Tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Úc

Thứ ba, 20/11/2018 18:28
(ĐCSVN) – Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa Việt Nam và Úc năm 2017 đạt 6,46 tỷ USD, tăng 22% và 10 tháng đầu năm 2018 đạt 6,38 tỷ USD, tăng 19,62% so với cùng kỳ năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp bà Elisabeta Kikkert (Ảnh: BCT)

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc cùng Đoàn đại biểu Hội đồng Giao lưu chính trị Úc tại trụ sở Bộ Công Thương. Đoàn Úc do Bà Elisabeta Kikkert, Hạ nghị sĩ khu vực Thủ đô, làm Trưởng đoàn.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cảm ơn Chính phủ Úc đã hỗ trợ tích cực và đóng góp vào kết quả thành công tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Úc kết hợp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Úc-ASEAN từ ngày 14-18/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng khi nhân chuyến thăm này, Việt Nam và Úc chính thức nâng tầm quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác chiến lược, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác lên tầm cao mới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế và thương mại của Việt Nam trong thời gian qua với những kết quả dự kiến của năm 2018 hết sức khả quan như tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,7%, lạm phát kiểm soát ở mức 4% v.v...

Về hợp tác song phương, hai Bên đều khẳng định quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Úc trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng, khoáng sản đã có những tiến triển tốt đẹp trong thời gian qua.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao Úc như một đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam với kết quả trao đổi thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, tốc độ trung bình 7,2% cho giai đoạn 2010 – 2017. Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2017 đạt 6,46 tỷ USD, tăng 22% và 10 tháng đầu năm 2018 đạt 6,38 tỷ USD, tăng 19,62% so với cùng kỳ năm 2017.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng chia sẻ Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia có các chính sách và môi trường đầu tư tốt, là địa điểm hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Châu Á. Hiện Úc đang là nhà đầu tư đứng thứ 20 trong 129 Quốc gia và vùng Lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng giá trị gần 1,86 tỷ USD cho 434 dự án. Trong khi đó, Úc đang đứng thứ 2 trong tổng số 35 Quốc gia và vùng Lãnh thổ mà Việt Nam đang có đầu tư trực tiếp với số vốn là 50,2 triệu USD, chiếm 14,5% tổng số vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Trong lĩnh vực năng lượng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tiềm năng hợp tác lớn giữa hai nước về mua bán than và khí đốt, là những lĩnh vực Úc có thế mạnh và Việt Nam sẽ có nhu cầu lớn trong những năm tới để sản xuất điện phục vụ công nghiệp hóa.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những thành tựu của Úc trong việc phát triển các ngành trồng trọt, chăn nuôi, quản lý dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Thứ trưởng đề nghị Đoàn công tác có ý kiến với Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc để thúc đẩy việc Úc cấp phép nhập khẩu cho các sản phẩm trái cây nhiệt đới (nhãn tươi) và tôm tươi nguyên con của Việt Nam. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị phí Úc hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm để giúp Việt Nam phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quản lý an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm, giúp Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thay mặt Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc, bà Elisapeta Kikkert gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ Công Thương đã dành thời gian quý báu để tiếp đón đoàn và bày tỏ hi vọng quan hệ kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Úc thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa để xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực