​Hoá đơn điện tử: đơn giản thủ tục hành chính và giảm chi phí cho doanh nghiệp

Thứ sáu, 19/10/2018 22:10
(ĐCSVN) – Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được ban hành đã đánh dấu thêm một bước tiến trong lộ trình chuyển dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) của Chính phủ, qua đó giúp doanh nghiệp rút ngắn các thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí.

Chiều 19/10 tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức buổi họp báo chuyên đề thông tin về các quy định hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP (Nghị định số 119).

Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh:M.P)

Theo quy định, Nghị định số 119 quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, cơ quan quản lý, Nghị định số 119 có quy định thời hạn 24 tháng (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/11/2020) để các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và con người để áp dụng HĐĐT.  

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành HĐĐT  không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng HĐĐT đang sử dụng kể từ ngày 1/11/2018. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020 và vẫn phải thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng HĐĐT có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng phiếu thu tiền và chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT (hoặc phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Đáng chú ý, Nghị định số 119 quy định hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT.

Tại buổi họp báo, ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Nghị định 119 quy định thời hạn chuyển đổi hoàn thành trước ngày 1/11/2020 là để  người nộp thuế có hơn 24 tháng chuẩn bị về điều kiện vật chất và con người được tập huấn làm quen với hóa đơn điện tử. Các hộ kinh doanh nhỏ chỉ đủ nuôi sống gia đình mà khách hàng không có yêu cầu hóa đơn như bán quà sáng… sẽ vẫn nộp thuế khoán, không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp hộ gia đình có thể yên tâm vì Nghị định 119 có hiệu lực sau 45 ngày ký và có lộ trình 2 năm để thực hiện.

Về lo ngại có trường hợp hàng hoá lưu thông trên đường ở vùng sâu vùng xa, không truy cập hoá đơn điện tử không thể truy cập dữ liệu điện tử khi không có mạng internet 3G, 4G. ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách -Tổng cục Thuế cho biết: Bộ Tài chính ban hành quy chế tra cứu sử dụng thông tin, đang phối hợp các đơn vị liên quan qua chế này nhiều thức không chỉ internet.“Có thể kiểm tra dữ liệu qua tin nhắn, hoặc bất cứ cách nào cơ quan thuế cung cấp kịp thời hoá đơn điện tử cho người có chức năng kiểm tra”, ông Lưu Đức Huy khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, Nghị định 119 cũng góp phần giúp cơ quan quản lý khuyến khích hộ cá nhân kinh doanh lên doanh nghiệp.

Phó Vụ trưởng Vụ thuế Thu nhập cá nhân, Tạ Phương Lan chia sẻ thêm về ưu việt của phương thức quản lý mới theo Nghị định 119 quản lý sẽ phân loại tốt hơn sự khác biệt hộ lớn nhỏ, thay vì áp dụng khoán so với trước. Theo đó, Nghị định 119 phân loại nhóm hộ lớn, với nhóm hộ nhỏ, bà con không ngại việc hộ bán rao hay bán quầy, ngành thuế không nhắm vào đó thực hiện hoá đơn điện tử nên không gây xáo trộn cho các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, Nghị định 119 có 100% hộ lớn dùng hoá đơn điện tử,  khi hộ lớn đủ điều kiện tự khởi tạo hoá đơn, hộ nhỏ không có công nghệ thông tin đến cơ quan thuế cấp cho hộ nhỏ hoá đơn điện tử…/.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực