Việt Nam có thể quan sát toàn bộ nguyệt thực toàn phần

Thứ sáu, 19/01/2018 16:24
(ĐCSVN) – Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, tối 31/1, người yêu thiên văn học Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn nguyệt thực toàn phần.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Tiền phong

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất, bị che khuất hoàn toàn và chuyển sang màu đỏ thẫm. Lần nguyệt thực toàn phần này có thể quan sát  ở một vùng rộng lớn gồm Châu Úc, phía tây Bắc Mỹ, Thái Bình Dương và phía đông Châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong hai nguyệt thực sẽ xuất hiện trong năm và là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm 2018. Đặc biệt, nguyệt thực lần này diễn ra trùng với “siêu trăng”, nghĩa là Mặt trăng ở gần Trái đất nhất, có kích thước và độ sáng to nhất.

Tối 31/1 cũng là thời điểm trăng tròn lần thứ 2 trong cùng tháng 1, được dân gian còn gọi là “trăng xanh”. Nguyệt thực lần này sẽ bắt đầu lúc 17h51, kết thúc lúc 23h08, trong đó cực điểm là lúc 20h29. Do nằm trong khu vực Tây Thái Bình Dương nên Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng này cùng các quốc gia khác như Úc, New Zealand, Hawaii, Indonesia, Philippines và Nhật Bản. Khác với nhật thực, hoàn toàn có thể quan sát nguyệt thực bằng mắt thường.

Theo Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, người xem có thể quan sát hiện tượng trực tiếp bằng mắt thường, không cần đến thiết bị bảo hộ. Người xem cũng nên chọn nơi thoáng đãng, ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí; lưu ý theo dõi dự báo thời tiết trước khi quan sát./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực