Đẩy mạnh tuyên truyền để kiểm soát buôn lậu thuốc lá

Thứ sáu, 27/07/2018 16:35
(ĐCSVN) - Thời gian vừa qua, nhờ tích cực tham gia vận động và tuyên truyền, tình hình buôn lậu tại tỉnh Long An (một điểm nóng buôn lậu thuốc lá) đã giảm đáng kể. Đáng ghi nhận, nhiều đối tượng buôn lậu đã ngưng hoạt động.
Ảnh minh họa (Nguồn: VOV)

Ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch tỉnh Long An cho biết, Long An có đường biên giới dài 132,97 km đi qua địa giới hành chính của 20 xã thuộc 5 huyện và 1 thị xã biên giới, tiếp giáp với tỉnh Svây Riêng và một phần tỉnh Prây Veeng, Vương quốc Campuchia. Tuy nhiên, đời sống cư dân biên giới còn nhiều khó khăn, chưa có công ăn, việc làm ổn định dẫn đến dễ bị các đối tượng buôn lậu lôi kéo tham gia, tiếp tay cho buôn lậu. Cùng với đó, tuyến biên giới giáp với Campuchia với nhiều đường ngang, ngõ tắt, đường mòn, lối mở nên việc kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ.

Cũng theo ông Hiền, hiện nhu cầu sử dụng thuốc lá ngoại (đặc biệt là thuốc lá Jet, Hero) ở thị trường nội địa còn nhiều. Bởi, lợi nhuận thu được từ hoạt động buôn lậu cao, cùng với đó điều kiện hoạt động thuận lợi cả tuyến đường bộ và đường thủy, nên khi đường dây, băng nhóm buôn lậu này bị triệt phá thì băng nhóm, đối tượng khác nổi lên tham gia hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm.

Mặc dù vậy, nhờ tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền các sở ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nên hoạt động qua biên giới của tỉnh, nhất là biên thuốc lá điều từ năm 2017 đến nay được kiểm soát và giảm mạnh (giảm từ 40% đến 50% so với năm 2016).

Cùng quan điểm, đại diện Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết, từ năm 2014 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tập trung lực lượng triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá từ biên giới vào nội địa. Thành lập nhiều chủ chốt, tổ tuần tra, kiểm soát cơ động, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn; bắt giữ, triệt phá nhiều đường dây buôn lậu có tổ chức, khởi tố nhiều đối tượng đầu nậu, vận chuyển thuê. Đặc biệt, giữa các lực lượng chức năng có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, tạo mối liên kết... từ đó giúp các lực lượng chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh ngăn chặn hiệu quả ngay từ đường biên và cả trong thị trường nội địa.

Số liệu của Ban Chỉ đạo 380 tỉnh Long An cho thấy, số vụ bắt thuốc lá lậu trong những năm qua lên tục tăng, nhằm hạn chế các đối tượng buôn lậu hoạt động. Cụ thể, số vụ bắt giữ thuốc lá lậu năm 2011 là 804 vụ; năm 2012 là 610 vụ; năm 2013 là 827 vụ; năm 2014 là 1.925 vụ; năm 2015 là 2.019 vụ; năm 2016 là 2.246 vụ; năm 2017 là 1.752 vụ và 6 tháng đầu năm 2018 là 2018 vụ.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác phòng chống thuốc lá lậu, ông Nguyễn Văn Hiền cho biết, trong thời gian vừa qua, mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên ở cơ sở đã nhận quản lý, cảm hóa, giáo dục được 730 đối tượng tham gia vận chuyển thuê, cảnh giới. Kết quả tuyên truyền, vận động cảm hóa 16/19 đối tượng đầu buôn lậu tạm ngưng hoạt động, 2 đối tượng từ bỏ buôn lậu.

Ông Phạm Đức Chinh – Phó chi cục trưởng tỉnh Long An cũng cho biết, trong thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu đã có sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động, giáo dục bằng nhiều hình thức góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng chống buôn lậu.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện các mô hình, tạo công ăn việc làm ổn định cho cư dân biên giới và định hướng chuyển đổi làm kinh tế hợp pháp có nhu cầu ổn định. “Từ cuối năm 2017, trên địa bàn huyện Đức Huệ và Đức Hòa, lực lượng công an lập danh sách phối hợp Đoàn thể địa phương quản lý, giám sát 59 đối tượng đầu nậu, 440 đối tượng tham gia vận chuyển thuê, cảnh giới. Kết quả tuyên truyền, vận động, cảm hóa được 28/59 đối tượng đầu nậu tạm ngưng hoạt động, 10 đối tượng từ bỏ buôn lậu, 313/440 đối tượng không tham gia tiếp tay, vận chuyển cho các đối tượng buôn lậu”, ông Chinh dẫn chứng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Hưng - đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Huệ - tỉnh Long An cho biết, nhiều năm qua, tình hình  buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu diễn biến hết sức phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu bằng phương tiện mô tô 2 bánh và ô tô. Đặc biệt, đối tượng khá rất liều lĩnh, điều khiển phương tiện với tốc độ cao khi có hàng hóa trên phương tiện, để nhanh chóng đưa hàng hóa đến nơi tiêu thụ, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng nên các lực lượng chứng năng không dám truy đuổi sợ ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ các vụ tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân công an các cấp trên địa bàn huyện đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Huệ thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng công an huyện, xã,... đã phát hiện, bắt giữ 48 vụ/20 đối tượng, hàng hóa thu giữ 354.715 bao thuốc lá ngoại các loại, phương tiện tạm giữ 162 xe mô tô, 13 xe ô tô là phương tiện dùng để vận chuyển thuốc lá nhập lậu. “Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên từ huyện đến xã, thị trấn đã nhận cảm hóa, giáo dục 152 đối tượng và tiến bộ 119 đối tượng. Nhiều người cải tạo tiến bộ, có việc làm ổn định, trở thành nhưng người sản xuất, kinh doanh, kinh tế gia đình ổn định, tích cực tham gia công tác xã hội”, ông Hưng nhấn mạnh.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực