Triển khai thành công nội soi tái tạo sàn hốc mắt hoàn toàn qua đường miệng

Thứ hai, 18/02/2019 10:28
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật tái tạo sàn hốc mắt với đường mổ nội soi hoàn toàn qua đường miệng.

Bệnh nhân Trần Thị H, nữ, 31 tuổi, vào viện tháng 6/2018, sau tai nạn giao thông, sưng nề và bầm tím vùng mắt và má trái, mắt trái hạn chế vận động không thể ngước nhìn lên được. Chụp cắt lớp vi tính cho thấy sàn ổ mắt bị vỡ, cơ và phần mềm tụt kẹt xuống dưới vào trong xoang hàm trên. Bệnh nhân được hội chẩn và phẫu thuật tái tạo sàn hốc mắt với nội soi qua đường miệng, cơ và thần kinh được giải phóng, sàn hốc mắt được tái tạo với vật liệu nhân tạo. Khám lại sau mổ 6 tháng, mắt hai bên cân đối, bệnh nhân nhìn tốt, vận động nhãn cầu bình thường.

Các bác sĩ tiến hành can thiệp cho bệnh nhân. (Ảnh: TL)
Sàn ổ mắt (hay hốc mắt) là một lớp xương mỏng ngăn cách hốc mắt với xoang hàm trên, có tác dụng nâng đỡ cho nhãn cầu và tổ chức xung quanh. Đây là vị trí thường gặp tổn thương nhất trong các thành của hốc mắt do cấu trúc xương rất mỏng. Hậu quả của tổn thương này là nhãn cầu và các cấu trúc xung quanh bị tụt kẹt vào ổ gãy hoặc thoát vị xuống xoang hàm trên, gây nên các biến chứng ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của bệnh nhân như nhìn đôi, kẹt cơ vận nhãn gây lác, lõm ổ mắt… 

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Điều trị vỡ sàn hốc mắt cần được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm dựa trên nguyên tắc chung là phẫu thuật giải phóng tổ chức bị tụt kẹt, thoát vị và tái tạo lại sàn ổ mắt bằng chất liệu phù hợp.

Đa số các tác giả trên thế giới cho rằng nên can thiệp sớm trong vòng 2 tuần đầu sau chấn thương, mặc dù mắt còn nề hay chưa xuất hiện các dấu hiệu như lõm mắt, song thị để tránh hiện tượng xơ hóa tổ chức.

Trước đây, đường mổ kinh điển vào sàn ổ mắt có thể qua bờ mi dưới, qua nếp má – mi hoặc kết mạc mi dưới. Các đường mổ này có nguy cơ để lại sẹo xấu hoặc một số biến chứng như trễ mi, quặm mi, tái tạo không chính xác…

Ths.Bs. Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp tham gia thực hiện ca mổ cho biết: Phẫu thuật nội soi hỗ trợ hay toàn bộ được thực hiện trong vài thập kỷ gần đây trên thế giới, có thể qua các đường mổ kinh điển hoặc qua đường mũi, tiền đình miệng. Kỹ thuật này giúp tăng cường khả năng quan sát chính xác của phẫu thuật viên, đặc biệt là với các thương tổn nằm sâu trong ổ mắt, từ đó giúp phục hồi tốt nhất về giải phẫu và thể tích ổ mắt.

Hình ảnh mô phỏng tái tạo sàn hốc mắt với đường mổ nội soi
hoàn toàn qua đường miệng. (Ảnh: TL)

Phương pháp tái tạo sàn ổ mắt hoàn toàn qua đường miệng với nội soi giúp tiếp cận vùng mổ một cách chính xác đồng thời không để lại sẹo bên ngoài (đường mổ nằm hoàn toàn trong niêm mạc miệng).

Cũng theo Bác sĩ Vũ Trung Trực, các di chứng của chấn thương ổ mắt thường để lại các hậu quả nặng nề cả về tâm lý, thẩm mỹ và chức năng đối với người bệnh. Các trường hợp đến muộn, di chứng rất khó sửa chữa và cho kết quả không cao. Vì vậy, người bệnh cần đến khám sớm tại các cơ sở điều trị với các bác sĩ có kinh nghiệm để được phát hiện và điều trị kịp thời nhằm mang lại kết quả cao nhất có thể./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực