Nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải

Thứ năm, 17/05/2018 14:05
(ĐCSVN) - Việc hình thành một hệ thống dữ liệu logistics bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thực thi chính sách một cách hiệu quả nhằm cải thiện hoạt động cũng như năng lực cạnh tranh logistics của Việt Nam.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: Đ.H)

Đó là nhận định của ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tại hội thảo khởi động dự án “Hệ thống thống kê vận tải và logistics” do Ngân hàng Thế giới và Bộ Giao thông – Vận tải phối hợp tổ chức ngày 15/5. Hội thảo nhằm nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực vận tải và logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Dự án nhằm xây dựng một hệ thống quốc gia để thu thập, xử lý và công bố số liệu thống kê vận tải và logistics và là một phần trong khuôn khổ hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới cho chương trình phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại của Chính phủ Việt Nam.

Mặc dù đầu tư công cho hạ tầng tăng đáng kể trong thời gian gần đây, hạ tầng liên quan đến thương mại vẫn chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Một loạt yếu tố như hạ tầng yếu kém, sự kết nối lỏng lẻo với vận tải, đặc biệt là những hành lang kết nối các chuỗi giá trị chủ chốt với các thị trường xuất khẩu chính yếu kém, chi phí vận tải cao trong khi chất lượng vận tải và logistics thấp đang cản trở tiềm năng thương mại.

Được Quỹ tín thác đa phương về xây dựng năng lực thống kê (TFSCB) tài trợ và Ngân hàng Thế giới quản lý, dự án cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án trong khuôn khổ hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới với Diễn đàn vận tải quốc tế (ITF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chương trình hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Australia.

Hội thảo cũng chia sẻ một số thông lệ và thành tố của một hệ thống thống kê logistics hiệu quả, thảo luận về tầm quan trọng của dữ liệu vận tải và logistics tin cậy của Việt Nam. Dữ liệu sẽ được sử dụng cho các mục đích hoạch định chiến lược, xây dựng và giám sát thực thi chính sách về phát triển hạ tầng vận tải, thương mại và logistics, đồng thời giúp các doanh nghiệp logistics truy cập cơ sở dữ liệu tin cậy phục vụ cho phát triển hoạt động kinh doanh của mình.Hiệp định tài trợ của Quỹ tín thác đa phương về xây dựng năng lực thống kê cũng được kí nhân dịp Hội thảo này.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực