Năm 2019, kỳ vọng vào chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng của thị trường chứng khoán

Thứ tư, 13/02/2019 15:47
(ĐCSVN) – Năm 2019, với đà tăng trưởng của năm 2018 và sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách thể chế, chúng ta có quyền kỳ vọng vào sự phát triển chung của kinh tế cũng như sự chuyển biến tích cực của thị trường chứng khoán (TTCK).

TTCK tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hữu hiệu cho cả Chính phủ và khu vực tư nhân

Năm 2018, kinh tế thế giới tuy vẫn tăng trưởng ở mức cao song diễn biến phức tạp. Việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ bốn lần tăng lãi suất điều hành, tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn, và những diễn biến phức tạp về địa chính trị thế giới đã tạo ảnh hưởng sâu, rộng đến kinh tế và thị trường tài chính quốc tế. Thị trường chứng khoán toàn cầu năm 2018 theo đó đã trải qua những biến động mạnh với xu hướng giảm điểm sâu lan tỏa tại hầu hết các TTCK vào nửa cuối năm 2018.


Thị trường chứng khoán được kỳ vọng cao trong 2019 (Ảnh: P.V)

Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam kết thúc năm 2018 với những kết quả ấn tượng. Tăng trường GDP cả năm đạt mức 7,08%, mức tăng cao nhất từ năm 2008, vượt kế hoạch Quốc hội đề ra. Lạm phát được kiềm chế thành công ở mức 3,54%, cán cân thương mại duy trì xuất siêu, thị trường tiền tệ, tài chính ổn định, thu ngân sách nhà nước vượt 7,8%, trong đó ngân sách Trung ương vượt 4,3% và ngân sách các địa phương vượt 12,5%; bội chi nợ công ngân sách giữ được mức thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra và là mức thấp nhất trong mấy năm vừa qua.

Trên TTCK, mặc dù chỉ số VNIndex ghi nhận mức giảm 9,3% trong xu thế chung của TTCK quốc tế nhưng quy mô và thanh khoản thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2017, đạt 77,6% GDP năm 2017 và tương đương với 70,2% GDP năm 2018, vượt chỉ tiêu 70% GDP đề ra tại Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020. Giá trị giao dịch cổ phiếu bình quân đạt 6.500 tỷ đồng/phiên, tăng 29% so với năm 2017. Trên thị trường trái phiếu, giá trị niêm yết đạt 1.122 ngàn tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm 2017, đạt 22,4% GDP năm 2017 và tương đương 20,3% GDP của năm 2018. Giao dịch trái phiếu về cơ bản vẫn giữ được mức sôi động với giá trị giao dịch đạt 8.834 tỷ đồng/phiên. Thị trường chứng khoán phái sinh mặc dù mới ra đời hơn một năm với một sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lại trên chỉ số VN30 nhưng đã khẳng định được vai trò với khối lượng bình quân đạt 78.800 hợp đồng/phiên, tăng gần 7 lần so với năm 2017 và vị thế mở cuối năm đạt gần 21.653 hợp đồng, tăng 2,7 lần so với cuối năm 2017. Đặc biệt, vốn đầu tư gián tiếp của nước ngoài vẫn vào dòng đạt 2,8 tỷ USD, cơ bản bằng mức kỷ lục 2,9 tỷ USD của năm 2017. Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt trên 32,8 tỷ USD.

Năm 2018 cũng ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp niêm yết có doanh thu tăng 20,5%, lợi nhuận tăng 24,9%. Các công ty chứng khoán (CTCK) có lợi nhuận sau thuế tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. TTCK đã tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hữu hiệu cho phát triển kinh tế, trong đó huy động trái phiếu Chính phủ và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh đạt 192 ngàn tỷ đồng, kỳ hạn phát hành bình quân trái phiếu kho bạc đạt mức 12,55 năm (mức dài nhất từ trước tới nay) đáp ứng được nhu cầu đầu tư công và cơ cấu nợ công của Chính phủ. Huy động vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước ước đạt 62,2 nghìn tỷ đồng tăng 30,7% so với 2017. Với những thành công đó, TTCK tiếp tục khẳng định được vai trò là kênh huy động vốn hữu hiệu cho cả Chính phủ và khu vực tư nhân để phục vụ cho nhu cầu đầu tư và phát triển kinh tế và được đánh giá là thị trường thành công nhất khu vực Đông Nam Á về huy động vốn trong năm 2018.

Những kết quả nêu trên là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam nói chung, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Uỷ ban Chứng khoán nhà nước và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, của 2 Sở giao dịch chứng khoán (GDCK) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, doanh nghiêp niêm yết, các thành viên tham gia thị trường dưới mọi hình thức và của đông đảo công chúng đầu tư.

Tiếp tục đổi mới, phát huy hiệu quả của TTCK

Bước sang năm 2019, tuy nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, song với đà tăng trưởng của năm 2018 và sự chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong việc cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách thể chế,  chúng ta có quyền kỳ vọng vào sự phát triển của nền kinh tế cũng như sự chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng của TTCK. Với tư cách là đơn vị chủ quản, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, phối hợp với các Bộ ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm gồm: 

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, với trọng tâm là thông qua Luật chứng khoán sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp trong huy động vốn nâng cao tính công khai minh bạch của TTCK, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK để bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cấu trúc TTCK với trọng tâm nâng cao năng lực và lành mạnh hóa hệ thống các tổ chức trung gian thị trường.

Thứ ba, thành lập Sở GDCK Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng nhằm từng bước chuyên nghiệp hơn các thị trường trên cơ sở sắp xếp lại Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK Hồ Chí Minh.

Thứ tư, triển khai các sản phẩm chứng khoán phái sinh hợp đồng tương lai trên một số chỉ số mới và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại Sở GDCK Hà Nội; triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm tại Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh.

Thứ năm, thúc đẩy triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam từ hạng “thị trường Cận biên” lên hạng “thị trường Mới nổi”.

Theo người đứng đầu ngành tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đánh giá cao vai trò của TTCK trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ Tài chính sẽ nỗ lực nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán, nghiên cứu trình Chính phủ hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư, chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK  hiện đại, minh bạch.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực