Việt Nam - Hà Lan thúc đẩy hợp tác song phương trong hai lĩnh vực mới

Thứ ba, 17/09/2019 15:30
(ĐCSVN) - Hai bên cùng trao đổi và xác định phương hướng cụ thể thúc đẩy hợp tác song phương nói chung và hợp tác trong hai lĩnh vực trên nói riêng.
Việt Nam -  Hà Lan thúc đẩy hợp tác song phương trong hai lĩnh vực mới (Ảnh: BCT)

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan ngày 16 và 17/9 của Đoàn liên Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, và Tài Nguyên & Môi trường do Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn, nhiều hoạt động đã diễn ra nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Hà Lan trong lĩnh vực phát triển nền kinh tế tuần hoàn và năng lượng gió ngoài khơi.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi hội đàm với bà Stientje van Veldhoven, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng cơ sở & Quản lý Nước Hà Lan và Ông Peter Potman, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại giao Hà Lan.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Hạ tầng cơ sở và quản lý nước Hà Lan đã ký kết Tuyên bố chung về hợp tác trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của hai Bộ hướng đến xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Đây là văn bản thoả thuận hợp tác cấp Bộ đầu tiên tạo khung hợp tác giữa hai bên để phát triển lĩnh vực mới nhằm phục vụ chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để Chính phủ đôi bên tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các dự án phát triển nền kinh tế tuần hoàn trong một số lĩnh vực cụ thể như xử lý chất thải trong công nghiệp dệt, nhựa, nhiệt điện, nông sản thực phẩm...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Hạ tầng cơ sở và quản lý nước Hà Lan ký kết Tuyên bố chung về hợp tác trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của hai Bộ hướng đến xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Hai bên cũng đã đề cập đến các giải pháp phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi, một lĩnh vực Hà Lan vốn có thế mạnh và Việt Nam có tiềm năng. Hà Lan là một trong những nước tiên phong tại Châu Âu và trên thế giới về phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là sản xuất điện từ năng lượng gió. Hai bên đã thống nhất trong thời gian tới đây Hà Lan sẽ đẩy mạnh việc chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật xây dựng quy hoạch và hoạch định chính sách, phát triển công nghệ phụ trợ, tiếp cận các nguồn vốn để phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, đặc biệt đối với công nghệ điện gió ngoài khơi và tích hợp nguồn năng lượng tái tạo trong vận hành hệ thống điện.

Ngoài ra, trong cuộc hội đàm với ông Peter Potman, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại giao Hà Lan, hai Thứ trưởng nhận định quan hệ thương mại hai nước sẽ ngày càng được đẩy mạnh, phát triển đặc biệt khi Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư IPA đã được ký kết chính thức. Việt Nam trân trọng và cám ơn sự ủng hộ của Hà Lan trong quá trình đàm phán cũng như thúc đẩy tiến trình ký kết hiệp định. Phía Hà Lan cam kết tiếp tục ủng hộ và vận động để Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn các Hiệp định này. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao cùng Bộ Hạ tầng cơ sở Hà Lan ủng hộ các dự án phát triển dựa trên Tuyên bố chung vừa ký giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Hạ tầng cơ sở & Quản lý Nước Hà Lan trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, ủng hộ hợp tác hai bên trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi và tiếp tục ủng hộ và đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực sẵn có.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Hà Lan, ngày 16/9/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì hai cuộc toạ đàm doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác phát triển trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn và năng lượng gió ngoài khơi. Tại buổi Toạ đàm về kinh tế tuần hoàn, ông Phạm Trọng Thực, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn & Môi trường Công nghiệp, Bộ Công Thương đã có bài trình bày về vai trò của Bộ Công Thương trong phát triển nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và cập nhật tình hình các hợp tác đã có giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực này. Phía Hà Lan cũng đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam đồng thời các doanh nghiệp Hà Lan đã giới thiệu nhu cầu và khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực này trong một số ngành cụ thể như nhựa, xử lý nước thải trong ngành dệt may, xử lý chất thải trong nhiệt điện...

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực