An Giang công bố dịch tả lợn châu Phi

Thứ ba, 11/06/2019 18:05
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát trên địa bàn, tỉnh An Giang đã quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh nhằm triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch.
Tuyên truyền phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi cho các hộ chăn nuôi lợn
trên địa bàn TP Long Xuyên - Ảnh: Báo An Giang

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, sau khi phát hiện trường hợp dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của tỉnh xảy ra tại địa bàn TP Long Xuyên vào ngày 22/5, ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh An Giang diễn ra khá phức tạp, với địa hình sông, rạch chằng chịt đã khiến cho công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao đã làm cho bệnh lây lan.

Tính đến thời điểm ngày 7/6, tại An Giang đã có 7/11 huyện, thị xã, thành phố, bao gồm TP Long Xuyên và 6 huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Phú, Tri Tôn và Chợ Mới có dịch. Số lượng lợn dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy là 396 con.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã cấp bổ sung dự toán năm 2019 cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang số tiền gần 17 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2019 để thực hiện chống dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh việc tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang đã phối hợp với các địa phương tiến hành cấp phát 17.000 tài liệu, 1.000 tờ áp phích và tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh xã, phường, thị trấn trong tỉnh về dấu hiệu nhận biết bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tổ chức 11 lớp tập huấn cho đối tượng người nuôi, lãnh đạo UBND, nhân viên chăn nuôi và thú y các xã, phường, thị trấn, trang trại nuôi lợn, cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh về các văn bản của nhà nước về công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi…

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và đang có chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát trên địa bàn tỉnh An Giang như hiện nay, sau khi các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 10/6/2019, nhằm triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống, từng bước khống chế và dập dịch một cách hiệu quả.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, thiết lập thêm các vị trí chốt kiểm tra lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch, cũng như các "cửa ngõ" của tỉnh. Các địa phương có dịch cần tăng cường theo dõi tình hình, nắm kỹ số lượng các hộ chăn nuôi và đàn lợn trong bán kính 1 km cách ổ dịch để quản lý nghiêm, tránh trường hợp hộ chăn nuôi bán lợn chạy bệnh, đồng thời phải xây dựng các phương án cụ thể, kịp thời xử lý đối với vùng có nguy cơ cao bán kính 3 km cách vùng dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các địa phương cần chủ động làm tốt công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh lây lan và yên tâm sử dụng thịt lợn sạch bệnh, an toàn.

Đối với các địa phương chưa có dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị cần tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống và giám sát dịch bệnh; triển khai các chốt kiểm dịch động vật tạm thời, thực hiện tốt việc kiểm soát giết mổ nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh; vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi và chợ; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực