Tiếng nói của thanh thiếu niên đối với xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn

Thứ sáu, 25/01/2019 14:15
(ĐCSVN) – Hiện nay, việc nâng cao nhận thức về quyền được sử dụng Internet và nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ cũng như trách nhiệm của trẻ em và thanh niên trong việc xây dựng môi trường mạng xã hội an toàn, lành mạnh có vai trò quan trọng và cần thiết.
Bản thân các em học sinh trình bày  nhu cầu, tâm lý, nguyện vọng tại Hội thảo (Ảnh: P.V)

Đây cũng là thông tin được khẳng định tại Hội thảo “Tiếng nói của thanh thiếu niên đối với xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn” với sự tài trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI). Hội thảo diễn ra ngày 24/01/2019, tại Hà Nội. Hội thảo do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức.

Tham dự Hội thảo có đại diện Ủy ban Thanh thiếu niên và Nhi đồng và Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Trung ương Đoàn TNCS HCM, một số đơn vị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin - Truyền thông; một số tổ chức quốc tế và các tổ chức xã hội trong nước làm việc trong lĩnh vực bảo vệ quyền trẻ em; doanh nghiệp công nghệ; cán bộ Đoàn, đoàn viên của Trường Kinh tế quốc dân và trên địa bàn Tp. Hà Nội; các vị phụ huynh, giáo viên và các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí quan tâm tới chủ đề bảo vệ quyền trẻ em. Đặc biệt, tham gia đối thoại còn có hơn 100 thanh thiếu niên là thành viên Hội đồng trẻ em Thành phố Hà Nội và học sinh một số trường THCS, các bạn thanh niên đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân và một số trường đại học khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngoài mục đích nâng cao nhận thức về quyền được sử dụng Internet và nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ cũng như trách nhiệm của trẻ em và thanh niên trong việc xây dựng môi trường mạng xã hội an toàn, lành mạnh; Hội thảo còn hướng tới việc  đề xuất và trao đổi về các sáng kiến, giải pháp xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các chính sách, pháp luật về bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ quyền trẻ em trên không gian mạng; đồng thời thúc đẩy vai trò của các bên liên quan, các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, trường học, gia đình, truyền thông và các bên liên quan khác trong bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, hơn 20 đại diện trẻ em và thanh thiếu niên đã cùng thảo luận và đưa ra 4 vấn đề chính liên quan đến việc tham gia môi trường mạng của chính các em: Xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; việc kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ trên mạng xã hội chưa hiệu quả; kỹ năng hướng dẫn sử dụng mạng xã hội của bố mẹ và hiểu biết và kỹ năng tự bảo vệ trên môi trường mạng của trẻ em còn hạn chế. Đó cũng chính là 4 chủ đề chính trong phiên đối thoại của Hội thảo.

Và trong hầu hết các giải pháp cho 4 nhóm vấn đề chính nêu trên, các em đều có mong muốn được cha mẹ hướng dẫn cách sử dụng Internet nói chung và sử dụng mạng xã hội nói riêng. Tuy nhiên, để hướng dẫn được con cái sử dụng mạng, chính các bậc cha mẹ cũng cần học cách sử dụng mạng an toàn. Tại Hội thảo, cũng có ý kiến cho rằng, nhiều cha mẹ gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ, chính điều đó cũng là một trong những cản trở lớn cho việc đồng hành cùng con.

Bên cạnh vai trò của gia đình, trong các đề xuất giải pháp cho các vấn đề trên, các em cũng nêu những gợi ý cụ thể dành cho các bên liên quan tham gia đối thoại như việc đưa các chương trình dạy về an toàn trên môi trường mạng vào trong trường học; các quy định cụ thể liên quan đến chế tài, phương pháp xử phạt đối với các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; … hay phương pháp sáng tạo: làm các clip mô phỏng những rủi ro trên mạng, cách phòng tránh…

Tổng kết Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương tái khẳng định sự quan tâm của đa bên đối với việc đảm bảo quyền của trẻ em được bảo vệ an toàn trên môi trường mạng dựa trên cơ sở lắng nghe và tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của trẻ em để cùng chung tay giải quyết hiệu quả những vấn đề mà chính các em đang phải đối mặt. Theo đó, tập trung: tiếp tục tuyên truyền kiên thức về an toàn mạng với các câu chuyện từ thực tiễn tới trẻ em, sử dụng phương pháp sáng tạo, đa dạng và thân thiện với trẻ em; hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cho đội ngũ  cán bộ nhà nước, thầy cô giáo và phụ huynh về đồng hành và bảo vệ con trên môi trường mạng; thực hiện việc truyền thông theo chuyên đề, tạo những trào lưu, xu hướng tích cực trên mạng xã hội; tăng cường trao đổi thông tin giữa các ban ngành để đưa ra các giải pháp hiệu quả hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Cũng theo đồng chí Lương, tới đây, Trung ương đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Cục trẻ em, MSD và các tổ chức xã hội khác, các công ty cung ứng dịch vụ công nghệ và truyền thông tiếp tục các chương trình giáo dục, tuyên truyền và hỗ trợ cho trẻ em, cha mẹ, thầy cô giáo về sử dụng mạng xã hội lành mạnh an toàn, bảo vệ trẻ em hiệu quả.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực