Chủ động các giải pháp chuẩn bị cho sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018

Thứ tư, 15/11/2017 15:44
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có Thông báo số 9293/TB-BNN-VP về thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tại Hội nghị Sơ kết sản xuất cây trồng vụ Thu Đông, vụ Mùa năm 2017, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018 các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra ngày 27/10 vừa qua tại Sóc Trăng.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, sản xuất vụ Thu Đông, vụ Mùa năm 2017 diễn ra trong điều kiện thời tiết bất thường, cực đoan, dịch hại phát sinh nhiều đã ảnh hưởng tới sản xuất của nhiều địa phương và các đối tượng cây trồng khác nhau. Ngoài lúa, sản xuất cây ăn trái và cây công nghiệp dài ngày như: cây điều, hồ tiêu, cà phê, sầu riêng,…ở các tỉnh Đông Nam bộ cũng bị ảnh hưởng rõ rệt.

Bộ NN&PTNT đã sớm chỉ đạo Cục Trồng trọt phối hợp cùng Tổng cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT các tỉnh thường xuyên khảo sát, đánh giá tình hình mưa lũ và bố trí lịch thời vụ xuống giống vụ Thu Đông, vụ Mùa 2017 hợp lý, sát với thực tế, giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra trong sản xuất cây trồng.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết, thủy văn những tháng còn lại của năm 2017 và năm 2018 còn nhiều diễn biến phức tạp, cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, áp thấp nhiệt đới,… ảnh hưởng đến khu vực các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn để có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Đối với cây lúa, tiếp tục theo dõi chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ tốt cây lúa vụ Thu Đông năm 2017 và vụ Mùa 2017-2018, chủ động phòng tránh những tác hại đến sản xuất.

Với vụ Đông Xuân 2017-2018, thường xuyên cập nhật diễn biến nguồn nước, thời tiết để chỉ đạo rà soát, điều chỉnh thời vụ và cơ cấu giống hợp lý trên cơ sở khung thời vụ và cơ cấu Cục Trồng trọt đã khuyến cáo; bám sát nguyên tắc xuống giống tập trung né rầy theo dự báo rầy nâu di trú và rầy nâu tại chỗ của Cục Bảo vệ Thực vật, đề phòng ngừa bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá có nhiều nguy cơ bùng phát và lây lan.

Sử dụng giống lúa xác nhận ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh tốt, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu theo cơ cấu giống chung trong toàn vùng và tính phù hợp của từng địa phương. Lưu ý với các giống lúa nhiễm rầy cần theo dõi và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ tổng hợp ngay từ đầu vụ để giảm tối đa mật độ rầy nâu trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

Cục Trồng trọt tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất hiện nay, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để điều chỉnh lịch thời vụ hợp lý và cơ cấu giống lúa vụ Đông Xuân 2017-2018 thích hợp cho từng vùng sinh thái.

Tổng cục Thủy lợi theo dõi sát sao diễn biến nguồn nước, thông tin thường xuyên và kịp thời cho địa phương và người dân. Tiếp tục phổ biến biện pháp quản lý, sử dụng nước và khuyến cáo tưới tiết kiệm nước cho sản xuất đạt hiệu quả cao.

Cục Bảo vệ Thực vật tăng cường dự tính, dự báo diễn biến của các đối tượng sâu bệnh hại, kịp thời chỉ đạo các giải pháp phòng trừ không để bùng phát trên diện rộng. Chỉ đạo hệ thống bảo vệ thực vật bám sát địa bàn để theo dõi, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng hợp lý và hiệu quả. Tổ chức giao ban thường xuyên với các Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để có các giải pháp chỉ đạo kịp thời./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực