Việt Nam được vinh danh tại lễ trao giải Thực tiễn Tốt nhất năm 2019 của APEC

Thứ tư, 16/10/2019 11:31
Ngày 14/10, tại thành phố Antofagasta (An-tô-pha-ga-xta) của Chile, tổ chức Sáng kiến Cộng đồng năng lượng thông minh (ESCI) thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng Thực tiễn tốt nhất năm 2019.
PGS.TS Nguyễn Văn Thành nhận giải thưởng. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Công an đã giành giải Bạc với tác phẩm về mô hình xây dựng thành phố cảng Xanh tại Hải Phòng ở hạng mục Mô hình đô thị carbon thấp.

Ngoài ra, còn có 10 tác giả khác được vinh danh trong dịp này trong các lĩnh vực: Giao thông thông minh, Tòa nhà thông minh, Lưới điện thông minh, Công việc và Người tiêu dùng thông minh.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, giải thưởng Thực tiễn Tốt nhất ESCI được tổ chức 2 năm/lần bắt đầu từ năm 2013 với sự tham gia của các dự án năng lượng thông minh trên toàn khu vực 21 nền kinh tế APEC và được đánh giá là nỗ lực chung của khu vực trong việc phát triển các phương pháp, công nghệ và ứng dụng mới, đồng thời tạo cơ hội khuyến khích nhân rộng các mô hình thực tiễn tốt nhất, tạo điều kiện chia sẻ kiến thức và công nhận để đạt được những thành tựu liên quan đến năng lượng thông minh trong khu vực APEC. Năm nay, giải thưởng thu hút 63 bài dự thi đến từ 17 nền kinh tế APEC, trong đó có 25 bài viết lọt vào vòng chung kết.

Phát biểu tại lễ trao giải, PGS.TS Nguyễn Văn Thành cho biết, trong bối cảnh Trái Đất đang đứng trước nguy cơ tồn vong do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, tác phẩm về mô hình xây dựng thành phố cảng Xanh tại Hải Phòng hướng tới việc xây dựng thành phố như một hệ sinh thái, áp dụng khoa học tư duy hệ thống trong thiết kế quy hoạch, quản lý và phát triển thành phố. Cùng với đó, “điểm đòn bẩy” kích thích tăng trưởng Xanh lấy chính các hoạt động giảm phát khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu làm động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững; tạo công ăn việc làm Xanh hướng tới việc sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả hơn, tăng năng suất lao động đồng thời giảm các tác động đến môi trường; và tạo ra một nền kinh tế vòng chuyền dựa trên những nguyên lý sinh thái, trong đó chất thải từ một quy trình sản xuất/tiêu thụ được chuyển lại thành đầu vào (tái sử dụng) cho một quy trình sản xuất/tiêu thụ tương tự.

Đề cập đến cách thức để các nền kinh tế APEC có thể áp dụng mô hình đô thị carbon thấp, đặc biệt là các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, PGS.TS Nguyễn Văn Thành khẳng định cần phải nâng cao nhận thức cho cộng đồng, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm, đồng thời chuyển dịch sang mô hình sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, cần phải mở rộng hệ thống giao thông công cộng và việc sử dụng năng lượng sinh học, cũng như củng cố hạ tầng tự nhiên của trái đất, kể cả nguồn nước ngọt, rừng, đất và sông hồ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang ngày càng là nguy cơ đe dọa sự tồn tại và phát triển của trái đất, đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ, các thành phố dù khác nhau về trình độ chính trị, thể chế chính trị nhưng để giải quyết, ứng phó với thách thức này đòi hỏi phải có sự nỗ lực chung của nhiều quốc gia, nhiều chủ thể với nhiều giải pháp khác nhau từ kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh. Ông khẳng định để đạt được mục tiêu duy trì, phát triển nguồn “vốn tự nhiên”, cũng như giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm, suy thoái môi trường thì cần phải phát triển và nhân rộng mô hình thành phố carbon thấp./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực