiệp cũng như việc lựa chọn các dự án, ý tưởng cá tính khả thi để tham gia các cuộc thi khởi nghiệp. Đặc biệt là việc hình thành các Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong trường để hỗ trợ ươm tạo tại trường hoặc kết nối đến các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ ươm tạo và kết nối đầu tư./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực