Ngành Ngân hàng trong thực hiện cải cách hành chính hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ hai, 23/10/2017 10:52
(ĐCSVN) - Trong hai ngày, 20-21/10/2017, Đoàn kiểm tra do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính và triển khai kế hoạch hành động, chương trình hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của ngành Ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Hình ảnh tại buổi làm việc (ảnh: ĐK)

Theo đó, Đoàn kiểm tra làm việc tại NHNN chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và một số chi nhánh Ngân hàng Thương mại, doanh nghiệp liên quan trên địa bàn Thành phố. 

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đặc biệt phải kể tới Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Năm 2017, công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp cũng được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo. 

Ngành Ngân hàng đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ bằng nhiều chương trình hành động cụ thể. Theo đó, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 của NHNN (Quyết định số 282/QĐ-NHNN ngày 9/3/2016); Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2017 (Quyết định số 2530/QĐ-NHNN ngày 29/12/2016); Quyết định số 1355/QĐ-NHNN và Quyết định số 259/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động và chương trình hành động của ngành ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh; Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 28/6/2016… Việc NHNN tổ chức đoàn kiểm tra thực hiện cải cách hành chính và triển khai Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 cũng là hành động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Với những nỗ lực đó, 4 năm liên tiếp, từ 2013-2016, theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ Nội vụ, trong số 19 Bộ, ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng vị trí hàng đầu. Đặc biệt, trong 2 năm 2015 và 2016, NHNN xếp vị trí quán quân về công tác cải cách hành chính. 
Cùng với đó, triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động và kịp thời, đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. 
Tại buổi làm việc, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM, ông Tô Duy Lâm báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính và triển khai kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. HCM góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực theo Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã tích cực triển khai chủ trương, chỉ đạo của NHNN và đạt được những kết quả bước đầu như: cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng  vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn trong hoạt động cho vay…
Trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2017, hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP. HCM tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thông qua 4 hoạt động chính. Cụ thể, thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất của NHNN trên địa bàn về cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên (đến 31/8/2017 đạt 152.772 tỷ đồng, với 37.920 khách hàng, tăng 5,3% so với cuối năm trước), hỗ trợ doanh nghiệp thông qua yếu tố lãi suất; cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp (hỗ trợ 6.179 khách hàng với dư nợ được điều chỉnh theo Quyết định 780 ngày 23/4/2012 của NHNN đạt 155.779 tỷ đồng). Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối ngân hàng – doanh nghiệp (16 ngân hàng thương mại đã ký cam kết gói tín dụng hỗ trợ cho năm 2017 với hạn mức 226.177 tỷ đồng và 10 triệu USD; chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện hỗ trợ với tổng hạn mức 241.957,6 tỷ đồng cho 13.075 khách hàng vay vốn….
Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính và kế hoạch hành động, chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị NHNN chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cần tích cực, chủ động triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính của Ngành, chú trọng vào cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh kỷ luật kỷ cương hành chính, ứng dụng công nghệ tin học trong điều hành, cơ chế một cửa; tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của chi nhánh, mở rộng các quy trình ISO đối với các công việc chuyên môn khác của chi nhánh để nâng cao hiệu quả công việc; tiếp tục triển khai cơ chế một cửa theo hướng dẫn của NHNN tại văn bản số 8670/NHNN-VP ngày 11/11/2016; Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đặc biệt là triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng; chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu vốn các lĩnh vực ưu tiên, triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, các chương trình tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Công bố, công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương về những đóng góp của hệ thống ngân hàng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cụ thể về cắt giảm lãi suất, cải tiến quy trình, thủ tục dịch vụ ngân hàng...
Đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ...; phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng phải gắn với đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, đảm bảo thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện, giảm thấp nhất về chi phí và thời gian đi lại, hồ sơ giao dịch... để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với tổ chức tín dụng… 


Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực