Những bước tiến vững chắc trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch ở An Giang

Thứ hai, 21/01/2019 16:50
(ĐCSVN) - Năm 2018 đi qua đánh dấu một năm đầy nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VH,TT&DL) tỉnh An Giang.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: angiang.gov.vn)

Trên chặng đường ấy, Sở VH,TT&DL tỉnh An Giang đã lãnh đạo toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước, xây dựng các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành phù hợp với tình hình phát triển thực tế của tỉnh An Giang; bám sát triển khai thực hiện, chỉ đạo, điều hành và giám sát có hiệu quả, kịp thời các chủ trương, chiến lược, các văn bản phát triển Ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh; kịp thời nắm bắt tình hình, chủ động tham mưu với UBND tỉnh nhiều biện pháp hiệu quả trong việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, thiết thực phục vụ nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước.

Nhìn lại năm 2018 với không ít thách thức, song những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực thêm một lần nữa khẳng định ngành VH,TT&DL đang tiến những bước vững chắc trên  các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Cụ thể, công tác tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phục vụ nhân dân vào dịp mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018, các ngày lễ lớn của dân tộc, lễ hội truyền thống tại địa phương đã được ngành triển khai rộng khắp từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác tổ chức các hoạt động sự kiện, lễ hội, tuyên truyền cổ động – triển lãm, thông tin lưu động, thể dục thể thao đã cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và thể chất của nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ổn định phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, gắn phong trào với việc xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị làm cho phong trào ngày càng khởi sắc và phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 503.726 hộ gia đình văn hóa (đạt 93,24% so tổng số hộ), 861 khóm/ấp văn hóa (đạt 96,95% so tổng số ấp), 10 xã đạt chuẩn văn hóa (đạt 8,4% so tổng số xã), 44 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (đạt 36,97% so tổng số xã), 12 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đạt 32,43%).

Trong công tác gia đình, Sở VH,TT&DL tỉnh An Giang đã hướng dẫn duy trì hoạt động mô hình phòng, chống bạo lực gia đình năm 2018 cho các địa phương. Theo đó, Sở đã tổ chức 02 cuộc tập huấn cấp tỉnh và 06 cuộc tập huấn cấp huyện về kỹ năng tổ chức hoạt động CLB Phòng chống bạo lực gia đình; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm, treo băng rôn chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Chương trình văn nghệ hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày gia đình Việt Nam 28/6; Tổ chức thành công hội thi văn nghệ “Gia đình hạnh phúc” tỉnh lần thứ V- năm 2018, thu hút hơn 3.000 lượt người xem; Tham gia Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh miền Tây Nam Bộ lần thứ I – năm 2018 tại TP Cần Thơ;…

Trong phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình “Xây dựng nông thôn mới”. Do vậy, phong trào TDTT quần chúng tỉnh An Giang được duy trì và phát triển rộng khắp, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân. Năm 2018, số người tập luyện TDTT thường xuyên ước đạt 34,38% (đạt 99,9% kế hoạch); số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao ước đạt 32,36% (đạt 99,98% kế hoạch); số trường thực hiện giờ thể dục nội khóa và ngoại khóa đạt lần lượt là 100% và 83%; số chiến sĩ công an và chiến sĩ quân đội rèn luyện thân thể đạt lần lượt là 99% và 99% trong độ tuổi theo quy định; CNVC-LĐ tham gia tập luyên TDTT chiếm 80,2% (vượt kế hoạch 1,2%); phong trào TDTT người cao tuổi được phát triển và duy trì thường xuyên…

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tập trung tổ chức sôi nổi các hoạt động thi đấu thể thao quần chúng thu hút trên 10.000 lượt vận động viên và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và cổ vũ. Trong đó ngành đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 12 giải thể thao, Hội thao cấp tỉnh và 04 giải thể thao toàn quốc, 02 giải thể thao cấp khu vực,  đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao tỉnh An Giang lần thứ VIII năm 2018, gồm 11 huyện, thị xã, thành phố và 03 đơn vị cấp tỉnh với sự tham gia của 2.332 VĐV. Thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục được củng cố và giữ vững thành tích tại các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế. Đặc biệt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn Thể thao An Giang xếp hạng 06/65 đoàn tham dự với 67 huy chương, tiếp tục khẳng định vị trí của thể thao tỉnh nhà đối với cả nước. An Giang đã đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển thể thao quốc gia và đạt nhiều thành tích, gây tiếng vang trên đấu trường quốc tế. Công tác huấn luyện VĐV năng khiếu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, các môn được đầu tư đúng định hướng. Công tác huấn luyện của các HLV có nhiều tiến bộ, nâng lên về chất. Nhiều VĐV năng khiếu tiến bộ tốt về chuyên môn, triển vọng đạt thành tích cao trong tương lai.

Song song với sự đổi mới, phát triển trong các hoạt động văn hóa, thể thao, lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo động lực phát triển ngành du lịch theo định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong năm, tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch với tổng mức đầu tư 49.756 triệu đồng, trong đó có nhiều dự án được đầu tư quy mô lớn, tiêu biểu phải kể đến: Khu du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam, Khu dịch vụ thương mại kết hợp văn hóa Du lịch Núi Sam, Khu công viên trò chơi Lâm viên Núi Cấm, Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Trà Sư; các dự án nhà hàng, khách sạn như: Khu nghỉ dưỡng Sang Như Ngọc, Khách sạn Sunrise Palace,...

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được tăng cường thực hiện thông qua việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công các sự kiện triển lãm, giới thiệu ẩm thực truyền thống, món ngon đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hình ảnh du lịch, tuyến điểm du lịch An Giang,... thu hút nhiều lượt khách tham quan; tổ chức Đoàn xúc tiến quảng bá kết nối và hợp tác phát triển du lịch tỉnh An Giang, các tỉnh trong Cụm phía Tây vùng ĐBSCL với các tỉnh miền Trung và thành phố Hà Nội.

Nhờ vậy, ngành du lịch thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Dự ước năm 2018, tỉnh An Giang đón khoảng 8,5 triệu lượt khách (tăng 16% so với cùng kỳ, ước đạt 113% so với kế hoạch). Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn là 650 nghìn lượt (tăng 8% so với cùng kỳ, ước đạt 100% so với kế hoạch); lượt khách lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 350 nghìn lượt; khách quốc tế ước đạt 100 nghìn lượt (tăng 33% so với cùng kỳ, ước đạt 133% so với kế hoạch). Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4.800 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ, ước đạt 112% kế hoạch).

Nhìn chung, mặc dù ngành VH,TT&DL tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng chặng đường phía trước vẫn còn đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngành VH,TT&DL tỉnh An Giang sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời phải nhìn nhận và khắc phục các vấn đề còn tồn tại, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trước hết, Sở VH,TT&DL tỉnh An Giang sẽ tiếp tục tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách phục vụ phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi sai phạm, tạo môi trường ổn định lành mạnh phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân; Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa./.

Trần Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực