“Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh”

Thứ ba, 06/02/2018 17:49
(ĐCSVN) - Ngày 6/2, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã công bố kết quả “Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và Châu Đại Dương năm 2017”.
Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại lễ công bố
(Ảnh: K.D)
Theo khảo sát này, trong số 4.630 doanh nghiệp trả lời hợp lệ thì có 652 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Nội dung khảo sát chủ yếu về ước tính lợi nhuận kinh doanh, kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh trong thời gian tới, rủi ro và thuận lợi trong môi trường đầu tư, việc thu mua nguyên vật liệu, linh kiện (đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế tạo), tình hình xuất nhập khẩu, tình hình áp dụng EPA/FTA, nỗ lực trong việc khai thác thị trường ở nước sở tại, chi phí nhân công. Chương trình khảo sát bắt đầu thực hiện từ năm 1987, kết quả khảo sát được công bố vào cuối tháng 12 hàng năm.

Cũng theo Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội - ông Hironobu Kitagawa, lễ công bố lần này được tổ chức với nội dung tập trung vào phản ánh xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Việc khảo sát tập trung vào tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản, cung cấp thông tin về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhận định về môi trường đầu tư tại Việt Nam… Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời có lãi chiếm 65,1%, tăng 2,3 điểm so với năm trước, trong khi doanh nghiệp trả lời lỗ chỉ chiếm 19,4%, giảm 5,7 điểm so với năm trước. Nếu tính theo loại hình doanh nghiệp thì trong ngành công nghiệp chế tạo, tỷ lệ doanh nghiệp gia công xuất khẩu (EPE) trả lời có lãi là 67,5%, vượt trên mức bình quân so với tổng thể.

Ông Hironobu Kitagawa thông tin thêm, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng. Khoảng 88% doanh nghiệp cho rằng, lý do chính để mở rộng kinh doanh là tăng doanh thu. Trong ngành công nghiệp phi chế tạo, khoảng 58% số doanh nghiệp đều khẳng định lý do chính là khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao.

Tuy nhiên, ông Hironobu Kitagawa chỉ ra, liên quan đến rủi ro trong môi trường đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, trong 5 hạng mục thì có 3 đã được cải thiện. Song, kết quả điều tra cho thấy, khoảng hơn 60% doanh nghiệp cho rằng, chi phí nhân công tăng cao, chiếm 61,6%; Khoảng 50% doanh nghiệp phản ánh hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, việc vận dụng luật pháp không rõ ràng, chiếm 46,9%; 40% doanh nghiệp cho rằng, cơ chế, thủ tục thuế phức tạp, chiếm 42%, thủ tục hành chính phức tạp, chiếm 39,5% là các rào cản đang làm khó. Ngoài ra, Việt Nam xếp thứ 4 về ngành công nghiệp phụ trợ còn non yếu, chưa phát triển với 30,7%.

“Việt Nam luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Nhưng để làm tốt hơn nữa, cần sự nỗ lực của phía Việt Nam và cả doanh nghiệp Nhật Bản. Muốn vậy cần cải thiện và khắc phục những điểm hạn chế mà kết quả khảo sát các ý kiến doanh nghiệp đã phản ánh”, ông Hironobu Kitagawa nhấn mạnh./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực