Việt Nam xếp hạng 45/126 quốc gia và nền kinh tế về lĩnh vực đổi mới sáng tạo

Thứ sáu, 13/07/2018 09:25
(ĐCSVN) – Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, việc Việt Nam được xếp hạng 45 trên 126 quốc gia và nền kinh tế về lĩnh vực đổi mới sáng tạo đã nâng tầm vị thế quốc gia của nước ta. Đây cũng là cơ hội và thế mạnh của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: BL

Chiều ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sỹ), Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức Hội thảo qua cầu truyền hình trực tiếp giới thiệu báo cáo về xếp hạng Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) năm 2018 và kết quả của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy khẳng định, Chỉ số GII là một bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các quốc gia và các nền kinh tế, được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp với Trường kinh doanh INSEAD (Pháp) và Đại học Cornell (Hoa Kỳ) xây dựng lần đầu tiên vào năm 2007. Phương pháp đánh giá được liên tục hoàn thiện qua các năm, và là hệ quy chiếu toàn diện nhất để đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia và các nền kinh tế.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 vẫn được chia thành 7 trụ cột chính (5 trụ cột đầu vào và 2 trụ cột đầu vào), trong đó những trụ cột có điểm kết quả tăng trong lần công bố lần này gồm: Thể chế, Trình độ phát triển của thị trường, Trình độ phát triển của kinh doanh, Sản phẩm sáng tạo, Nguồn nhân lực và nghiên cứu…

Đạt được kết quả như nêu trên, trước hết là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và toàn diện của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trên mọi lĩnh vực, như đã thể hiện tại một số văn bản chỉ đạo, điều hành như Nghị quyết 01, Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ. Đặc biệt, việc đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và phân công từng bộ, cơ quan chủ trì cải thiện từng chỉ số ĐMST tại Nghị quyết 19 năm 2017 thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự hỗ trợ tích cực, kịp thời về kỹ thuật của WIPO cũng đã góp phần không nhỏ trong việc đánh giá, đưa ra bức tranh toàn diện về hệ thống ĐMST của Việt Nam. Đây là kết quả rất tích cực cho những cố gắng của chúng ta trong năm và cũng cần phải tiếp tục cố gắng trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19 ngày 15/5/2018 về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Chính phủ Việt Nam, cùng vào cuộc để tạo sức bật mới trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây không những là vấn đề về nâng tầm hình ảnh và vị thế quốc gia mà còn là cơ hội tạo thế mạnh trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry cũng đánh giá cao thứ hạng 45 của Việt Nam trong bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo 2018, coi đây là kết quả tốt, đáng khích lệ trong bảng xếp hạng toàn cầu, đặc biệt trong nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp, cũng như trong khu vực ASEAN.

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Chủ tịch Đại hội đồng WIPO, khẳng định, việc tiến hành hội thảo qua cầu truyền hình trực tiếp hôm nay cho thấy  ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn của ĐMST đối với đời sống của con người và sự quan tâm của Chính phủ đối với hoạt động ĐMST.

Năm nay, Việt Nam cùng với Malaysia, Thái Lan, Indonesia tiếp tục nâng cao thứ hạng Chỉ số ĐMST trong khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam xếp sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và xếp trên Brunei, Philippines, Indonesia và Campuchia. Việt Nam được đánh giá là nước vượt trội về Chỉ số ĐMST so với trình độ phát triển, đứng đầu trong ASEAN về đầu tư cho giáo dục và thu được những kết quả tốt ở các chỉ số về tăng trưởng năng suất lao động, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. So sánh trong nhóm các quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp, Việt Nam giành điểm cao ở cả 7 trụ cột quyết định Chỉ số ĐMST.

Tuy nhiên, theo Đại sứ, để phát huy tiềm năng sáng tạo to lớn của Việt Nam, cần có chính sách khuyến khích, thúc đẩy ĐMST, bao gồm cả chính sách đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đại sứ khẳng định, tại địa bàn Geneva, Thụy Sỹ, Phái đoàn luôn sẵn sàng hỗ trợ các bộ, ban, ngành có liên quan trong việc tổ chức các đoàn trong nước sang công tác tại Thụy Sỹ để học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin với WIPO và các tổ chức quốc tế liên quan khác.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định, Bộ KH&CN sẽ tiếp thu ý kiến của cac bộ, ban, ngành có liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện để cải thiện chỉ số ĐMST. Thứ trưởng đề nghị Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo tiếp tục cập nhật sổ tay hướng dẫn, đặc biệt là các chỉ số mới năm 2018; tổ chức tập huấn về hoạt động này cho các bộ, ngành có nhu cầu, đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ kiểm tra tiến độ của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai cải thiện chỉ số; phối hợp với các chuyên gia WIPO học hỏi các phương pháp cải thiện chỉ số để hỗ trợ hiệu quả cho các Bộ, ngành, địa phương…/.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực