Diễn viên - hiệp sỹ bảo vệ động vật người Anh Virginia McKenna và Đại Sứ Anh thăm Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam

Thứ tư, 31/10/2018 15:14
(ĐCSVN) - Tổ chức Động vật Châu Á vừa đón tiếp diễn viên- Hiệp sỹ bảo vệ động vật hoang dã Hoàng gia Anh-Tiến sỹ Virginia McKenna OBE và đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward tới thăm Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vào ngày 30/10.

TS Virginia là nhà bảo trợ chính thức của Tổ chức Động vật Châu Á, là cố vấn của TS. Jill Robinson MBE- sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á.

Bà Virginia chạm tay vào mình cô gấu được bà đặt tên là Xinh. Gấu ngựa Xinh nặng khoảng 125 kg, được cứu hộ từ Uông Bí, Quảng Ninh năm 2015 (Ảnh: P.V)

Rất quan tâm đến công cuộc bảo tồn và bảo vệ loài gấu, TS Virginia McKenna OBE đã từng sang Việt Nam vào cuối năm  2010, trực tiếp chứng kiến hoàn cảnh của những cá thể gấu vẫn đang khổ sở ở các trại nuôi gấu lấy mật, khảo sát thị trường chợ đen bán mật gấu, trước khi đến thăm Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam và gặp gỡ với các bác sỹ Đông y để tìm hiểu về giải pháp thay thế mật gấu bằng thảo dược chữa bệnh.

Lần này, TS Virginia sang Việt Nam thăm dự án mà bà dành rất nhiều tình yêu và sự quan tâm, đồng thời bà sẽ đặt tên cho một chú gấu đang được chăm sóc ở Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. TS Virginia và Tổ chức Born Free đã đặt tên và nhận tài trợ một cá thể gấu cái số 139, được cứu hộ từ Quảng Ninh năm 2015 là Xinh. Trước đó, ngày 29/10, TS Virginia đã cùng Tổ chức Động vật Châu Á xuống thăm các hoạt động bảo vệ gấu mà Tổ chức đang tích cực triển khai ở trường Tiểu học Phụng Thượng, xã Phúc Thọ, Hà Nội, cũng như quay lại trại gấu mà cách đây 8 năm.  

TS Virginia cùng các đại biểu thăm vườn cây thảo dược thay mật gấu và các phong trào tuyên truyền bảo vệ gấu tại Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội (Ảnh: P.V)

Cùng với TS Virginia, Đại sứ Anh Gareth Ward tại Việt Nam đã được mời đến Trung tâm để cùng chia sẻ về vấn đề động vật hoang dã và thăm Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Chính phủ Anh cũng rất quan tâm đến vấn đề mà động vật hoang dã đang hứng chịu, mới đây nhất, Chính phủ Anh đã chủ trì hội nghị cấp cao về phòng chống buôn bán trái phép động thực vật hoang dã diễn ra vào ngày 10 và 11/10/2018. Tại Việt Nam, Đại sứ Anh cũng thường xuyên có các chương trình tiếp xúc, kết nối với các tổ chức bảo vệ động vật. Cho tới nay, vấn đề bảo tồn động vật hoang dã nói chung vẫn gặp rất nhiều thách thức, duy chỉ có bảo tồn loài gấu hiện là điểm sáng nhất trong bức tranh về động vật hoang dã tại Việt Nam vì có nhiều chuyển biến tích cực. Bằng chứng là, chỉ mới trong tháng 10 vừa qua, Tổ chức Động vật Châu Á vừa cứu hộ thành công cá thể gấu nuôi nhốt thứ 200 về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam – Trung tâm cứu hộ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức Động vật Châu Á cũng là một tổ chức điển hình có nhiều hoạt động cụ thể và tích cực cùng với nhà nước bảo vệ loài gấu: từ chăm sóc, cứu hộ gấu, giáo dục môi trường đến đồng nghiên cứu và triển khai việc phổ biến các vị thảo dược thay thế mật gấu nhằm giảm nhu cầu sử dụng mật gấu.

Diễn viên – Hiệp sỹ Virginia McKenna sinh năm 1931 tại London, Anh trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật sân khấu. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, bà khẳng định vị thế ngôi sao điện ảnh với hàng loạt các vai diễn được đánh giá cao trước khi giành liên tiếp 2 giải thưởng danh giá từ Viện Hàn lâm Điện và Truyền hình Anh Quốc (BAFTA) trong 2 năm. Năm 1955, bà nhận giải Nữ diễn viên phim Truyền hình Xuất sắc nhất cho vai Juliet trong phiên bản phim truyền hình “Romeo và Juliet” của đài BBC và năm 1956, bà nhận giải Nữ diễn viên Xuất sắc nhất cho phim “A Town like Alice”.

TS Virginia McKenna và chồng là diễn viên Bill Travers đã cùng tham gia nhiều bộ phim, trong đó nổi tiếng nhất là vai hai nhà hoạt động bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng Joy Adamson và George Adamson trong bộ phim kinh điển về đề tài bảo tồn thiên nhiên hoang dã “Born Free”, ra mắt năm 1966. Bộ phim này đã thành công vang dội cả về nghệ thuật và doanh thu, với 2 giải Oscar, 1 giải Quả cầu Vàng và 1 giải Grammy. Bên cạnh đó, “Born Free” còn tạo ra hiệu ứng văn hóa rất lớn, thay đổi nhận thức của cộng đồng về thiên nhiên hoang dã và truyền cảm hứng cho rất nhiều người theo đuổi nghiệp thú y, bảo tồn và nghiên cứu thiên nhiên. Trong quá trình quay phim, bản thân ông George Adamson cũng có mặt với vai trò cố vấn chuyên môn, và đã có ảnh hưởng rất lớn đến hai vợ chồng bà Virginia McKenna nên từ đó hai vợ chồng bà đã bắt đầu con đường đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn động vật hoang dã với nhiều bộ phim sau này của ông bà cũng có chủ đề này. Ông bà đã thành lập một hãng phim tài liệu riêng và sản xuất nhiều bộ phim tài liệu về động vật hoang dã, như phim tài liệu “The Lion Who Thought He Was People” (1971), về quá trình hồi phục bản năng và đưa chú sư tử Christian về với thiên nhiên.

Từ những năm 1980, hai vợ chồng bà Virginia McKenna chủ yếu tập trung vào hoạt động bảo vệ động vật hoang dã. Bà hiện là Sáng lập viên của Tổ chức Born Free (Born Free Foundation) – một tổ chức hàng đầu về bảo tồn và đảm bảo an toàn động vật hoang dã, hoạt động trên 20 quốc gia. Năm 1984, gia đình bà đã thiết lập Chiến dịch từ thiện Zoo Check (Khảo sát các vườn thú) với mục tiêu cải thiện điều kiện sống của động vật trong vườn thú, hướng tới loại bỏ dần việc nuôi nhốt động vật hoang dã. Các hoạt động và ấn phẩm nâng cao nhận thức cộng đồng và đặc biệt là hoạt động Khảo sát Vườn thú Châu Âu của Zoo Check năm 1988, với hơn 1000 vườn thú ở nhiều nước được điều tra, khảo sát, đã góp phần quan trọng vào các thay đổi chính sách nhằm kiểm soát chặt chẽ và nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc động vật hoang dã ở châu Âu.

Với quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, vào năm 1991, Zoo Check đã chuyển mình thành Born Free Foundation, mái nhà chung của rất nhiều chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã, nâng cao phúc lợi động vật. Bên cạnh việc vận động thay đổi chính sách, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên, Born Free Foundation đã đóng góp và hỗ trợ cho rất tổ chức bảo vệ động vật trên thế giới, trong đó có các trung tâm cứu hộ và bảo tồn vượn lớn và voi ở châu Phi, các hoạt động chống nạn nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam và Trung Quốc của Tổ chức Động vật Châu Á…

Ông Bill Travers qua đời vào năm 1994, nhưng con trai của ông bà là Will Travers đã kế tục sự nghiệp bảo vệ động vật của ông bà, và trở thành Giám đốc Điều hành của Tổ chức Born Free Foundation. Năm 2004, bà đã được Nữ hoàng Anh phong tước Sỹ quan Đế chế Anh OBE cho những cống hiến của bà trong sự nghiệp bảo tồn động vật hoang dã và phúc lợi động vật. Bà Virginia là tác giả của một số cuốn sách  như “On Playing With Lions” (1966), “Some of My Friends Have Tails” (1971) và “Journey to Freedom” (1997). Cuốn hồi ký của bà "The Life in My Years" đã được xuất bản năm 2009. Năm 2011, bà cũng đã xuất hiện trong loạt phim tài liệu thiên nhiên nổi tiếng của BBC, “Natural World”. Năm 2017, các nỗ lực của TS Virginia McKenna trong việc bảo vệ động vật đã được ghi nhận bằng giải thưởng Cống hiến trọn đời ở lễ trao giải Người hùng vì động vật của Vương quốc Anh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực