Bang Thuringen (CHLB Đức) là Khách mời danh dự của Vietnam Foodexpo 2019

Thứ tư, 10/04/2019 14:53
(ĐCSVN) - Ngày 8/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã có buổi tiếp và làm việc với bà Valentina Kerst - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế - Khoa học – Xã hội kỹ thuật số bang Thuringen, Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, cùng các thành viên của đoàn đến làm việc tại Việt Nam.

Hình ảnh buổi tiếp phái đoàn Bộ Kinh tế - Khoa học – Xã hội kỹ thuật số bang Thuringen CHLB Đức (Ảnh: BCT)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức nói chung và với Bang Thuringen nói riêng trong thời gian qua. Năm 2019 thực sự là một năm bận rộn trong quan hệ song phương để tiến tới kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – CHLB Đức vào năm 2020. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng mong muốn, các doanh nghiệp Bang Thuringen sẽ tìm thấy các cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực: thiết kế, chế tạo máy công cụ công nghệ cao, năng lượng tái tạo; phát triển ngành thép – luyện kim và công nghiệp hỗ trợ để tạo nền tảng cho các ngành công nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và bà Valentina Kerst đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về việc Bang Thuringen là Khách mời danh dự của Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2019 (Vietnam Foodexpo 2019) diễn ra từ ngày 13 – 16/11/2019 tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo Bản ghi nhớ, Bang Thuringen sẽ tổ chức Khu gian hàng đặc biệt của Bang này tại Triển lãm với sự tham gia của các doanh nghiệp thực phẩm và công nghệ thực phẩm tiên tiến của Bang.

Vietnam Foodexpo là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức thường niên, nhằm phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ ngành hàng nông sản và công nghiệp thực phẩm của Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tin tưởng, việc Bang Thuringen là Khách mời danh dự tại Vietnam Foodexpo 2019 sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với CHLB Đức nói chung và Bang Thuringen lên một tầm cao mới.

Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu (EU), chiếm gần 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 của hai nước đạt hơn 10,7 tỷ USD, tăng 12%, trong đó riêng xuất khẩu đạt 6,9 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2017.

Hai tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 994,2 triệu USD, nhập khẩu từ Đức 665,8 triệu USD.

Riêng đối với Bang Thuringen, kim ngạch xuất khẩu của bang sang Việt Nam đạt 71,5 triệu USD năm 2018, tăng gần 70% so với năm 2017. Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của Bang Thuringen giữ ổn định ở mức 79 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thuringen là hàng điện tử, điện thoại, may mặc, hàng da giày, đồ gỗ. Việt Nam nhập khẩu từ Bang Thuringen các mặt hàng như máy móc, thiết bị quang học, dược phẩm, hóa chất.

Về đầu tư, tính đến tháng 2/2019, Đức có 322 dự án FDI có tổng vốn đăng ký hơn 1,97 tỷ USD, đứng thứ 18/130 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã có 12 dự án đăng ký đầu tư sang Đức với tổng vốn đăng ký đạt hơn 31 triệu USD.

Hiện có khoảng 300 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam với các lĩnh vực đầu tư chủ yếu: công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, cụ thể là sản xuất linh phụ kiện, năng lượng xanh.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực