Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại phát biểu tại họp báo

Đó là khẳng định của ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) buổi họp báo “Công bố thành lập Amazon Việt Nam và cập nhật Chương trình xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới”, diễn ra ngày 17/10, tại Hà Nội do Amazon Global Selling và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh: Thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh xuất khẩu quan trọng. Bộ Công Thương với vai trò chủ chốt thực hiện các hoạt động XTTM, xúc tiến xuất khẩu đã phối hợp cùng các đối tác quốc tế lớn như Amazon Global Selling (Amazon) và Google để cung cấp giải pháp và đào tạo doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM hiệu quả và chuyên nghiệp.

Riêng đối với Amazon, Cục XTTM và Amazon đã cùng phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp với tên gọi “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com”. 100 doanh nghiệp tiềm năng được lựa chọn để tham gia các buổi tập huấn kỹ năng, hỗ trợ và tư vấn chuyên sâu. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn được hỗ trợ phát triển thương hiệu và sản phẩm trong môi trường TMĐT thế giới. Sau 6 tháng triển khai đã thu được kết quả đáng khích lệ, một số doanh nghiệp đã bán được sản phẩm trên Amazon, mở ra hướng phát triển thị trường mới gắn với thương hiệu của doanh nghiệp và sự chủ động về xác định các phương án định giá tối ưu.

“Từ nay đến năm 2021, Cục XTTM đã thống nhất với Amazon phối hợp thực hiện kế hoạch với các nội dung: Xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT; nghiên cứu phát triển thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên TMĐT với Amazon; đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về TMĐT”, ông Hoàng Minh Chiến nói.

Đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, ông Bernard Tay - Giám đốc phụ trách Dịch vụ khách hàng Amazon Singapore và Giám đốc Amazon Đông Nam Á, Australia và New Zealand cho hay: Việt Nam với 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa với khả năng tiếp cận các kênh bán hàng trực tuyến nhanh nhạy, đã bán hàng thành công trên Amazon- đó là lý do vì sao Amazon thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam.

Với đội ngũ mới, Amazon sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn liên quan đến việc bán hàng trên trang Amazon cho các doanh nghiệp tiềm năng bao gồm đăng ký tài khoản, tạo danh sách mặt hàng, vận hành tài khoản hoặc dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon. Không chỉ vậy, với sự ra mắt của Amazon Singapore, người bán hàng Việt Nam có thêm một lựa chọn thị trường quốc tế khác bên cạnh Amazon.com. Người bán hàng Việt Nam, chủ thương hiệu và nhà sản xuất sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

“Việt Nam là một trong những quốc gia có ưu thế về các ngành hàng sản xuất. Sự ra mắt chính thức của đội ngũ Amazon tại Việt Nam đã tiếp tục củng cố những nỗ lực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam của Amazon. Với sự ra mắt gần đây của Amazon.sg, chúng tôi sẽ đem đến cho người bán nhiều cơ hội xuất khẩu các sản phẩm trong nước cũng như trở thành cầu nối với khách hàng toàn cầu của Amazon”, ông Bernard Tay nói.

Thời gian tới, để tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến xuất khẩu qua TMĐT, Cục XTTM và Amazon sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức để thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ và có quy mô lớn hơn nữa trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược để thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng TMĐT Amazon, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về ngành hàng này của Việt Nam trên Amazon.

Lý giải vì sao chọn Amazon để hợp tác trong khi thế giới hiện có nhiều tập đoàn TMĐT lớn, lãnh đạo Cục XTTM cũng cho hay: Khi định hướng nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua TMĐT, chúng tôi xem xét rất kỹ hiện trạng TMĐT và tìm hiểu các trang TMĐT lớn trên thế giới. Qua đó, thấy Amazon có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với nhiệm vụ và hiện trạng của doanh nghiệp Việt Nam. Hơn nữa, với quy mô 300 triệu tài khoản người dùng, doanh nghiệp Việt Nam đưa được hàng hoá lên Amazon thì xác xuất thành công rất lớn.

Tin, ảnh: K.D