EVN HCMC: Ứng dụng khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng

Thứ năm, 25/01/2018 17:21
(ĐCSVN) - Để triển khai thực hiện Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã xây dựng và triển khai Đề án tổng thể xây dựng lưới điện thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến 2025.
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: T.T)

Đưa công nghệ vào sản xuất, vận hành lưới điện

Đáng chú ý nhất là việc thành lập trung tâm điều khiển từ xa, với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển tự động toàn bộ lưới điện toàn thành phố. Hạt nhân của trung tâm điều khiển là hệ thống SCADA/DMS hiện đại tầm khu vực đã được đầu tư và đưa vào vận hành chính thức từ tháng 8-2017.

EVNHCMC cũng thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22kV. Trong năm 2017 đã thực hiện điều khiển từ xa cho 52% các phát tuyến trung thế (trên 300 tuyến); đẩy mạnh ứng dụng thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện; tự nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh cách điện 110kV, 22kV bằng nước áp lực cao (rửa sứ online) phục vụ công tác bảo trì lưới điện không cần cắt điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Hơn nữa, để bước đầu triển khai lưới điện thông minh, EVN HCMC đã thực hiện thí điểm mô hình Micro Grid (lưới điện thông minh khu vực) tại 04 khu vực: Khu Công nghệ cao quận 9; Khu văn phòng thương mại dọc các trục đường chính quận 1; Khu dân cư Miếu Nổi quận Phú Nhuận và Khu dân cư quận 7.

Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tăng năng suất lao động, EVNHCMC đang triển khai lộ trình chuyển đổi trạm biến áp 110kV thành trạm vận hành không người trực trên cơ sở trang bị hệ thống điều khiển xa toàn trạm, hệ thống PCCC tự động, hệ thống camera giám sát an ninh.

Ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt khách hàng

Để thực hiện được 3 mục tiêu và cũng là đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, EVN HCMC đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), công nghệ thông tin vào các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Hiện nay, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã thực hiện giao dịch với khách hàng qua 4 hình thức giao dịch trực tuyến: qua Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 54 54 54, qua Email: cskh@hcmpc.com.vn, qua Website: http://cskh.hcmpc.vn/ và qua ứng dụng CSKH EVNHCMC, ZALO trên thiết bị di động.

Để giải quyết cấp điện cho khách hàng, Tổng công ty cũng đã phối hợp với các ngành liên quan để rút ngắn thời gian, đối với khách hàng mua điện lắp đặt điện kế 1 pha hoặc 3 pha: thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc; các trường hợp trong quá trình lắp đặt phải trồng trụ, thi công ngầm, điện kế hệ số nhân phải tăng cường lộ ra trạm biến áp công cộng thì thời gian giải quyết cũng không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Đối với khách hàng mua điện qua trạm biến áp, có đầu tư công trình điện với phụ tải sử dụng điện lớn hơn 160 kVA: Tổng công ty sẽ đầu tư công trình điện chuyên dùng cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (ngoại trừ khách hàng đầu tư kinh doanh bất động sản) với thời hạn thực hiện không quá 13 ngày làm việc, khách hàng chỉ thực hiện 02 thủ tục: đề nghị cấp điện, nghiệm thu đóng điện và ký kết HĐMBĐ; và khách hàng không phải mất bất kỳ chi phí nào. Trường hợp khách hàng đề nghị tự đầu tư thì thời gian giải quyết thuộc trách nhiệm của ngành điện là không quá 03 ngày làm việc và của các Sở, ngành là không quá 08 ngày làm việc. Theo đó, các giấy tờ cần đăng ký với Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương sẽ do các Công ty Điện lực làm đầu mối tiếp nhận để hỗ trợ khách hàng thực hiện.

Song song đó, Tổng công ty cũng đã đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trung tâm chăm sóc khách hàng còn triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng như: triển khai hộp thư 8055, 8655 hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện. Cung cấp ứng dụng theo dõi biểu đồ phụ tải, theo đó khách hàng có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, có thể theo dõi phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp trên website cskh.hcmpc.vn.

Để đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, Tổng công ty đã hợp tác với 22 ngân hàng và 09 đối tác để khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hàng tháng; qua website cskh.hcmpc.vn.

Tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt điện kế điện tử có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho từng năm từ nay đến năm 2022.Điện kế điện tử có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa sẽ tự động ghi chỉ số hàng tháng và gởi thông tin tiền điện cho khách hàng qua tin nhắn SMS và email, không gây phiền hà khách hàng do phải ghi chỉ số trực tiếp tại nhà như trước đây. Cung cấp biểu đồ phụ tải giúp khách hàng nắm bắt được tình hình tiêu thụ điện để khách hàng có kế hoạch sử dụng điện hiệu quả, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp biến động bất thường về điện năng tiêu thụ. Từ đó giúp ngành điện phát hiện sớm và xử lý kịp thời các nguyên nhân gây hư hỏng lưới điện, rút ngắn thời gian giải quyết sự cố và tái lập điện, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng điện.

Tổng công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng nhiều ứng dụng khoa học công nghệ mới để nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng, bao gồm việc nghiên cứu, khai thác mạng xã hội để kịp thời nắm bắt xu hướng, nhu cầu khách hàng và có biện pháp đáp ứng kịp thời, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực