Thúc đẩy thương mại Việt Nam và bang Nebraska (Hoa Kỳ)

Chủ nhật, 08/09/2019 15:51
(ĐCSVN) – Nebraska hiện xếp thứ nhất về sản lượng đậu tương và các loại hạt khô, xếp thứ 2 về sản lượng Ethanol, thứ 3 về sản lượng thịt bò và ngô tại Hoa Kỳ.

 

Hình ảnh tại buổi tiếp (Ảnh: BCT)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp bang Nebraska, Hoa Kỳ Chiều ngày 05/9/2019, tại  Hà Nội. Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Công Thương có Lãnh đạo và cán bộ các Vụ Thị trường châu Âu – Châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Phòng vệ thương mại, Cục Công nghiệp và Cục Xuất nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những đóng góp của Chính quyền bang Nebraska trong việc thúc đẩy tổng thể quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ trong những năm qua, cũng như hoan nghênh cách tiếp cận rất chủ động với mục tiêu rõ ràng của đoàn công tác.

Điểm lại những con số ấn tượng về trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại hàng đầu và một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đã lên tới 58,8 tỷ USD trong năm 2018, trong đó nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp lên tới hơn 4 tỷ USD.

Đối với riêng bang Nebraska, Việt Nam đã bắt đầu có quan hệ thương mại từ khoảng hơn 5 năm trước, chủ yếu tập trung vào nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của Nebraska như đậu tương (đạt 105,7 triệu USD năm 2018), thịt bò (đạt 12,33 triệu USD), thức ăn gia súc (đạt 5,1 triệu USD) và các loại ngũ cốc khô (đạt 1,14 triệu USD)… Tốc độ nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ bang Nebraska có tốc độ tăng trưởng tăng nhanh qua từng năm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh “Bộ Công Thương hoan nghênh và cam kết ủng hộ hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp bang Nebraska tại Việt Nam; đồng thời giao các đơn vị của Bộ hỗ trợ thông tin, kết nối với các đối tác phù hợp của Việt Nam”. Thời gian tới, hai bên cần tăng cường tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam cũng như tại Nebraska nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về các cơ hội đầu tư.

Cùng chung quan điểm với đánh giá của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải về quan hệ song phương, Ngài Thống đốc Pete Ricketts nhấn mạnh, bên cạnh mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại, Chính quyền và nhân dân bang Nebraska còn mong muốn xây dựng và mở rộng quan hệ với Việt Nam theo hướng dài hạn và sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, từ trao đổi văn hóa, hợp tác giáo dục, phát triển con người, thực thi pháp luật…

Đoàn công tác của bang Nebraska tới Việt Nam lần này nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của bang, đồng thời gửi lời mời các công ty Việt Nam tới Nebraska để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, đặt bước chân đầu tiên để thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam nói chung, cũng như Bộ Công Thương nói riêng trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực