Chủ động chỉ đạo sản xuất muối niên vụ 2018

Thứ hai, 15/01/2018 16:36
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn số 251/BNN-KTHT gửi UBND các tỉnh, thành phố có sản xuất muối về việc chỉ đạo sản xuất muối niên vụ 2018.
Ảnh minh họa (Ảnh: KS)

Năm 2017, diện tích sản xuất muối cả nước 13.589ha, trong đó, diện tích sản xuất muối công nghiệp đạt 4.313ha. Do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, bão liên tiếp dẫn đến sản lượng muối thấp, khoảng 610.000 tấn, bằng 45,98% so với cùng kỳ 2016. Cùng với lượng muối tồn năm 2016 và nhập khẩu đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng muối trong nước.

Để sản xuất muối niên vụ 2018 có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu muối tiêu dùng trong nước, nguyên liệu cho các ngành công nghiệp, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh, thành phố có sản xuất muối chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các huyện có sản xuất muối triển khai thực hiện các chính sách phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị định số 40/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ về quản lý sản xuất, kinh doanh muối, Nghị định số 09/2016/NĐ-CP ngày 28/1/2016 của Chính phủ về tăng cường vi chất vào thực phẩm (muối i-ốt); Thông tư số 27/2017/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2017 hướng dẫn kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm muối nhập khẩu.

Cùng với đó, quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, tiêu thụ, nhập khẩu muối, muối i-ốt tại địa phương; có kế hoạch cụ thể, quan tâm hỗ trợ người dân sản xuất muối, nhất là chế biến và tiêu thụ muối. Đầu mối tổng hợp, đánh giá, phân loại điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất chế biến muối, muối i-ốt tại địa phương.

Về sản xuất và tiêu thụ muối, đối với sản xuất muối thủ công, tổ chức sản xuất đúng diện tích trong quy hoạch; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo sản xuất muối ổn định. Có kế hoạch chuyển đổi diện tích sản xuất muối không hiệu quả sang các ngành nghề có thu nhập cao hơn; theo dõi diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo và hướng dẫn người dân làm đúng quy trình sản xuất.

Để phát triển sản xuất muối ổn định, đảm bảo đời sống người dân làm muối, UBND cấp tỉnh chỉ đạo xây dựng hợp tác xã, tăng cường liên kết hợp tác xã, doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối, hỗ trợ chuyển đổi nghề để người dân có thu nhập cao hơn. Đầu tư các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng muối gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí từ các chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án khuyến nông, khuyến công, giảm nghèo,…

Đối với sản xuất muối công nghiệp, giữ ổn định các đồng muối công nghiệp hiện có và đầu tư mở rộng diện tích sản xuất muối quy mô công nghiệp; khẩn trương đầu tư hoàn thành Dự án khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ, tỉnh Ninh Thuận./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực