Việt Nam – Lào hợp tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thứ ba, 09/07/2019 18:20
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ của Lễ ký kết, hai bên nhất trí thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực vì lợi ích của hai bên và đưa ra một khuôn khổ nhằm xác định các lĩnh vực hợp tác, qua đó thống nhất và triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.
 
Ngày 9/7, Trường ĐH Nội vụ Hà Nội tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu giữa Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, Bộ Nội vụ Việt Nam và Vụ Đánh giá và Phát triển công chức, Bộ Nội vụ Lào. Lễ ký kết được diễn ra dưới sự chứng kiến của đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam và đồng chí Khăm-Mặn Xủn-Vi-Lợt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào.

Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, Bộ Nội vụ Việt Nam và Vụ Đánh giá và Phát triển công chức, Bộ Nội vụ Lào ký kết hợp tác. Ảnh: Ngô Hòa

Trong nội dung ký kết, hai bên nhất trí thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực vì lợi ích của hai bên và đưa ra một khuôn khổ nhằm xác định các lĩnh vực hợp tác, qua đó thống nhất và triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

Theo đó, hai bên phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức thuộc các bộ, ngành và chính quyền địa phương thuộc CHDCND Lào theo nhu cầu, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực: Quản lý nhà nước về kinh tế và tài chính công, Quản lý công, Quản lý công chức, Chính sách công, Cải cách hành chính, Pháp luật hành chính và các lĩnh vực hợp tác khác theo yêu cầu của Vụ Đánh giá và Phát triển công chức, Bộ Nội vụ Lào, phù hợp với năng lực đào tạo của Trường ĐH Nội vụ Hà Nội.

Tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Bá Chiến, Hiệu trưởng trường ĐH Nội vụ Hà Nội bày tỏ niềm vinh dự; đồng thời nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai nước có truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác đặc biệt lâu đời; có cùng mục tiêu, lý tưởng xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, có thể chế chính trị và nhà nước tương đồng, đang tiến hành công cuộc đổi mới và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan hệ Việt Nam –Lào là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Quan hệ chính trị giữa hai nước đã và đang phát triển trên một nền tảng sâu rộng và ngày càng vững chắc”.

Thay mặt đoàn cán bộ CHDCND Lào, đồng chí Bun-chăn Nị-nhạ-vông, Vụ trưởng Vụ Đánh giá và phát triển công chức, đại diện Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào phát biểu và bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, Chính phủ và Bộ Nội vụ Việt Nam trong việc hợp tác này và trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Nhà trường. Đồng chí Bun-chăn Nị-nhạ-vông chia sẻ, đây là thời khắc đánh dấu cho sự mở đầu tốt đẹp cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, Bộ Nội vụ Việt Nam và Vụ Đánh giá và Phát triển công chức, Bộ Nội vụ Lào.

Các đại biểu hai nước Việt Nam - Lào chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký kết. Ảnh: Ngô Hòa

Được biết, phát triển nguồn nhân lực luôn được hai Đảng, Nhà nước xác định là một nhiệm vụ quan trọng, là lĩnh vực hợp tác chiến lược và là biểu hiện của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào. Trong giai đoạn mới, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Lào là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu và chiếm phần lớn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác, ngày 21/12/2015, Bộ Nội vụ Lào và Bộ Nội vụ Việt Nam đã kí Bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 – 2020.

Trên cơ sở đó, từ 2016 đến nay, hằng năm trường ĐH Nội vụ Hà Nội đã tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ dành cho các cán bộ công chức bộ, ngành, chính quyền địa phương của CHDCND Lào trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, cải cách hành chính và văn thư lưu trữ. Với uy tín và bề dày kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, trường ĐH Nội vụ Hà Nội đã xây dựng các chương trình giảng dạy đảm bảo trang bị các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời chú trọng trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, khảo sát thực tế tại các đơn vị bộ, ngành, chính quyền địa phương tại Việt Nam.

 

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất của Nhà trường còn hạn chế, song công tác tổ chức các khóa học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các bạn Lào luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Bên cạnh các chương trình học chính khóa, các đồng chí học viên được tham gia các chương trình ngoại khóa như giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với viên chức của Nhà trường, khám phá về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Công tác ăn ở, đi lại của học viên được nhà trường chuẩn bị an toàn, chu đáo.

Nhằm ghi nhận những đóng góp của Nhà trường trong công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức các bộ, ngành địa phương của CHDCND Lào, năm 2017, trường ĐH Nội vụ Hà Nội vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của nước CHDCND Lào./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực