Tuyên dương 166 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

Thứ hai, 26/11/2018 09:27
(ĐCSVN)- Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số cần được tạo điều kiện tốt nhất để được học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; đồng thời, cần hoàn thiện, quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương.

Tối 25/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên (HSSV) dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 với chủ đề “Đường đến ước mơ”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình trao Bằng khen cho các học sinh dân tộc thiểu số
đoạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2018. Ảnh: VA

Theo Ban Tổ chức, năm 2018 là năm đầu tiên mở rộng đối tượng được tuyên dương là các em sinh viên tốt nghiệp học viện, đại học, cao đẳng loại xuất sắc… Tổng số HSSV được tuyên dương năm 2018 là 166 em thuộc 20 dân tộc: Mường, Nùng, Ba na, Thái, Khmer, Mông… của 35 tỉnh, thành phố. Hầu hết các địa phương thuộc vùng dân tộc thiểu số đều có HSSV được tuyên dương.

Trong số này có 17 em đoạt giải trong cuộc khi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2018; 94 em là học sinh giỏi trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; có 2 em Phạm Ngọc Hùng - dân tộc Mường (Thanh Hóa) và em Hoàng Trung Hiếu - dân tộc Tày (Lạng Sơn) trúng tuyển đại học với số điểm 27 trở lên (không tính điểm ưu tiên); 42 em tốt nghiệp đại học, cao đẳng loại xuất sắc; 11 em học sinh dân tộc thiểu số rất ít người tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào đại học.

Năm học 2017-2018, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được cải thiện, nâng cao, chất lượng công tác giáo dục chuyên sâu đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tăng cường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng. Hầu hết các tỉnh, tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; học sinh là người dân tộc thiểu số dưới 1.000 người tốt nghiệp THPT; học sinh trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp đạt điểm cao đều tăng so với những năm học trước.

Qua đó cho thấy, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được nâng lên. Các em được tuyên dương lần này thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Tại buổi Lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình biểu dương những thành tích của 166 HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu đạt được. Những em này là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, dân tộc, bản làng, địa phương mình; đồng thời đánh giá cao buổi Lễ tuyên dương là hoạt động rất có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần động viên HSSV nói chung, đặc biệt là HSSV các dân tộc thiểu số nói riêng nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, coi phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước. Trong đó, phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi được coi là chính sách quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là yêu cầu của phát triển bền vững đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, thời gian qua, giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, với chính sách giáo dục và cơ sở vật chất đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc.

Thời gian tới, để khắc phục tồn tại, hạn chế, thúc đẩy giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đào tạo, về quyền học tập, tiếp cận bình đẳng của trẻ em; hoàn thiện, tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi, thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho HSSV nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, HSSV cần được tạo điều kiện tốt nhất để được học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; đồng thời, cần hoàn thiện, quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương… Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bày tỏ tin tưởng, sẽ có ngày càng nhiều các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đạt được thành tích cao trong học tập, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Được biết, năm 2018 là năm thứ 6, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ tuyên dương này. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của HSSV dân tộc thiểu số năm học 2017-2018.

Lễ tuyên dương cũng là dịp để HSSV dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để các em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực