Kỳ vọng một năm thành công của thị trường bất động sản

Thứ hai, 19/02/2018 21:05
(ĐCSVN) – Theo đánh giá của Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, về tổng thể, năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm thành công cho thị trường BĐS trên toàn quốc, đặc biệt là nhà ở tại các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội.
Nhiều dự án BĐS đang triển khai tại khu phía Tây Hà Nội. (Ảnh: HNV)

Đáng chú ý, thị trường BĐS nghỉ dưỡng condotel tại các thành phố du lịch và đặc khu kinh tế mới được chính quyền chủ trương phát triển để trở thành các động lực tăng trưởng kinh tế mới trải dài trên toàn quốc trong thời gian tới đây.

Theo các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 đã được Quốc hội thông qua thì trong năm 2018, tổng sản phẩm trong nước (GDP) dự kiến tăng 6,5 - 6,7%, Chỉ số lạm phát tăng khoảng 4%. Tổng vốn đầu tư phát triển khoảng 33% - 34% GDP là những chỉ tiêu hoàn toàn khả thi trong chiến lược phát triển kinh tế ổn định, bền vững dựa trên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát được thực hiện nhất quán trong những năm qua kể từ sau khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2011-2013. Chiến lược phát triển này rất có lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS do sẽ giữ được sự ổn định của lãi suất ở mức tương đối thấp, hạn chế rủi ro bong bóng và tạo niềm tin cho nhu cầu đầu tư dài hạn vào BĐS. Việc thu hút dòng vốn FDI và lượng khách du lịch quốc tế cao kỷ lục trong năm 2017 cũng tạo sự kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng dài hạn và nhu cầu về văn phòng, mặt bằng sản xuất, chỗ ở, BĐS lưu trú cho chuyên gia, người lao động và khách du lịch.

Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có đề xuất một số chính sách về condotel, tháo gỡ vướng mắc của loại hình này những năm qua. Trong năm 2017, Quốc hội cũng đã thông qua chủ trương cho phép hình thành 3 đặc khu kinh tế Phú Quốc, Vân Phong, Quảng Ninh và trao cơ chế đặc thù một số lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, tài chính ngân sách và hành chính công cho TP Hồ Chí Minh. Những quyết sách này chắc chắn sẽ tạo nên những cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế nói chung và đặc biệt là cho thị trường BĐS nói riêng tại các khu vực được trao cơ chế, chính sách đặc thù.

Từ những thuận lợi cơ bản nêu trên, Hội môi giới BĐS dự báo thị trường BĐS sẽ có cơ hội tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2018. Cụ thể, thị trường BĐS nhà, đất ở tiếp tục có sức tiêu thụ tốt ở tất cả các phân khúc. Xu hướng chủ đạo là nguồn cung nhà ở vừa túi tiền tiếp tục được duy trì trong khi nhà ở cao cấp sẽ có nguồn cung hạn chế nhất là tại Thủ đô Hà Nội vì tại đây đã không còn đủ quỹ đất phù hợp để phát triển phân khúc này.

Bên cạnh đó, năm 2018 do có nhiều dự án đến thời điểm, điều kiện ra hàng nên nguồn cung dồi dào hơn năm 2017. Nhưng sức tiêu thụ có thể không tăng nhiều, dẫn đến cạnh tranh trong việc bán hàng sẽ mạnh hơn. Do vậy, giá BĐS năm 2018 khó có sự tăng đột biến. Dự báo mức tăng chỉ khoảng 5% cho cả năm.

Song song, phân khúc condotel tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới thành lập. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt loại hình này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó có thể tăng giá cho dòng sản phẩm này. Quyền sở hữu lâu dài đối với loại hình BĐS condotel có được Quốc hội chấp thuận hay không cũng là một rào cản tâm lý rất lớn đối với nhà đầu tư. Sự đầu tư, phát triển mạnh đối với các dự án BĐS condotel trong thời gian qua khi đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn, tăng chất lượng dịch vụ lưu trú, khuyến khích phát triển du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ hơn nữa. Việc phát triển quá mạnh sản phẩm condotel có thể dẫn đến nhu cầu mua đất xây khách sạn kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ, tự phát suy giảm tại các thành phố du lịch trong những năm tới đây. Việc khai thác nguồn thu từ đầu tư condotel sẽ có tỷ suất sinh lời hiệu quả hơn nhiều so với việc mua đất tự xây nhà để kinh doanh khách sạn mini.

Thêm nữa, thị trường BĐS sẽ không thể xảy ra bong bóng hoặc sốt ảo bởi chất lượng kiểm soát rất tốt của nhà nước cùng với các chính sách kịp thời. Các nhà đầu tư phát triển BĐS khá linh hoạt và nhạy bén trong việc đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Người tiêu dùng, người đầu tư hiện nay có trình độ nhận thức về sản phẩm, về thị trường rất cao và khá chính xác.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những thách thức lớn từ nhiều năm qua đối với thị trường BĐS chưa được tháo gỡ, đó là vấn đề về nguồn vốn dài hạn cho phát triển và tạo lập BĐS, vấn đề nợ xấu ngân hàng, các vấn đề về thông tin, minh bạch thị trường, thủ tục hành chính, đất đai, dự án vẫn hết sức phức tạp, các vấn đề tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng đất đai vẫn chưa có những chuyển biến cơ bản sẽ vẫn là các trở ngại rất lớn khiến chi phí phát triển dự án BĐS ngày một tăng cao, khoảng cách thu nhập và giá nhà vẫn ngoài tầm với của đa số người lao động.

Đón xuân mới Mậu Tuất 2018, trong không khí thi đua của cả nước, cùng với khí thế mới của năm mới, tin rằng, với quyết tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong xây dựng một Chính phủ kiến tạo, chủ động và đề cao sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng môi trường cạnh tranh của nền kinh tế, BĐS cũng vượt qua những khó khăn, thách thức để góp phần vào sự phát triển chung./.

Lê Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực