Pháp thất bại trong mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính năm 2016

Thứ năm, 25/01/2018 09:04
Chính phủ Pháp ngày 22/1 thừa nhận nước này đã không thể thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm 2016. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một tháng sau khi Tổng thống Emmanuel Macron (Em-ma-nu-en Ma-crông) cảnh báo "chúng ta đang thất bại trong cuộc chiến" chống tình trạng ấm dần lên toàn cầu.
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP.

Theo báo cáo của Bộ Môi trường Pháp, nước này phát thải 463 tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính carbon dioxide, cao hơn 3,6% so với mục tiêu mà Paris đề ra. Nguyên nhân của thực trạng này được cho là do việc giá dầu sụt giảm đã thúc đẩy người dân và các doanh nghiệp tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông hoặc sưởi ấm. Mặc dù vậy, Bộ Môi trường Pháp cũng cho biết lượng khí thải của nước này đã giảm 15,3% kể từ những năm 1990.

Là thành viên nòng cốt của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu (do 195 nước ký kết năm 2015), Pháp đã cam kết cắt giảm 27% lượng khí thải carbon vào năm 2028 và 75% vào năm 2050 so với mức phát thải năm 2013. Tuy nhiên, sau các kết quả đáng thất vọng năm 2016, Bộ trưởng Môi trường Pháp Nicolas Hulot (Ni-cô-lát Uy-lô) nhấn mạnh nước này cần thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Hồi tháng trước, Tổng thống Macron đã chủ trì Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về khí hậu mang tên "Một hành tinh" tại Paris để thảo luận về các vấn đề tài chính hỗ trợ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Một liên minh gồm 225 công ty đầu tư toàn cầu đã phát động sáng kiến "Hành động Khí hậu 100+". Sáng kiến này sẽ kéo dài 5 năm, nhằm giám sát hành động của 100 tập đoàn thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất. Kế hoạch này sẽ tập trung vào 3 biện pháp chìa khóa: cải thiện sự quản lý về biến đổi khí hậu, kiềm chế thải khí và tăng cường các cam kết tài chính liên quan đến khí hậu. Trong số các công ty tham gia sáng kiến trên có ngân hàng khổng lồ HSBC, công ty bảo hiểm AXA của Pháp và các tập đoàn năng lượng như BP, Chevron và Than đá Ấn Độ, hay các công ty vận tải như Airbus, Ford và Volkswagen, và các công ty khai khoáng và tập đoàn thép như ArcelorMittal, BHP Billiton và Glencore. Lĩnh vực năng lượng gây ra 3/4 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên hành tinh. 225 công ty tham gia sáng kiến trên đang sở hữu lượng tài sản lên tới 26.300 tỷ USD./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực