Tập trung nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, đủ sức cạnh tranh trong hội nhập sâu rộng

Thứ sáu, 12/04/2019 15:46
(ĐCSVN) - Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, từ năm 1991 đến nay, từ Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân, những người sáng lập đã mở rộng quy mô và phát triển thành Tập đoàn giáo dục, đào tạo Thanh Xuân.
Các học viên tại một cơ sở của Tập đoàn (Ảnh: P.V)

Theo đó, hiện Tập đoàn Thanh Xuân gồm 5 đơn vị với hai mảng nội dung là học nghề và giáo dục phổ thông. Cụ thể, khối học nghề gồm 2 đơn vị: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân, Trường trung cấp kỹ thuật công nghệ Lê Quý Đôn; khối Giáo dục phổ thông gồm 3 đơn vị: Trường THPT Thanh Xuân, THPT Ngô Gia Tự và THPT Phùng Hưng.

Ngược lại dòng lịch sử

Từ vài ba học sinh do thầy Nguyễn Văn Tửu mở tại gia đình mình ở số nhà 96 Bê tông (nay là đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đến nay, Trung tâm đã phát triển thêm nhiều cơ sở đào tạo như: Số 1 Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nôi, Số 90 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, Số 4 Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Số 99 Thành Thái, Quận 10, TP.HCM. Sự đa dạng với hơn 20 ngành nghề thông dụng như: sửa chữa oto, xe máy, máy tính, điện tử, điện thoại ….với hàng vạn em học sinh qua từng khóa học. Trong số hàng chục ngàn học viên ra trường, rất nhiều em đã thành những chủ doanh nghiệp làm ăn phát đạt ở trong và ngoài nước.

Đáng chú ý là môi trường học tập ngày càng khang trang sạch đẹp, trang thiết bị học tập hiện đại, cập nhật thị trường, chủ yếu là các hãng nổi tiếng: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ… Đội ngũ giáo viên phần lớn là kỹ sư, cán bộ kỹ thuật lành nghề có trình độ lý thuyết chuyên sâu và trình độ thực hành hoàn thiện. Khả năng truyền đạt có tính sư phạm cao, tận tình, trách nhiệm.

Đặc biệt, năm 2008, Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân đã chế tạo thành công chiếc điện thoại di động lớn nhất Việt Nam, đã được sách kỷ lục Việt Nam công nhận. Đây là mốc son chói lọi trong quá trình phát triển của Trung tâm. Kế tục sự nghiệp của thầy Nguyễn Văn Tửu, thầy Nguyễn Xuân Linh đã điều hành Trung tâm trong suốt 5 năm gần đây và đã xây dựng được lôgô của Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân lên những tầm cao mới, phổ biến rộng rãi và gây được sự tín nhiệm trên toàn quốc. Chính thầy cũng là người chế tạo thành công chiếc Điện thoại di động lớn nhất Việt Nam, người có công rất lớn trong việc xây đắp Trung tâm phát triển như ngày nay.

Nhắc đến Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân không thể không nhắc đến bà Nguyễn Thị Thu Hòa người luôn dõi theo sự phát triển của Trung tâm, nâng cánh những ước mơ và là người điều hành tuyệt vời cho đến hiện tại luôn sát cánh kề vai cùng sự phát triển của Trung tâm. Là một trợ lý quan trọng tạo nên những bước đột phá cho Trung tâm, trong quá trình công tác, bà luôn đưa ra những ý tưởng mới, táo bạo và quyết đoán. Cách làm việc của bà không chỉ làm tăng số lượng về ngành học hay chất lượng đào tạo của các khóa học mà còn tạo ra những bước chuyển mình rất đặc biệt của Trung tâm.

Một nét độc đáo nữa của Trung tâm là sau khi tốt nghiệp, 100% học viên được giới thiệu việc làm miễn phí tại khu vực Hà Nội

Đồng hành phát triển theo xu thế chung

Cơ sở  vật chất khang trang (Ảnh: P.V)

Việt Nam đang trên đà hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, việc bồi đắp kiến thức khoa học và giáo dục đạo đức cách mạng cho người học trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. Xã hội đang biến đổi lớn với những thử thách vô cùng khắc nghiệt. Các ngành nghề như: sửa chữa ô tô, xe máy, các ngành về điện nước, sửa chữa máy vi tính… đang trở nên rất cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Thêm nữa, xã hội càng phát triển, nhu cầu từ “ăn no, mặc ấm” nâng lên thành “ăn ngon, mặc đẹp” thì các ngành nghề về nấu ăn, thiết kế thời trang, cắm hoa nghệ thuật… đặc biệt là các nghề về chăm sóc sắc đẹp đang trở thành xu thế đi đầu hiện nay.

Nhận thức được tình hình đó, các ngành nghề đào tạo của khối nghề thuộc Tập đoàn Thanh Xuân đang đào tạo và liên kết với các trường: Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội; Cao đẳng nghề quốc tế Hà Nội được chú trọng nghiên cứu, “đi trước đón đầu” để đào tạo ra đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện tại cũng như trong tương lai.

Không những thế, Tập đoàn còn hướng nghiệp và nâng cao nhận thức cho các em, để chính các em phải chủ động, tích cực học tập, tu dưỡng, làm chủ các phương tiện công nghệ để kịp thời nắm bắt thông tin trong lựa chọn nghề nghiệp.

Theo đó, các em học sinh vừa học trong trường, vừa tích cực tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm để có vốn sống phong phú, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống, vận dụng lý thuyết vào thực tế để trở thành con người linh hoạt, tháo vát, đáp ứng sự biến đổi ngày càng cao của xã hội.

Xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục là một nhiệm vụ khó khăn và vô cùng phức tạp nhưng lại mang đầy tính nhân văn cao cả. Tin rằng, Tập đoàn Thanh Xuân với một lòng yêu nghề và tâm huyết với công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp nghề cũng như giáo dục đào tạo phổ thông, sẽ đạt được mục tiêu đề ra cũng như thực hiện đúng theo phương châm mà triết gia, nhà giáo dục lâu đời Khổng Tử đã nhắc nhở “xây dựng một nền chính trị tốt không bằng xây dựng một nền giáo dục tốt”.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực