Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Belarus

Thứ sáu, 20/09/2019 20:03
(ĐCSVN) – Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã tham dự chuỗi các sự kiện của Hội chợ - Triển lãm lần thứ 20 “NHEMAN-2019”, đã đem đến những sản phẩm xuất khẩu đặc trưng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thủy sản như cà phê, chè, gạo, cao su, điều, lạc, tôm, cá và giới thiệu về tiềm năng du lịch của Việt Nam.

 

Hội chợ - Triển lãm lần thứ 20 “NHEMAN-2019” (Ảnh: BCT)

Nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Liên Minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) nói chung, Belarus nói riêng và tăng cường sự hiện diện của hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Cộng hòa Belarus và các quốc gia trong khối EAEU, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại CH Belarus đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp (TPP) Belarus chi nhánh Grodno và các đơn vị liên quan tổ chức gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Triển lãm “NHEMAN-2019” lần thứ 20, được tổ chức thường niên và tham dự chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại tại Vùng Grodno, Belarus từ 12 đến 14 tháng 9 năm 2019.

Hội chợ - Triển lãm lần thứ 20 “NHEMAN-2019” là sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus phối hợp với Chính quyền tỉnh Grodno tổ chức, với sự hiện diện của hơn 165 gian hàng từ 31 nước tới tham dự như: Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Ucraina, Iran, Italia, Kazakhstan, Syria, Moldova, Việt Nam, Uzbekistan, Bangladesh, Libya… nhằm trưng bày giới thiệu hàng hóa, thiết lập các kênh liên lạc hợp tác giao thương giữa các nước trong khu vực, các nước thuộc EAEU.

Tại gian hàng Việt Nam, đại diện cho các chuỗi siêu thị của tỉnh, các nhà nhập khẩu của tỉnh Grodno và một số nước đã được thử trực tiếp các loại cà phê, chè, bánh phông tôm và xem hình ảnh những điểm du lịch Việt Nam. Với một đất nước không có biển như Belarus, thì các sản phẩm biển, du lịch đã thu hút sự quan tâm lớn của đông đảo người tham dự.

Ông Nguyễn Tiến Phượng - Tham tán Thương mại, đại diện cho Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Belarus trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Trung ương Belarus đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế xứng tầm với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dịp tháng 6 năm 2017.

Trong những Ngày Hội chợ - Triển lãm tại Grodno, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus, chi nhánh Grodno. Ông Meltrislav Kostruk, Tổng giám đốc chi nhánh đánh giá cao sự tham gia của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam vào sự kiện lần này và cho rằng hợp tác giữa tỉnh Grodno với các đối tác Việt Nam sẽ được phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Phía Belarus luôn coi trọng sự hợp tác về kinh tế - thương mại với Việt Nam, vì Việt Nam là cửa ngõ để hàng hóa của Cộng hòa Belarus thông thương vào với các nước trong khối ASEAN và ngược lại.

Để cộng đồng doanh nghiệp Vùng Grodno hiểu hơn về thị trường Việt Nam, Tham tán Thương mại Nguyễn Tiến Phượng đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Belarus trong thời gian qua, triển vọng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do FTA giữa VN-EAEU có hiệu lực.

Cũng tại cuộc gặp, ông Nguyễn Tiến Phượng, Tham tán thương mại VN tại Belarus đã nêu bật những kết quả hợp tác kinh tế - thương mại hai nước thời gian qua, nhấn mạnh những ưu thế của các loại hàng nông lâm thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế về chất lượng, về giá cả. Với kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Belarus đạt gần 120 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng trên 75% so với cùng kỳ năm ngoái và hy vọng cả năm sẽ đạt khoảng 230 triệu USD, để tiến tới con số 500 triệu USD vào năm 2020, như Lãnh đạo hai bên đã phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus nhân dịp chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Belarus tháng 6/2107 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hy vọng rằng, sự tham gia tích cực của Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại các Triển lãm - Diễn đàn kinh tế thương mại tại các vùng miền của CH Belarus đem đến những kết quả tích cực trong lĩnh vực này, tương xứng với mối quan hệ anh em tốt đẹp giữa hai nước được hình thành từ thời Liên Xô (cũ) trước đây.

 

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực