Đẩy mạnh vai trò của xúc tiến thương mại nông nghiệp

Thứ hai, 12/02/2018 14:49
(ĐCSVN) - Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết: theo báo cáo tổng kết năm 2017, toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả tích cực, trong đó, có một phần đóng góp của xúc tiến thương mại nông nghiệp.
Tổ chức các phiên chợ, hội chợ - triển lãm Nông nghiệp nâng cao cơ hội giao lưu, mua bán (Ảnh: HNV)

Cũng theo ông Hồ, năm 2017, tình hình sản xuất, kinh doanh trong ngành nông nghiệp đã được duy trì và có những “bứt phá ngoạn mục”; qua đó, góp phần ổn định đời sống, bảo đảm an sinh xã hội của nhân dân và phát triển đất nước. Tốc độ tăng trưởng ngành đạt 2,94%, vượt mục tiêu so với Chính phủ đề ra là 2,84%. Về mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản, Chính phủ đề ra là 32-33 tỷ USD, ngành đã đạt con số 36,37 tỷ USD, vượt tới hơn 4 tỷ USD so với năm trước và thặng dư tuyệt đối của ngành đạt 8,55 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2016.

Năm 2017 cũng đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc xoay trục phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực, xác định những ngành hàng có lợi thế. Trước đây, chúng ta coi trọng sản xuất lúa gạo là hàng đầu, nhưng nay chuyển sang ưu tiên phát triển những ngành hàng có giá trị cao như thủy sản, rau quả, đồ gỗ... Vấn đề an toàn thực phẩm có sự chuyển biến căn bản, rõ nét, được cả hệ thống chính trị, xã hội đánh giá cao. Trên phạm vi toàn quốc đã xây dựng thành công 744 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm và thuỷ sản an toàn.

Ông Hồ chia sẻ, để đạt được kết quả như kể trên thì vai trò của công tác xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp khá quan trọng, nhất là trong việc mở rộng, phát triển, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản ổn định và có giá trị cao bao gồm cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa khi nước ta ra nhập các hiệp định thương mại tự do FTA luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy nông nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển bền vững.

Bước sang năm 2018, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. đối với kế hoạch ngành nông nghiệp có các chỉ tiêu cụ thể gồm: tăng trưởng khu vực nông nghiệp đạt 3%; xuất khẩu phải đạt khoảng 40 tỷ USD. Để thực hiện thành công kế hoạch 2018, Thủ tướng Chính phủ cũng nhận định phát triển thị trường đầu ra, xây dựng thương hiệu cho nông sản, nghiên cứu thị trường trước khi sản xuất và tổ chức sản xuất phải đặc biệt quan tâm. Để làm được như vậy, đòi hỏi toàn ngành nông nghiệp đặc biệt là xúc tiến thương mại nông nghiệp phải tập trung làm tốt các nhiệm vụ được phân công, chủ động, sáng tạo trong tìm kiếm các giải pháp thực thi có hiệu quả cao nhất.

 

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực