Quỹ FAMLAB hỗ trợ 15 dự án nghệ thuật tại Việt Nam

Thứ tư, 07/08/2019 15:04
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ 3 đợt nhận hồ sơ đầu tiên của Quỹ FAMLAB, Hội đồng Anh đã lựa chọn và hỗ trợ được 15 dự án cho tới nay.

Quỹ FAMLAB (Phim, nhạc và lưu trữ) thuộc dự án Di sản Kết nối, cho tới nay đã tạo điều kiện và nhiều cơ hội cho các cá nhân, các tổ chức và các nhóm thực hành nghệ thuật để thực hiện những dự án có tiềm năng tạo ra ảnh hưởng bền vững và lâu dài cho các cộng đồng di sản văn hóa cũng như nghệ thuật của Việt Nam.

Quỹ FAMLAB cũng như Dự án Di sản Kết nối đã đi được ba phần tư chặng đường (Ảnh: PV)

Công bố 3 dự án nhận hỗ trợ đợt 3

Đa dạng, thú vị, làm việc với nhiều sắc thái văn hóa, cũng như đến từ nhiều vùng địa lý khác nhau, 15 dự án đã đưa ra những đề xuất cho sự tương tác với di sản âm nhạc và phim, thông qua các dạng thức đương đại, nhằm đem đến lợi ích cho các cộng đồng di sản.

Dự án Tương lai của truyền thống là một trong số các dự án được tài trợ vừa chính thức kết thúc. Kéo dài trong suốt ba tháng với ba giai đoạn nối tiếp nhau, dự án Tương laai của truyền thống được khép lại bằng trưng bày “Đừng đứng” – diễn ra tại phòng trưng bày của Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Hà Nội – đã thu hút được sự tham gia của nhiều đối tượng quan tâm. Triển lãm là kết quả của quá trình nghiên cứu, làm việc cùng các nghệ nhân và nghệ sĩ trên các chất liệu nghệ thuật truyền thống Việt Nam như Tuồng, Chèo, Cải lương … Không chỉ dựa hoàn toàn vào các giá trị truyền thống, các nghệ sĩ còn kết hợp sử dụng những biểu đạt nghệ thuật đương đại như nghệ thuật sắp đặt, video, trình diễn...

Tại TP Hồ Chí Minh, một chương trình khác do Quỹ FAMLAB hỗ trợ cũng đã diễn ra tại Galerie Quỳnh. Mang tên "Âm sáng", triển lãm của nghệ sĩ Nguyễn Huy An lấy cảm hứng từ lịch sử truyền khẩu cũng như các câu chuyện cá nhân liên quan đến âm nhạc truyền thống miền Bắc, giới thiệu một bộ tác phẩm nghệ thuật đương đại tinh tế và cảm xúc.

Một số dự án nổi bật khác có thể kể tới Góc chiếu bóng Việt – thư viện cùng các chương trình chiếu phim và giao lưu về điện ảnh Việt Nam do Trung tâm Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD điều hành; Saigon Soul Revival – dự án thu âm, tái hiện và trình diễn các ca khúc nhạc nhẹ và rock ‘n’ roll Việt Nam những năm 1960–1970; Âm nhạc của chúng mình – dự án thực hiện bởi các bạn trẻ thuộc nhóm văn hóa cộng đồng Action for H’Mong Development nhằm lưu trữ và phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc H’Mong.

Tiếp theo các dự án đã và đang được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ FAMLAB, Hội đồng Anh cũng vừa chính thức công bố các dự án được nhận hỗ trợ trong khuôn khổ đợt 3 của quỹ. Theo đó, gồm có: See the Sound – dự án đa phương tiện (phim tài liệu, ấn bản sách và các sự kiện cộng đồng) của Fly on Dust Media House tìm hiểu về ký ức và căn tính qua các hành trình sáng tạo song song trong nhạc truyền thống Việt Nam và nhạc hip-hop ngầm, với sự tham gia của nghệ sĩ âm nhạc Ngô Hồng Quang và nghệ sĩ beatbox Trung Bảo.

Điện ảnh Sài Gòn 1954–1975 – dự án khảo cứu của nhà báo và cây bút điện ảnh Lê Hồng Lâm về các bộ phim và các nhà làm phim miền Nam Việt Nam giai đoạn trước 1975, với một ấn bản sách sẽ được ra mắt bên cạnh sự kiện trình chiếu tác phẩm điện ảnh miền Nam phục chế.

Đoạn trường vinh hoa – phim tài liệu thời lượng dài do Lê Mỹ Cường đạo diễn và Thanh Nguyễn sản xuất – phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam – theo chân một gánh Tuồng cổ trong các chuyến lưu diễn qua các vùng quê đồng bằng Sông Cửu Long.

Chính thức nhận hồ sơ đợt 4

Dịp này, Quỹ cũng công bố đợt 04 nhận hồ sơ của quỹ FAMLAB cũng đã chính thức bắt đầu (Ảnh: PV)

Cụ thể, tổng giá trị của Quỹ FAMLAB là 100.000 bảng Anh (tương đương khoảng 3 tỷ đồng). Quỹ FAMLAB hỗ trợ các dự án về di sản nhạc và phim của Việt Nam qua các phương thức biểu đạt đương đại dưới hình các gói hỗ trợ và sẽ được trao xuyên suốt trong hai năm của dự án.

Quỹ FAMLAB tạo cơ hội cho các cá nhân, các nhóm thực hành nghệ thuật và các tổ chức tại Việt Nam hoặc Vương quốc Anh, hoặc hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, có hoạt động dưới bất kỳ hình thức biểu đạt nghệ thuật/sáng tạo nào. Mỗi gói hỗ trợ có giá trị từ £3.000 – £10.000 (khoảng 90 triệu đến 300 triệu đồng).

Là gói hỗ trợ cuối cùng trong dự án hai năm của Dự án Di sản Kết nối, Hội đồng Anh hy vọng sẽ tiếp tục có cơ hội hỗ trợ cho nhiều hơn nữa những dự án nghệ thuật ý nghĩa, nhằm giúp bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của Việt Nam

Các cá nhân, tập thể có thể gửi bộ hồ sơ đăng ký tham dự chương trình tới địa chỉ hòm thư điện tử vnarts@britishcouncil.org.vn trước 18h00 ngày 15/8/2019. Kết quả sẽ được công bố muộn nhất vào ngày 15/9/2019. Bộ hồ sơ đăng ký tham dự bao gồm:  Phần trình bày ngắn gọn (khoảng một trang A4 bằng tiếng Việt và tiếng Anh) giới thiệu về bản thân cũng như giải thích lý do muốn tham dự chương trình; Đối với những người thực hành sáng tạo và nghệ thuật: ít nhất hai đường link dẫn đến công việc sáng tạo đã thực hiện (phim, bản thu âm, văn bản..). Thông tin chi tiết có trong trang web https://www.britishcouncil.vn/cac-chuong-trinh/nghe-thuat/quy-phim-nhac-va-luu-tru.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực