Vụ việc giả hồ sơ bệnh án tâm thần: Bộ Y tế họp khẩn

Thứ sáu, 10/08/2018 22:39
(ĐCSVN) - Tại cuộc họp, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến -Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật; đồng thời đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai.
Liên quan tới thông tin về công tác khám, chữa bệnh tâm thần, giả hồ sơ bệnh án để trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, cuối giờ chiều ngày 10/8, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; một số bệnh viện Tâm thần trên địa bàn Hà Nội.

                           

Chiều muộn ngày 10/8, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; một số bệnh viện Tâm thần trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: N.Huyền

Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, ngày 12/6/2018, Bệnh viện nhận được thông báo số 53 và 54 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an thành phố Hà Nội về việc khởi tố, bắt tạm giam bị can phục vụ điều tra đối với hai viên chức của Bệnh viện là: Bác sĩ chuyên khoa 2 Thân Thanh Phong, Phó Trưởng Khoa Tâm thần người cao tuổi và Nguyễn Tuấn Sơn, Kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng.Sau khi nhận được thông báo 1 ngày, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đã có quyết định tạm hoãn hợp đồng làm việc 3 tháng đối với ông Sơn và ông Phong.

Đại diện Bệnh viện cho biết, đến nay đã qua 2 tháng, cơ quan Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra và Bệnh viện vẫn chưa nhận được thông báo của Công an Hà Nội về kết quả điều tra đối với hai viên chức trên.

Ngày 26/7, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 nhận được công văn của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hà Nội về việc cung cấp thông tin, tài liệu kiểm tra lại 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện. Sau khi nhận được công văn, Bệnh viện đã kiểm tra kỹ số lượng hồ sơ bệnh án yêu cầu và cung cấp thông tin cho Công an thành phố Hà Nội. Bệnh viện đang phối hợp với Công an thành phố Hà Nội rà soát lại 94 hồ sơ bệnh án để xem có bệnh án giả mạo hay không.

Tại cuộc họp, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật; đồng thời đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết, công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần là một trong những hoạt động bổ trợ tư pháp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ nền tư pháp nào. Kết luận giám định pháp y, pháp y tâm thần được pháp luật quy định là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án. Kết luận giám định đúng đắn giúp cho việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, đúng pháp luật, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để lọt tội phạm, không để oan người vô tội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Hiện nay đang có dư luận cho rằng, có những đối tượng phạm tội dùng mọi thủ đoạn như: Mua, làm giả giấy xác nhận bị bệnh, giả bệnh tâm thần để vào các Trung tâm, cơ sở y tế khám, chữa bệnh, có hồ sơ bệnh án tâm thần nhằm đối phó với cơ quan pháp luật. Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các bác sỹ, giám định viên pháp y, pháp y tâm thần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc hàng ngày, trước mỗi ca giám định, không để vật chất hoặc các mối quan hệ cá nhân làm ảnh hưởng đến kết luận giám định. Những trường hợp khó kết luận, cần tổ chức hội chẩn để đưa ra kết luận đúng đắn, chính xác - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế  yêu cầu các cục, vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành Tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực