Startup Weekend Tokyo lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Thứ tư, 24/01/2018 16:58
(ĐCSVN) - Từ ngày 19 đến 21/1 vừa qua, Startup Weekend Tokyo đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 40 thành viên tới từ nhiều quốc gia khác nhau.
Sự kiện thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia (Ảnh: P.V)

Startup Weekend là một sự kiện về khởi khiệp diễn ra trong 54 giờ đã từng thu hút sự tham gia của 360.000 người tại hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Sự kiện đã được tổ chức tại Nhật Bản, Philippines và đây là lần đầu tiên tổ chức Startup Weekend Tokyo mang sự kiện này đến với Việt Nam. Lý do Việt Nam được chọn là nhờ sự phát triển kinh tế đáng chú ý cùng nguồn lao động trẻ dồi dào, cũng như việc nhiều công ty có vốn đầu tư Nhật Bản đang hoat động Việt Nam. Tại sự kiện này, các nhà khởi nghiệp đã cùng nhau chia sẻ và học hỏi nhiều kinh nghiệm để tạo ra những giá trị sản phẩm mới trong thời gian giới hạn chỉ là 54 giờ.

Theo Ban tổ chức, sự kiện Startup Weekend đang trên tiến trình toàn cầu hóa với mục tiêu khuyến khích việc khởi nghiệp để tạo ra những giá trị, sản phẩm mới bất chấp mọi rào cản về biên giới quốc gia. Startup Weekend khác với Hackathon hay các cuộc thi ý tưởng kinh doanh khác, mục đích của sự kiện này tìm ra được vấn đề khó khăn của khách hàng, sau đó người tham gia sẽ xây dựng sản phẩm với mô hình kinh doanh theo nhóm, luôn đặt câu hỏi nhằm xác minh lại liệu rằng giả thuyết có phù hợp và vấn đề có được giải quyết hay không. Đây là một thách thức để cho thấy các nhà khởi nghiệp có thể đạt được hiệu quả đến mức nào trong chỉ 54 giờ. Với slogan “No talk, all action”, những người tham gia sẽ xem xét kế hoạch kinh doanh của mình và cải thiện nó bằng các chuyến đi thực tế ở bên ngoài, lắng nghe những chia sẻ của người tiêu dùng chứ không chỉ có những cuộc thảo luận đơn thuần trong phòng họp.

Startup Weekend cũng là tên của cộng đồng dành cho những người không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Sự kiện được điều hành bởi những thành viên đã từng tham gia trước đây, và được hỗ trợ bởi các thành viên có uy tín khác. Cũng nhờ vào sự tham gia của các thành viên này mà cộng động của Startup Weekend vẫn đang không ngừng lớn mạnh và phát triển.

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, các nhóm đã nhận được sự cố vấn vô cùng quý giá từ các mentor. Vào ngày cuối cùng của sự kiện, mỗi đội đã có 5 phút để thuyết trình và 5 phút phản biện câu hỏi từ ban giám khảo. Cuối cùng, ban giám khảo đã công bố đội chiến thắng. 3 tiêu chí chính của ban giám khảo đó là xác định đúng khách hàng, khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng và mô hình kinh doanh. Kết quả cuộc thi được công bố bởi ông Adrian Tan, người đã từng có kinh nghiệm cố vấn cho 300 đội startup và ông Shirakawa, đại diện của Techbase, công ty con của Yahoo Nhật Bản.

Sự kiện tại Việt Nam lần này đã thu hút được sự tham gia của 40 thành viên với nhiều quốc tịch khác nhau, trong đó có các thành viên đến từ Nhật Bản và Việt Nam. Cuối cùng thì nhóm “An’s Coffee” đã giành chiến thắng với ý tưởng cung cấp cà phê văn phòng không có hóa chất và tốt cho sức khỏe. Kết quả của “An’s Coffee” được đánh giá là vượt trội so với các đội khác bởi tầm nhìn mang tính xã hội của mình.

Ông Nakamoto, đại diện của Startup Weekend cho biết: “Sự kiện lần này rất có ý nghĩa đối với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Tôi mong muốn có thể tiếp tục được tổ chức các sự kiện tương tự trên khắp thế giới để hỗ trợ cho các doanh nhân trong tương lai.”

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực