Một số điểm mới trong chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ hai, 29/10/2018 11:06
(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 25/2019/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 10/2015/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)


Thông tư 25 gồm 5 điều sửa đổi, bổ sung 7 điều khoản của Thông tư số 10/2015/TT-NHNN. Cụ thể, sửa đổi đối tượng khách hàng vay vốn để phù hợp với quy định tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP. Theo đó, khách hàng vay vốn gồm cá nhân và pháp nhân; trường hợp hộ gia đình, tổ hợp tác và tổ chức khác không có tư cách pháp nhân khi tham gia quan hệ vay vốn thì các thành viên của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là chủ thể tham gia xác lập, thực hiện giao dịch vay vốn hoặc ủy quyền cho người đại diện tham gia xác lập, thực hiện giao dịch vay vốn. 


Trước đây Thông tư 10/2015/TT-NHNN cho phép các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ 1 lần đối với khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ vay ngân hàng do nguyên nhân khách quan bất khả kháng. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy hoạt động sản xuất nông nghiệp luôn đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy, chưa thực sự tạo điều kiện cho khách hàng khắc phục khó khăn ổn định sản xuất. Thông tư 25 đã sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng không hạn chế số lần cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. 


Thời gian cơ cấu lại được hưởng chính sách này phù hợp với chu kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng nhưng tổng thời gian cơ cấu lại không vượt quá thời gian cho vay vốn ban đầu theo hợp đồng tín dụng đã ký nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thời gian khôi phục sản xuất. Thông tư cũng quy định tổ chức tín dụng phải thực hiện kiểm tra, giám sát trong hệ thống về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để đảm bảo phản ánh đúng tình trạng của các khoản nợ.


Thông tư cũng bổ sung quy định hướng dẫn thời gian ân hạn đối với khách hàng vay để trồng, chăm sóc tái canh cây lâu năm. Theo đó, tổ chức tín dụng và khách hàng thoả thuận thời gian ân hạn gốc và lãi phù hợp với giai đoạn kiến thiết của cây trồng lâu năm. Thời gian ân hạn là khoảng thời gian tính từ khi tổ chức tín dụng bắt đầu giản ngân vốn vay đến khi khách hàng bắt đầu trở nợ gốc và lãi được thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Quy định này phù hợp với thực tế của các cây trồng lâu năm như cà phê, hồ tiêu, điều…
 Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2018./.


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực