Đồng Tâm (Yên Thế): Phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 25/04/2013 09:25

(ĐCSVN) – Đồng Tâm là một trong 3 xã được chọn làm điểm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Thế (Bắc Giang). Thực hiện Chương trình, chính quyền và người dân trong xã đã đồng lòng, quyết tâm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát huy nội lực để hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

Để thực hiện tốt 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo xã Đồng Tâm đã chỉ đạo tiến hành họp dân, rà soát lại tình hình thực tế trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Nhìn chung, đại đa số hộ dân đều tham gia nhiệt tình trong việc đóng góp ý kiến cho quá trình lập bản đồ quy hoạch về sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường theo chuẩn mới; quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa...

Qua rà soát, đến nay xã Đồng Tâm cơ bản đã đạt 11/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, điện, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư; thu nhập bình quân đầu người trên năm cao hơn so với mức bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo dưới 8%, cơ cấu lao động; hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

 

 Đoạn đường cắt ngang vườn vải được hộ ông Nguyễn Văn Thành hiến đất.
 (Ảnh: K.D)

Đồng chí Phan Tùng Dương Bí thư xã Đồng Tâm cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai và trong suốt quá trình thực hiện, công tác tuyên truyền thường xuyên được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới đến  toàn thể nhân dân trên địa bàn xã.

Đài phát thanh xã tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền về nông thôn mới, định kỳ phát sóng 2 buổi/tuần; thường xuyên đưa tin, bài viết về xây dựng nông thôn mới, những mô hình tiêu biểu, những cá nhân xuất sắc đến toàn thể nhân dân... Ngoài ra, xã cũng chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn lồng ghép nội dung tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới vào một số hội nghị, cuộc họp của các tổ chức. Qua đó, yêu cầu các ngành, đoàn thể đăng ký việc làm, những công trình cụ thể trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.

Để tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, Ban Quản lý đã chỉ đạo ngành chuyên môn lắp đặt 44 panô trong đó có nội dung tuyên truyền về nông thôn mới; 7/7 thôn đều có khẩu hiệu ở nhà văn hoá thôn, in ấn các tài liệu về nông thôn mới cho cán bộ Ban Quản lý và các Tiểu ban ở thôn; công khai bản đồ quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới ở 7/7 thôn và trụ sở UBND xã.

Kết quả, qua tuyên truyền đa số người dân đều đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới đặc biệt là trong phong trào hiến đất làm đường. Đến nay xã đã mở rộng được 3 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 8 km. Trong quá trình thực hiện mở rộng đường, đã có gần 200 hộ hiến đất với diện tích 2,5ha. Đặc biệt, thôn Tân Sỏi có 7 hộ hiến gần 4.000m2 đất đang canh tác hoa màu và có tài sản trên đất để mở rộng tuyến đường mới, rút ngắn cung đường cần thi công so với đường cũ là 500m như: hộ ông Lương Văn Ngọc hiến 1.008m2 đất, hộ ông Nguyễn Văn Thành hiến 992m2, hộ ông Hoàng Anh Tuấn hiến 800m2, hộ ông Lâm Văn Phú hiến 360m2...

Tuy nhiên, đồng chí Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cũng cho biết: bên cạnh sự thuận lợi là có sự đồng thuận của người dân, hiện nay còn một số tiêu chí mà xã gặp khó khăn trong quá trình thực hiện trong đó nổi lên là tiêu chí về môi trường. Trước đây, đã có giai đoạn xã là nông trường được giao khoán đến hộ theo Nghị định 01 để làm trang trại và làm nhà... Trải qua nhiều thời kỳ, nay trên địa bàn có khoảng 109 gia trại. Do đó, để quy hoạch nghĩa trang theo quy chuẩn, đúng diện tích thì sẽ chỉ rơi vào một hộ nên sẽ rất khó vận động hộ đó tái định cư ở nơi khác trong khi tiền đền bù  thấp... Ngoài ra, địa bàn xã trải dài, dân cư thưa thớt cũng gây khó khăn không ít trong quá trình vận động đóng góp xây dựng...

Theo đồng chí Dương Văn Thế, trong thời gian tới để việc triển khai xây dựng nông thôn mới được đạt kết quả, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã xác định cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, tạo điều kiện cho cả hệ thống chính trị và toàn dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn theo các tiêu chí của Bộ Tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. Bên cạnh đó, chỉ đạo các thôn tập trung phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch; tổ chức lấy ý kiến của nhân dân ở các thôn, bản để hoàn thiện quy hoạch trình UBND huyện; tăng cường chỉ đạo công tác lập quy hoạch và xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ.../.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực