Có một ngôi trường đưa kỹ năng tạo dựng sự nghiệp

Thứ năm, 27/09/2018 15:16
(ĐCSVN) - Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng được thành lập vào tháng 10/2009 với tên gọi ban đầu là Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Nẵng. Chặng đường 9 năm qua đã ghi dấu biết bao thăng trầm, thử thách và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên (HSSV) để từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung.

Trường hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Đà Nẵng, khu vực Miền Trung - Tây nguyên và cả nước gồm có 07 nghề hệ Cao đẳng: Hướng dẫn Du lịch, Chế biến món ăn, Quản trị Nhà hàng, Quản trị Khách sạn, Quản trị Lữ hành, Quản trị khu Resort, Phiên dịch tiếng Anh du lịch; một số nghề Trung cấp và các lớp bồi dưỡng ngắn hạn theo nhu cầu của xã hội.

Đại diện trường nhận vinh danh tại Lễ tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất năm 2018. (Ảnh: P.V)

Một trong những lý do để Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng trở thành sự lựa chọn tin cậy của nhiều HSSV là cơ sở vật chất hiện đại với 28 phòng học lý thuyết, 04 phòng thực hành bếp, 01 phòng thực hành làm bánh, 03 phòng thực hành F&B, 03 phòng thực hành lễ tân, 04 phòng thực hành buồng, 01 phòng pha chế đồ uống... giúp HSSV Nhà trường luôn có đủ không gian, điều kiện để học tập, rèn luyện, nghiên cứu, thực hành. Bên cạnh đó, ngay từ khi mới thành lập, trường còn dành sự quan tâm lớn cho công tác xây dựng bồi dưỡng đội ngũ nhân sự vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong công tác. Hiện, toàn trường có 26 Thạc sỹ, 14 cán bộ, giảng viên đang theo học Tiến sỹ và Thạc sỹ.

Thương hiệu Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng ngày càng được nhiều người biết đến đã giúp công tác tuyển sinh của Nhà trường đạt được những chuyển biến tích cực. Trong năm học 2018-2019, chỉ duy nhất trong một đợt tuyển sinh trường đã tuyển được 947 HSSV hệ Cao đẳng, vượt 34,7% so với năm 2017-2018. Ngoài ra, trường còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho hơn 500 học viên theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Hướng tới mục tiêu khích lệ HSSV vươn tới tầm cao tri thức một cách trọn vẹn, trường đã tiến hành đa dạng hóa hình thức giảng dạy thông qua việc dạy và học tại doanh nghiệp, tại điểm tham quan di tích, tổ chức các chương trình tham quan thực tế, hoạt động bên ngoài lớp học. Việc mời chuyên gia du lịch hiện đang là Giám đốc, trưởng, phó các bộ phận trong khách sạn, resort, công ty lữ hành tham gia giảng dạy, nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến nghiệp vụ lễ tân, buồng, nhà hàng, chế biến món ăn,…là công việc được thực hiện thường xuyên, giúp HSSV tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng thực tế, dễ dàng thích ứng với công việc sau khi ra trường. Bên cạnh đó, Trường cũng trang bị cho người học các kỹ năng như: Làm hồ sơ, phỏng vấn xin việc, phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập nghiệp…

Cơ sở vật chất khang trang của trường. (Ảnh: P.V)

Đồng thời, việc ban hành Quy chế văn hóa học đường, đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV đã góp phần tạo tính chuyên nghiệp trong kỷ luật, nền nếp của từng HSSV theo đúng tác phong của người làm du lịch. Nhằm tạo cơ hội việc làm cho HSSV tốt nghiệp, trong năm học 2017-2018 và đầu năm học 2018-2019, Trường đã ký biên bản ghi nhớ với 25 doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng về hỗ trợ giải quyết việc làm cho HSSV. Trường cũng xúc tiến liên kết đào tạo với các đối tác quốc tế, trọng tâm là các trường khu vực Đông Nam Á và Australia như: Đại học Kinh tế và Tài chính London tại Singapore, Đại học Cheju Halla - Hàn Quốc, Trường Quản lý khách sạn quốc tế Thái Bình Dương - New Zealand,…

Những nỗ lực trong mọi mặt công tác của tập thể nhà trường đã đem tới kết quả khả quan trong học tập của HSSV. Năm học 2017-2018, số sinh viên cao đẳng và trung cấp tốt nghiệp ra trường chiếm tỉ lệ 85%, trong đó xếp loại xuất sắc và giỏi chiếm 18%, loại khá chiếm 61%. HSSV cũng đã để lại dấu ấn đậm nét trong Hội thi tay nghề các cấp, tiêu biểu là: Sinh viên Phạm Tiến Lộc đạt giải Nhất cấp Thành phố và giải Khuyến khích cấp Quốc gia nghề Dịch vụ nhà hàng; sinh viên Lê Quang Hà đạt giải Nhất cấp Thành phố và giải Ba cấp Quốc gia nghề Chế biến món ăn;…

Nhằm tạo môi trường để nhà tuyển dụng tiếp cận được với nguồn nhân lực chất lượng cao đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội ứng tuyển vào các vị trí công việc của các doanh nghiệp lớn, tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp Trường đã mời các doanh nghiệp là các Resort và khách sạn 05 sao về tư vấn tuyển dụng. Đặc biệt, so với số lượng sinh viên tốt nghiệp của Trường, số vị trí việc làm dôi gấp 04 lần, cho thấy sức hút của ngành nghề và chất lượng đào tạo của Nhà trường ngày được nâng cao. Và sau hơn 02 tháng tốt nghiệp đã có hơn 85% HSSV có việc làm ổn định, chủ yếu làm việc ở các khách sạn 3 sao, 4 sao, 5 sao và các công ty du lịch lữ hành lớn như: Khách sạn Novotel, Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, Furama Resort, Vinpearl Luxury, Vietravel Đà Nẵng, Saigontourist,… Đặc biệt, nhờ kiến thức, kỹ năng, thái độ tốt trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, nhiều HSSV đã được nhận vào làm nhân viên chính thức sau khi kết thúc đợt thực tập cuối khóa. Chất lượng HSSV được nhà tuyển dụng đánh giá cao chính là minh chứng rõ nét cho khả năng đáp ứng những yêu cầu khắt khe của xã hội của Nhà trường.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể viên chức, người lao động Nhà trường đã gặt hái được những thành quả xứng đáng. Vào tháng 8/2018, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng đã được bình chọn là “Thương hiệu xuất sắc - Sản phẩm dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng 2018”. Giải thưởng là niềm vui, niềm tự hào và cũng là động lực lớn lao đối với toàn thể viên chức, người lao động trong việc hướng tới xây dựng Nhà trường ngày một lớn mạnh hơn nữa, xứng đáng là trường trọng điểm quốc gia chuyên đào tạo nghề du lịch trong cả nước.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành, tập thể cán bộ, giảng viên và HSSV Nhà trường có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được và sẽ không ngừng phấn đấu xây dựng Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng trở thành hình mẫu của một trung tâm đào tạo, thực hành nghề du lịch chất lượng cao vào năm 2020./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực