Sở Du lịch Hà Nội: Phát huy tiềm năng phát triển du lịch bền vững

Thứ hai, 16/04/2018 16:47
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, ngành du lịch Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả tích cực, hằng năm luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Lượng khách du lịch chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm.
Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: D.Ngân)

Đặc biệt, năm 2017 là năm đột phá của du lịch Thủ đô khi đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 22% so với năm 2016. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt. Nhờ vậy, doanh thu từ du lịch đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016.

Với kết quả đạt được, Hà Nội đã khẳng định được vị trí là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, là cầu nối giữa du lịch Việt Nam với khu vực Quốc tế và là đầu mối trung chuyển và phân phối khách chủ yếu của khu vực phía Bắc; là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á với những cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, di tích lịch sử và nét văn hóa độc đáo của người Hà Nội…

Tuy nhiên, du lịch Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô. Hiệu quả kinh tế chưa thực sự cao, đóng góp vào GRDP của thành phố chưa tương xứng.

Trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen, để tạo đột phá, đưa du lịch Thủ đô tiếp tục phát triển một cách bền vững, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, thực hiện định hướng phát triển du lịch đến năm 2020 như đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI: “Tập trung xây dựng du lịch Thủ đô phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị tăng trưởng cao”; ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ khai thác hết tiềm năng thế mạnh về du lịch của Thủ đô Hà Nội trên các phương diện nguồn lực, tài nguyên tự nhiên, tiềm năng giá trị lịch sử văn hóa, nguồn lực con người, năng lực của các cơ sở lữ hành lưu trú. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý phát triển sản phẩm du lịch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đi vào chiều sâu, phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế của du lịch Thủ đô, đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Hội nhập quốc tế cạnh tranh khu vực đưa ngành du lịch Thủ đô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đã đặt mục tiêu trong năm 2018 với các nhiệm vụ trọng tâm: Phấn đấu đón 25,4 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt 75.783 tỷ đồng; tăng cường công tác quảng bá - xúc tiến và quản lý chất lượng sản phẩm du lịch…

Để đạt được kết quả này, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các địa phương thực hiện nghiên cứu lập phương án quy hoạch kiến trúc khu vực xung quanh và mặt nước hồ Tây để tiến tới phát triển các sản phẩm du lịch tại đây.

Sở cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đầu tư, phát triển, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch như: Khách sạn, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí, mua sắm... theo hướng đồng bộ. Nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ gìn cảnh quan môi trường, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch, giải quyết dứt điểm hiện tượng chèo kéo, ép giá, ép khách làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và ấn tượng của du khách. Ứng xử thân thiện, văn minh đối với du khách, xây dựng thương hiệu, hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, đem lại sự tin cậy và hài lòng của du khách.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật của Trung ương và Thành phố xây dựng một số điểm cố định biểu diễn nghệ thuật truyền thống như: Ca trù, múa rối, hát chèo, chầu văn…, nhằm kết nối tour, tuyến du lịch tham quan di tích và thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao. Tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Đồng thời, tiếp tục tổ chức và phối hợp các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước, trong khu vực và trên thế giới.

Bằng các giải pháp phát triển đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, doanh nghiệp, người dân… cùng những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên Sở Du lịch Hà Nội; tin tưởng rằng ngành du lịch Thủ đô sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sức cạnh tranh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đưa hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực