Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ làm việc với Bộ Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2019 16:28
(ĐCSVN) - Ngày 18/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp Thượng nghị sỹ Rob Portman, nguyên Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và Thượng nghị sỹ Deborah Ann Greer Stabenow làm việc tại Việt Nam.
Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ làm việc với Bộ Công Thương (Ảnh: BCT)

Trong 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng 120 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1994 lên mức hơn 58,88 tỷ USD năm 2018. Trong nhiều năm liên tục, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất của Hoa Kỳ.

Điểm qua mức tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều rất ấn tượng cùng những vấn đề đang được thảo luận giữa hai nước trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và còn rất nhiều tiềm năng hợp tác. Thứ trưởng cũng đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam nhằm hướng tới một cán cân thương mại hợp lý và bền vững với Hoa Kỳ. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua hàng loạt các hợp đồng lớn mua hàng hóa của Hoa Kỳ, cũng như việc mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ tham gia vào nhiều dự án kinh tế trọng điểm của Việt Nam.

Thượng nghị sỹ Rob Portman, nguyên Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao việc Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã dành thời gian tiếp Đoàn. Thượng nghị sỹ Rob Portman khẳng định, ông không hề ngạc nhiên về những thành tựu mà hai nước đã được trong quan hệ song phương trong những năm vừa qua bởi với cương vị Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trước đây, ông đã từng có nhiều cơ hội làm việc với các nhà đàm phán Việt Nam tại các phiên đàm phán Hiệp định dệt may, các phiên đàm phán trong WTO. Thượng nghị sỹ Rob Portman hiểu rằng Việt Nam sẽ luôn tìm được các giải pháp để vượt qua những khó khăn, trở ngại.

Đối với những vấn đề kinh tế thương mại còn có cách hiểu khác nhau giữa hai nước, cả Thượng nghị sỹ Rob Portman và Thượng nghị sỹ Deborah Ann Greer Stabenow cùng chia sẻ quan điểm với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, khẳng định hai nước cần tăng cường hợp tác, đối thoại để tìm kiếm giải pháp đáp ứng được cao nhất lợi ích của tất cả các bên.

Cả hai Thượng nghị sỹ tới từ bang Ohio và Michigan dành thời gian giới thiệu về thế mạnh của bang và đề nghị Việt Nam cân nhắc, ủng hộ sự tham gia của các công ty Hoa Kỳ trong các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, như việc mua sắm động cơ máy bay của GE hay các sản phẩm ô tô của Ford và GM.

Đối với ý tưởng thúc đẩy mở rộng khung khổ hợp tác thương mại, hướng tới việc đàm phán một Hiệp định Thương mại có sự góp mặt của cả Hoa Kỳ và Việt Nam, Thượng nghị sỹ Rob Portman cho biết, hiện chính giới tại Hoa Kỳ đã bắt đầu thảo luận về vấn đề này. Từ góc độ một nhà lập pháp, ông cho rằng trước hết hai nước cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từ đó tiến tới đề xuất một Hiệp định mang tính toàn diện, phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng được lợi ích của hai nước. Cả hai Thượng nghị sỹ đều khẳng định, với những bước tiến mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình đàm phán các Hiệp định TPP, CPTPP, EVFTA… một Hiệp định Thương mại thực sự thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương sẽ là mong muốn chung của cả hai nước, giúp hướng đến một mối quan hệ tổng thể rộng lớn hơn trong tương lai.

Trong chuyến công tác lần này, Đoàn các Nghị sỹ Quốc hội Hoa Kỳ cũng sẽ có các chương trình làm việc với các Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Quốc hội, UBND một số tỉnh thành của Việt Nam…

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực