Quý 3/2019: Thị trường bất động sản miền Bắc đang được quan tâm

Thứ ba, 15/10/2019 15:39
(ĐCSVN) - Trong quý 3/2019, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội chứng kiến lượng tin đăng chỉ tăng nhẹ do hạn chế nguồn cung mới. Mức độ quan tâm tâm chung cư tăng đáng kể ở các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Hà Đông.

Chỉ số giá bất động sản Hà Nội và Hồ Chí Minh có sự gia tăng

Họp báo công bố Báo cáo nghiên cứu bất động sản quý 3/2019 (Ảnh: HNV)

Bên cạnh đó, cùng thời điểm quý 3, giá rao bán nhà riêng và nhà mặt phố có mức tăng trưởng ấn tượng. Khi mức diện tích nhà riêng, nhà mặt phố tăng lên thì giá rao bán trên 1m2 có xu hướng tăng lên. Đồng thời, thị trường BĐS miền Bắc có lượng tin đăng và mức độ quan tâm tăng tốt ở Hải Phòng, Hưng Yên và Hoà Bình. Tại tỉnh Hoà Bình, huyện Lương Sơn đang được quan tâm nhất.

Những thông tin trên được cung cấp tại buổi họp báo Công bố Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý 3/2019 của batdongsan.com.vn diễn ra sáng 15/10 tại Hà Nội.

Theo đó, Báo cáo đã đưa ra những góc nhìn chuyên sâu về biến động giá, mức lợi nhuận của 03 loại hình BĐS nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Với nguồn tổng hợp từ 3 chỉ số chính: chỉ số tin đăng, chỉ số mức độ quan tâm và chỉ số giá; trong đó, chỉ số tin đăng thể hiện nguồn cung cả sơ cấp và thứ cấp của toàn thị trường bất động sản; chỉ số mức độ quan tâm thể hiện xu hướng và nhu cầu thị trường; chỉ số giá thể hiện sự biến động cung cầu của thị trường, Báo cáo mong muốn cung cấp một cái nhìn khách quan và khái quát về diễn biến thị trường BĐS ở hai thị trường chính Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh cũng như một số thị trường mới nổi, đang nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân.

Cũng theo Báo cáo, lượng tin đăng trên Batdongsan.com.vn chỉ tăng nhẹ 5% so với quý 2/2019, do nguồn cung mới ở các thị trường chính như Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh khan hiếm. So với cùng kỳ 2018, 9 tháng qua đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ lượng tin đăng ở phân khúc đất nền, nhà riêng bên cạnh lượng tin đăng chung cư.

Mặc dù xu hướng nguồn cung sơ cấp cũng như lượng tin đăng tăng lên ít trong quý 3/2019, mức độ quan tâm tăng đáng kể (17%) và chủ yếu là phân khúc chung cư (tăng 36%), và BĐS nghỉ dưỡng ven biển. Điều này thể hiện sự quan tâm của các nhà đầu tư, người mua nhà là rất lớn đối với 2 phân khúc này.

So với thị trường BĐS Tp.Hồ Chí Minh, nhìn chung, thị trường chung cư Hà Nội có giá rao bán và tốc độ tăng giá thấp hơn (Ảnh: HNV)

Chỉ số giá tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh không có quá nhiều biến động, trong đó, Hà Nội tăng khoảng 3% còn Tp.HCM tăng nhẹ ở mức 1%.

Riêng tại thị trường Hà Nội, giá rao bán nhà riêng và nhà mặt phố đã tăng đáng kể trong quý 3/2019, có thể kể đến mức tăng xấp xỉ 5% của mức giá bán nhà mặt phố tại quận Đống Đa (tiệm cận mức 290 triệu/m2) và khoảng 5% mức tăng giá rao bán nhà riêng tại quận Cầu Giấy (tiệm cận mức 135 triệu/m2).

So với thị trường BĐS Tp.Hồ Chí Minh, nhìn chung, thị trường chung cư Hà Nội có giá rao bán và tốc độ tăng giá thấp hơn. Tại thời điểm quý 3/2019, theo tổng hợp từ Batdongsan.com.vn, mức giá rao bán trung bình ở Hà Nội vào khoảng 29 triệu đồng/m2 với tốc độ tăng giá đạt 3,9% so với cùng kỳ 2018. Trong khi tại Tp.HCM, mức giá rao bán trung bình ghi nhận đạt mức 37 triệu đồng/m2, có tốc độ tăng giá lên đến 11,8% so với Q3/2018. Những số liệu này cũng đồng thời chỉ ra một điểm đáng chú ý của thị trường BĐS Tp.Hồ Chí Minh đó là giá 1m2 nhà mặt phố tại Hà Nội có xu hướng tăng lên khi diện tích tăng lên, điều này ngược với Tp.HCM, nơi mà những căn hộ càng lớn thì sẽ có mức giá trên m2 càng giảm.

Khi nguồn cung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh giảm sút, xu hướng tìm kiếm BĐS ở các tỉnh thành còn lại tại phía Bắc và phía Nam tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, có thể nói thị trường BĐS các tỉnh thành phía Nam như: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An có mức tăng trưởng tốt hơn thị trường các tỉnh thành phía Bắc về nguồn cung, mức độ quan tâm và sự đa dạng sản phẩm BĐS. Tuy nhiên trong Q3/2019,  có thể thấy lượng quan tâm BĐS các tỉnh thành phía Bắc tăng đáng kể, tiêu biểu như: Hải phòng (tăng 36%), Hưng Yên (tăng 62%) và Hòa Bình (tăng 73%).

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực