VNPT và định hướng phát triển giải pháp cho ngành Y tế

Thứ bảy, 27/10/2018 15:51
Ngoài Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS đang được sử dụng rộng rãi tại hơn 7.000 bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước, Tập đoàn VNPT đang tiếp tục nghiên cứu để đưa các công nghệ tiên tiến nhất của cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 vào các giải pháp cho ngành Y tế.

 

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Hoàng Thủy)

Từ phần mềm quản lý bệnh viện, cơ sở y tế

Cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, hệ thống Y tế thế giới cũng đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Khi tiếp cận và nghiên cứu về việc dịch chuyển sang cung cấp các dịch vụ số và dịch vụ CNTT, VNPT đã nhận thấy nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực Y tế tại Việt Nam. Chính vì vậy, VNPT đã nhanh chóng tập hợp nguồn lực và phát triển hệ sinh thái các giải pháp CNTT cho lĩnh vực này.

Từ cách đây vài năm VNPT đã thành lập một Trung tâm Y tế điện tử (trực thuộc Công ty Công nghệ thông tin VNPT - VNPT Software), tập hợp lực lượng chuyên gia vừa giỏi về CNTT vừa am hiểu về lĩnh vực Y tế. Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng các giải pháp riêng cho ngành Y tế. Trong đó, giải pháp được nhiều khách hàng biết đến nhất hiện nay chính là Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS.

Với những tính năng đáp ứng được yêu cầu của các bệnh viện, cơ sở y tế, VNPT-HIS đã nhanh chóng được triển khai rộng khắp trên cả nước. Cho tới nay, đã có 7.000 bệnh viện (từ trung ương đến địa phương), cơ sở y tế trên cả nước đang sử dụng phần mềm này phục vụ hoạt động khám chữa bệnh hàng ngày.

Tại khu khám bệnh của bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2 vừa được khánh thành cuối tuần trước, VNPT-HIS cũng đã được đưa vào sử dụng để phục vụ hoạt động khám chữa bệnh cho người dân. Phần mềm hoàn toàn đáp ứng đầy đủ quy trình khám chữa bệnh ngoại trú của khu khám bệnh, kết nối với các hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm và hệ thống thông tin lưu trữ, thu nhận hình ảnh chẩn đoán.

Đến một hệ sinh thái các giải pháp thông minh cho ngành Y tế

Bên cạnh những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong hoạt động khám chữa bệnh, ngành Y tế thế giới cũng đang trong quá trình phát triển, đổi mới quy trình, cách thức hoạt động nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Việc tiếp cận và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực Y tế cũng trải qua những làn sóng đổi mới tương tự như những lĩnh vực khác.

Ví dụ, vào những năm 1950, các công ty và tổ chức đưa công nghệ mới để tự động hóa các hoạt động có tính lặp lại cao thì ngành Y tế cũng ứng dụng CNTT để xử lý các số liệu thống kê. 20 năm sau đó thế giới lại bước vào làn sóng CNTT thứ 2 với việc tích hợp các quy trình nội bộ và hỗ trợ các quy trình B2B giữa các tổ chức, doanh nghiệp cả trong và ngoài ngành với nhau. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đã chuyển sang làn sóng thứ 3 - số hóa toàn bộ sản phẩm, kênh phân phối, quy trình cũng như năng lực phân tích của doanh nghiệp để tạo ra các mô hình vận hành mới với đối tượng trung tâm là khách hàng.

Ngành Y tế cũng chịu ảnh hưởng và hưởng lợi từ làn sóng thứ 3 này. Các sản phẩm dịch vụ CNTT phục vụ ngành y tế sẽ không chỉ số hóa toàn bộ quy trình, hồ sơ, tài sản mà còn tập trung vào hỗ trợ đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Các giải pháp y tế thông minh kết nối, liên thông dữ liệu với nhau để đổi mới công tác khám chữa bệnh, cá nhân hóa cho từng bệnh nhân.

Chiến lược hệ sinh thái Y tế thông minh của VNPT cũng đang được phát triển dựa trên cách tiếp cận này. Bên cạnh giải pháp VNPT-HIS đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu hiện tại của ngành Y tế, VNPT đang ứng dụng các xu hướng công nghệ tiên tiến nhất của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào các giải pháp của mình. Ví dụ như ứng dụng Big Data trong phân tích dữ liệu khám chữa bệnh, hồ sơ sức khỏe; Blockchain trong quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân; IoT trong quản lý người bệnh và điều kiện chăm sóc, trị bệnh; Trí tuệ nhân tạo AI trong nhận diện hình ảnh; Điện toán đám mây để đảm bảo tốc độ triển khai và khối lượng dữ liệu lớn; Các nền tảng di động và thiết bị đeo thông minh…

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc đầu tư một hạ tầng CNTT hiện đại, luôn bắt kịp thời đại là điều khó khả thi đối với những lĩnh vực không phải là Viễn thông - CNTT. Ngành Y tế cũng không ngoại lệ. Để giải quyết vấn đề này, VNPT đã đưa ra mô hình cho thuê dịch vụ CNTT giúp ngành Y tế vừa tận dụng được hiệu quả của những công nghệ mới nhất, lại tiết kiệm được thời gian, chi phí đầu tư. Giải pháp thông minh với những công nghệ mới nhất sẵn sàng đưa vào ứng dụng trong một khoảng thời gian ngắn, với chi phí thấp hơn nhiều so với tự đầu tư.

Với cách tiếp cận như vậy, các giải pháp y tế thông minh của VNPT sẽ đáp ứng được tất cả nhu cầu phát triển của ngành Y tế Việt Nam trong tương lai, tiếp tục mang lại nhiều giá trị to lớn cho xã hội.

* PHẦN MỀM QUẢN LÝ BỆNH VIỆN VNPT-HIS

Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS là một trong những giải pháp trọng điểm của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực y tế, giúp tin học hóa công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực y tế, kết nối toàn diện các đối tượng trong quá trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Trong những năm qua, giải pháp này được đánh giá đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ công tác quản lý ngành Y tế.

VNPT- HIS có các phân hệ ứng dụng nổi bật như Quản lý y tế cơ sở, Cơ sở dữ liệu tập trung, Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, Quản lý tiêm chủng, Quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, Quản lý nhân sự, Quản lý tài chính kế toán (có phiên bản riêng cho đơn vị hành chính sự nghiệp có thu), Quản lý tài sản, Quản lý văn bản điều hành, Cổng thông tin điện tử, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Tổng đài hỗ trợ, Truyền hình hội nghị... cho phép triển khai linh hoạt đáp ứng nhiều loại hình bệnh viện, đáp ứng các yêu cầu đặc thù của từng cơ sở y tế ở từng địa phương. Giải pháp cũng quản lý dữ liệu tập trung, cung cấp khả năng liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế với nhau, giữa các cơ sở y tế trong 1 tỉnh, và trong cả nước, phù hợp với mô hình nhiều cơ sở y tế liên kết, và bệnh viện vệ tinh. Hệ thống này triển khai tại các IDC đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT, đội ngũ quản trị vận hành 24/7.

Được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0, VNPT- HIS được ứng dụng những công nghệ mới nhất như Internet kết nối vạn vật (IoT), Công nghệ điện toán đám mây (Cloud), Phân tích dữ liệu lớn (Bigdata), Nền tảng di động (Mobility), Thiết bị đeo thông minh (Wearable)… Với kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và triển khai trên nền tảng công nghệ cloud, VNPT-HIS đảm bảo thời gian triển khai nhanh chóng và đáp ứng số lượng người dùng với dữ liệu lớn..

Bên cạnh đó, dựa trên kiến trúc hệ thống mở, VNPT-HIS cho phép kết nối, tích hợp với các thiết bị y tế và hệ thống khác nhau như máy xét nghiệm, chẩn đoán hình hành, thiết bị y tế cá nhân. Cùng với đó, Phần mềm quản lý bệnh viện này còn liên kết đến các hệ thống quản lý nhà nước cổng bảo hiểm xã hội, cổng dữ liệu Bộ Y tế, Các hệ thống trong nền tảng chính phủ điện tử eGOV.

Với những đặc điểm trên, VNPT-HIS được xem là giải pháp toàn trình đầu tiên cho lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Nó cho phép quản lý toàn trình, từ Bệnh nhân, Bệnh viện và Bộ Y tế/Bảo hiểm xã hội. Giải pháp đã đạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 và mới đây là đạt giải vàng Stevie Award Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 cho hạng mục đổi mới xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Award for Excellence in Innovation in Health Care Industries).

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực