“Plogging – đi chạy bộ nhặt rác” sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 5/8

Thứ ba, 24/07/2018 17:13
(ĐCSVN) - Sáng 5/8 tới đây, tại Hà Nội, Hội cựu du học sinh Thụy Điển tại Việt Nam chủ trì tổ chức buổi sáng “Đi chạy bộ nhặt rác” tại khu vực đường Thanh Niên, Hoàng Thành Thăng Long và sẽ trở thành những “Plogger” đầu tiên tại Việt Nam.
Rác được nhặt về tập trung vào một mối (Ảnh minh họa. Nguồn: Ban tổ chức chương trình)

Theo sau đó là sự kiện “uống trà và thảo luận về rác thải nhựa” diễn ra tại quán cà phê “Tổ Chim Xanh” - một trong số ít quán cà phê chỉ sử dụng ống hút thép.

Không đơn thuần là nhặt rác, không đơn thuần là tập thể dục, tập thể dục kết hợp nhặt rác - "PLOGGING"  bắt nguồn từ Thụy Điển và tìm đường tới ra các nước khác, ở Châu Âu, Châu Mỹ và đã xuất hiện ở Thái Lan thông qua con đường truyền thông đại chúng, khác với những sự kiện nhặt rác đã xuất hiện ở Việt Nam trước đó.

Hoạt động này sẽ từng bước góp phần vào việc  thay đổi hành vi của công dân, giảm tiêu dùng đồ nhựa, đồ sử dụng một lần, thu gom để tái sử dụng hoặc tái chế; làm sạch môi trường, và tăng cường hoạt động thể chất. Bên cạnh đó, hoạt động FIKA - ăn bánh và uống trà, cà phê kiểu Thụy Điển, cũng sẽ diễn ra ngay sau đó để các thành viên có thể thảo luận, xem phim và nghe chia sẻ về chủ đề nhựa.

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, Mạng lưới cựu sinh Thụy Điển cũng đã tổ chức một buổi FIKA  với chủ đề sản phẩm hữu cơ, hỗ trợ  “Chiến dịch 7 ngày thách thức – ăn thông minh, đi lại thông minh và sống thông minh” do Đại sứ quán Thụy Điển kết hợp với Live&Learn, UN nhằm tạo ra các thói quen sống mới thân thiện với môi trường. Chủ đề của tháng 8 sẽ là nhựa, quá trình nhựa hóa đang xảy ra xung quanh cuộc sống hàng ngày của chúng một cách rõ rệt nhưng chúng ta chưa cảm nhận được ảnh hưởng sâu sắc của rác thải nhựa, đặc biệt là sự đóng góp tiêu cực của Việt Nam vào quá trình nhựa hóa đại dương và thủy sinh trên toàn cầu.

Ngoài chủ đề mang tính giáo dục đó, Mạng lưới cựu du học sinh Thụy Điển tổ chức “Plogging”, sự kiện ngoài trời nhằm mang lại sức lan tỏa mạnh mẽ hơn với cộng đồng, rằng chỉ với việc đi bộ, chạy tập thể dục, hoạt động thể dục thế thao khá phổ biến ở Việt Nam, chúng ta cũng có thể góp phần nào đó làm sạch môi trường.

Trong năm nay, sự kiện này sẽ được thường xuyên tổ chức, hướng tới sự tham gia tích cực của cộng đồng và hi vọng sẽ sớm có những nhóm plogging khác, trong trường học, khu dân cư, công viên, góp phần thay đổi hành vi đối với môi trường, đặc biệt là ở các bạn trẻ.

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực