Cửa biển Đà Diễn - Phú Yên tiếp tục bồi lấp tàu thuyền ngư dân ra vào khó khăn

Chủ nhật, 06/08/2017 20:36
(ĐCSVN) – Hai tháng gần đây, tại Cửa biển Đà Diễn (TP Tuy Hòa, Phú Yên) xảy ra hiện tượng cát tái bồi lấp, làm tàu thuyền đi qua khu vực này rất khó khăn. Ngư dân cầu cứu các ngành chức năng vào cuộc, khẩn cấp nạo vét cửa biển tạo điều kiện để ngư dân vươn khơi bám biểCửa biển Đà Diễn đang bị bồi lấp nặng nền.

Cửa biển Đà Diễn đang bị bồi lấp nặng nề

Theo thống kê của UBND TP Tuy Hòa, đến thời điểm hiện tại Cửa biển Đà Diễn là nơi ra vào của khoảng 800 tàu cá, trong đó có 600 tàu công suất lớn trên 90CV. Chính vì số lượng tàu cá đi qua khu vực này rất lớn, nên khi cửa biển bị tái bồi lấp ngư dân rất lo lắng vì những con tàu trị giá hàng tỷ đồng có thể bị mắc cạn, bị sóng lớn đánh vỡ, hư hại nặng nề bất cứ lúc nào.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, tại vị trí cửa biển Đà Diễn đã xảy ra 25 vụ tàu cá mắc cạn và hàng trăm tàu cá khác phải nằm bờ. Nguyên nhân chính là do bị cát bồi lấp.

Ngư dân Huỳnh Lành, chủ tàu PY 90145, TP Tuy Hòa lắc đầu nói: “ Cửa biển Đà Diễn mà không sớm được khơi thông thì ngư dân còn khổ dài dài. Như hồi đầu năm, cửa biển bị bồi lấp mà tôi không hay biết. Nên tôi đưa con tàu của trị giá gần một tỷ đồng ra khơi đánh bắt đầu năm thì mắc cạn nằm đó, sóng lớn đánh vỡ, hư hại nặng nề”.

Trong khu vực cửa biển Đà Diễn, hiện tại có 2 cảng cá chính, trong đó cảng cá Phường 6 đã xuống cấp nặng, còn cảng cá Đông Tác với mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng dù khánh thành đưa vào hoạt động đã lâu, nhưng đến nay cảng cá hầu như rất ít hoạt động vì lý do tàu thuyền không ra vào được, bởi một cồn cát dài chắn ngang.

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên nói: “Nếu cửa biển Đà Diễn mà không khơi thông thì số tàu thuyền đây cũng ở bờ thôi chứ không thể ra khơi được. Cảng Đông Tác chúng tôi đã tiếp tục có giải pháp kiến nghị với các ngành khơi thông nạo vét để có luồng cho tàu thuyền ra vào được thuận lợi, từ đó cảng cá mới hoạt động như công năng trước đây xây dựng được…”

Nhiều cồn cát chắn ngang cửa biển khiến tàu thuyền qua lại rất khó khăn

Trước thực trạng cảng cá bị bồi lấp nặng, làm hàng trăm tàu cá phải nằm bờ ở đầu năm 2017, UBND tỉnh Phú Yên đã có chủ trương cho phép nạo vét thông luồng tạm thời đoạn từ cửa biển Đà Diễn đến cảng cá Đông Tác.Nhờ vậy mà hơn 230 tàu của ngư dân mới có thể ra khơi

Nhưng đến giữa tháng 6/2017, việc nạo vét lại được UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo tạm dừng. Khiến ngư dân ở đây hết sức lo lắng, vì thực tế cát bồi lấp ở khu vực này còn quá nhiều so với khối lượng mà chính quyền nạo vét được.

Ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Phú Đông, TP Tuy Hòa nói: “Hiện khu vực này còn hai cồn cát lớn, nên khi nước thủy triều lên, tàu cá của ngư dân mới ra vào được, còn ở mực nước bình thường thì không thể. Trước mắt, chính quyền địa phương đề nghị tiếp tục nạo vét hai cồn cát này”.

Trước thực trạng cát bồi lấp cửa biển vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Lo ngại ngư dân gặp khó, ngày 22/7 Ban lạch và Nghiệp đoàn nghề cá hai địa phương này đã có đơn kiến nghị UBND các cấp, mong chính quyền tiếp tục nạo vét khẩn cấp khu vực cửa biển Đà Diễn, tạo điều kiện cho tàu thuyền ngư dân đi qua khu vực này thuận lợi hơn./.

Bài, ảnh: Duyên Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực