Ký kết ghi nhớ thúc đẩy giao lưu kinh tế Việt Nam và Nhật Bản

Thứ sáu, 13/09/2019 16:19
(ĐCSVN) - Biên bản ghi nhớ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Việt Nam và tỉnh Niigata, Nhật Bản vừa được ký kết tại địa phương được coi là vựa lúa của quốc gia mặt trời mọc ngày 11/9.

Không giống như các biên bản ghi nhớ về thúc đẩy giao lưu kinh tế thông thường, Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam Vũ Đại Thắng và Thống đốc tỉnh Niigata lần này đánh dấu một sự kiện đặc biệt với sự ra đời của Niigata Desk đặt tại Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT Việt Nam.

Hình ảnh tại lễ ký kết (Ảnh: PV)

Niigata Desk được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với tỉnh Niigata nói riêng và Nhật Bản nói chung, từ đó góp phần thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Niigata vào Việt Nam.

Trong một cuộc gặp đây nhất của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam là Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thống đốc tỉnh Niigata - ngài Hideyo Hanazumi, dẫn đầu đoàn các nhà đầu tư tỉnh này sang thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, Thống đốc tỉnh Niigata bày tỏ mong muốn thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với các địa phương của Việt Nam thông qua một bộ phận hỗ trợ xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.

Ngày hôm nay, với sự ra đời của Niigata Desk, cơ hội để các doanh nghiệp của tỉnh Niigata đến với Việt Nam sẽ gần hơn bao giờ hết.

Còn nhớ khoảng 10 năm trước, một địa phương khác của Nhật Bản là tỉnh Aichi và Bộ KH&ĐT cũng đã ký kết một Biên bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy đầu tư, với sự ra đời của Bộ phận tương tự có tên gọi: Aichi Support Desk (thành lập tháng 3/2009). Hành trình 10 năm của Aichi Support Desk đặt tại Bộ KH&ĐT đã ghi dấu những nỗ lực và thành công trong việc thu hút và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Aichi đầu tư vào Việt Nam, khi số lượng doanh nghiệp Aichi đầu tư vào Việt Nam kể từ đó đến nay đã tăng từ con số 58 lên gần 170.

Cũng trong khoảng thời gian này, đã có gần 40 cuộc tọa đàm lớn, nhỏ được Bộ KH&ĐT tổ chức giữa các Bộ ngành, địa phương của Việt Nam với các doanh nghiệp Aichi nhằm thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ giải quyết các thắc mắc cho các doanh nghiệp Aichi trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Rất nhiều vướng mắc, rất nhiều nỗi lo, băn khoăn, hoài nghi của doanh nghiệp đã được gỡ bỏ, mở đường cho các dự án của Aichi vào Việt Nam. Nhưng đó là câu chuyện của Aichi Support Desk; còn hôm nay kỳ vọng và mục tiêu đặt ra cho Niigata Desk sẽ phải lớn hơn.

Trong chuỗi các hoạt động dày đặc của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam Vũ Đại Thắng tại Nhật Bản kéo dài từ ngày 10-16/9 lần này, Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Niigata do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tỉnh Niigata, Hiệp hội Niigata Việt Nam và Trung tâm ASEAN Nhật Bản tổ chức hôm nay (11/9) được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư Việt Nam – Nhật Bản.

Phát biểu tại sự kiện quan trọng này, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển rất tốt đẹp. Hợp tác chính trị, đối ngoại với sự tin cậy cao là nền tảng vững chắc cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển thành công và mở rộng hợp tác về văn hóa, giao lưu Nhân dân ngày càng sâu sắc.

Nhật Bản hiện là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, đối tác lớn thứ ba về du lịch và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Tính đến tháng 8/2019, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 02/132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 4.247 dự án, vốn đầu tư đăng ký hơn 58,22 tỷ USD.

Những năm qua, nhờ sự nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam đạt được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội rất đáng khích lệ.

Một thông tin quan trọng được các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đón chờ và đặc biệt hưởng ứng khi Thứ trưởng Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội nghị là việc Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Nghị quyết khẳng định đầu tư nước ngoài là một bộ phận hợp thành quan trọng, bình đẳng, phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Đồng thời, đưa ra những định hướng, chiến lược mới như chuyển thu hút đầu tư nước ngoài từ số lượng sang chất lượng, có giá trị gia tăng cao; chủ động thu hút có chọn lọc đầu tư nước ngoài; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu... cùng với yêu cầu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Với lợi thế là một trong địa phương dẫn đầu Nhật Bản về phát triển nông nghiệp, công nghiệp, Thứ trưởng Vũ đại Thắng đánh giá, tỉnh Niigata đang hội tụ đầy đủ thế mạnh trong hợp tác với Việt Nam; và Việt Nam mong muốn hợp tác và thu hút đầu tư của doanh nghiệp tỉnh Niigata trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao, chế biến thực phẩm…

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực