Ả-rập Xê-út là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông

Thứ ba, 27/08/2019 10:27
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong buổi tiếp ông Saud F.M. Al Suwelim, Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam ngày 26/8, tại Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp ông Saud F.M. Al Suwelim, Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam (Ảnh: K.D)

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chúc mừng Ngài Saud F.M. Al Suwelim đảm nhận nhiệm vụ Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam, chúc Ngài Đại sứ có một nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam. Bộ trưởng mong muốn quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út sẽ phát triển nhiều hơn nữa trong nhiệm kỳ của ông Saud F.M. Al Suwelim.

Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Ả-rập Xê-út trong việc duy trì sự ổn định về chính trị và bày tỏ tin tưởng vào những cải cách đúng đắn của Chính phủ trong Kế hoạch “Tầm nhìn phát triển đến năm 2030” (Saudi Arabia’s Vision 2030). Bộ trưởng khẳng định đường lối nhất quán của Việt Nam trong thực hiện các chính sách mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Ả-rập Xê-út là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong giai đoạn vừa qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã có những bước phát triển tích cực.

Về trao đổi thương mại, Việt Nam chủ yếu nhập siêu từ Ả-rập Xê-út. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt trên 1,8 tỷ USD (trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 332,4 triệu USD và nhập khẩu đạt gần 1,5 tỷ USD), 7 tháng đầu năm 2019 đạt 917,3 triệu USD (trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt gần 206 triệu USD và nhập khẩu đạt trên 711 triệu USD). Trong giai đoạn tới, tôi hi vọng rằng, hai bên sẽ cùng thúc đẩy, triển khai các hoạt động hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực trao đổi thương mại, hợp tác công nghiệp - năng lượng, lao động, xây dựng…

Đối với việc Ả-rập Xê-út vẫn đang tạm ngừng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam (kể từ tháng 01/2018), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, việc này đã làm ảnh hưởng đến quan hệ thương mại, kim ngạch XK của Việt Nam sang Ả-rập Xê-út. Đề nghị Ngài Đại sứ giúp thông tin về nước để đề xuất các Bộ ngành hữu quan của Ả-rập Xê-út sớm xem xét trước mắt là cho phép các doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Ả-rập Xê-út được xuất khẩu trở lại, không nên vì một số doanh nghiệp chưa đáp ứng mà cấm toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam.

Về việc chuẩn bị tổ chức Kỳ họp 4 UBHH Việt Nam - Ả-rập Xê-út, Bộ Công Thương đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Ả-rập Xê-út thông báo việc phía Ả-rập Xê-út đề nghị tổ chức Kỳ họp lần thứ 4 UBHH trong Quý I/2020 tại Hà Nội. Với vai trò là đồng chủ tịch Ủy ban hỗn hợp, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan phía Việt Nam để rà soát kết quả triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên kể từ sau Kỳ họp 3 và đề xuất các nội dung dự kiến sẽ trao đổi, thảo luận tại Kỳ họp 4 và sẽ có ý kiến chính thức với phía Ả-rập Xê-út về việc này.

Về thúc đẩy hoạt động thương mại song phương, với mục đích kết nối, tạo điều kiện để doanh nghiệp 2 nước gặp gỡ và trao đổi, tìm hiểu nhu cầu thị trường, thị hiếu và tìm kiếm các cơ hội hợp tác, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam (thuộc chương trình XTTM quốc gia) sang Ả-rập Xê-út trong thời gian từ ngày 25 đến ngày 29 tháng 9 năm 2019. Để triển khai các hoạt động liên quan, Bộ Công Thương đã có công hàm đề nghị ĐSQ Ả-rập Xê-út hỗ trợ, chuyển thông tin tới các cơ quan hữu quan của Ả-rập Xê-út để hỗ trợ đoàn trong thời gian làm việc tại Ả-rập Xê-út.

Về thúc đẩy đầu tư, Bộ Công Thương nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung hoan nghênh và khuyến khích các công ty, các nhà đầu tư của Ả-rập Xê-út tham gia đầu tư và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, hóa chất, sản xuất phân bón, luyện kim cơ khí chế tạo, nông nghiệp, chế biến thực phẩm với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Về dự kiến phương án trả lời trong trường hợp Đại sứ đề cập đến vấn đề Ả-rập Xê-út đề nghị ta công nhận Bạn là quốc gia đang phát triển: “Việt Nam đang trong giai đoạn hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng vệ thương mại; do đó, chúng tôi ghi nhận ý kiến của các quốc gia có đề xuất và sẽ cân nhắc về việc quy định vấn đề xác định danh sách các nước đang phát triển trong quá trình điều tra và áp dụng biện pháp tự vệ”.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ hi vọng ngài Đại sứ, với vai trò là cầu nối sẽ có những đóng góp tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực