VNPT đã làm chủ công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0

Thứ tư, 30/01/2019 09:27
(ĐCSVN) - Với tác động mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, cụm từ cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 được liên tục nhắc tới trong các hội thảo, hội nghị trong nước cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Để đón đầu cuộc cách mạng này, Tập đoàn VNPT đã sớm bắt tay vào nghiên cứu, đầu tư và hiện đã làm chủ các công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0.

Trong thời gian qua, VNPT đã tập trung vào xây dựng nhiều bài toán về công nghệ 4.0 như bài toán AI về thị giác (Vision), công nghệ nhận dạng quang (AI/OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, Dữ liệu lớn BigData, IoT, Block chain.... Các công nghệ này đã được ứng dụng trong các sản phẩm nội bộ của VNPT và nhiều giải pháp công nghệ thông tin mà VNPT đang cung cấp cho khách hàng.

Được nhiều người biết đến nhất hiện nay có lẽ là nền tảng IoT Smart Connected Platform (SCP) mà VNPT tự phát triển. SCP đang được sử dụng rộng rãi trong các giải pháp về nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh, ngôi nhà thông minh... mà VNPT đang cung cấp cho khách hàng. Với những ưu điểm nổi bật về tính năng, hiệu quả, SCP đã vượt qua nhiều  đối thủ tên tuổi trong ngành công nghệ khu vực như: M800 Limited (Hồng Kông), Telkom  (Indonesia), MATRIXX Software (Hoa Kỳ), Ooredoo (Myanmar)… để giành Cúp Vàng ở hạng mục Đổi mới sáng tạo trong Phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực Công nghiệp viễn thông của Giải thưởng Stevie châu Á - Thái Bình Dương năm 2018.

Một số giải pháp khác ít được biết đến hơn hiện đang được sử dụng phục vụ nhu cầu cụ thể của khách hàng như Giải pháp nhận dạng ảnh sử dụng công nghệ AI, đối chiếu ảnh chứng minh thư nhân dân và ảnh chân dung phục vụ việc cập nhật thông tin khách hàng theo Nghị định 49 của Bộ Thông ti và Truyền thông (TT&TT); Hệ thống quản lý văn bằng chứng chỉ dựa trên công nghệ Block chain, giúp giải quyết nạn bằng giả…

 Ứng dụng sử dụng AI để nhận dạng ảnh chụp và chứng minh nhân dân. Ảnh: TL

Hiện các công nghệ này đang tiếp tục được VNPT đưa vào các giải pháp khác, phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như: hành chính công, quản lý học sinh sinh viên, quản lý giấy tờ, văn bằng chứng chỉ cho các trường học, đo lưu lượng giao thông...

Trong  năm 2018, VNPT cũng hợp tác với nhiều đối tác có kinh nghiệm trên thế giới như Fujitsu (Nhật Bản), EON Reality (Mỹ) để tiếp cận nhanh hơn với những công nghệ 4.0 mới, rút ngắn thời gian đưa dịch vụ tới khách hàng.

Theo dự kiến, ngay trong năm nay VNPT và công ty EON Reality sẽ thành lập Trung tâm kỹ thuật số tương tác. Trung tâm này sẽ được đầu tư phần mềm và các thiết bị AR/VR chuyên dụng, thực hiện giảng dạy chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển các công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (AR/VR) tại Việt Nam.

Không dừng ở đó, trong năm 2019,  VNPT sẽ xây dựng và phát triển hệ sinh thái số thông minh (Innovative Digital Ecosystem) dựa trên các công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0.... Với hệ sinh thái này, khách hàng của VNPT sẽ nhanh chóng triển khai được các tận dụng các công nghệ tiên tiến để triển khai các ứng dụng và tập trung vào hoạt động kinh doanh mà không cần bận tâm tới nền tảng kỹ thuật phía dưới./.

Hoàng Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực