Bắc Giang: Đảm bảo điều kiện gắn tem truy xuất nguồn gốc vải thiều

Thứ năm, 19/04/2018 09:11
(ĐCSVN) - Để việc tiêu thụ vải thiều năm 2018 thuận lợi, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, các huyện trong tỉnh Bắc Giang đang tập trung hướng dẫn, giám sát các nhà vườn thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, bảo đảm điều kiện gắn tem truy xuất nguồn gốc.
Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang dán tem truy xuất nguồn gốc (Ảnh minh họa)

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh ước đạt 180.000 tấn. Lục Ngạn vẫn là huyện có diện tích và sản lượng vải cao nhất tỉnh, ước đạt 90.000 tấn, tăng gấp đôi năm trước. Người dân trong huyện đã áp dụng chăm sóc vải theo quy trình VietGAP, GlobalGAP với hơn 11 nghìn ha, chiếm hơn 70% diện tích.

UBND huyện Lục Ngạn đã giao cho phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với các xã, thị trấn định kỳ từ 1 đến 2 tuần kiểm tra quy trình sản xuất, sổ nhật ký ghi chép của các chi hội, hợp tác xã (HTX) để kịp thời hướng dẫn nhà vườn điều chỉnh phương pháp chăm sóc cho phù hợp; khuyến khích các thành viên trồng vải tự kiểm tra lẫn nhau. Các HTX trong huyện đều đã yêu cầu các thành viên cam kết tuân thủ nghiêm ngặt quy trình VietGAP, GlobalGAP; thành lập các tổ kiểm tra định kỳ từ 7 đến 10 ngày đến giám sát từng khu vườn; khuyến cáo các nhà vườn phun thuốc đồng loạt vào thời điểm thích hợp, đối với thuốc sinh học là 7 ngày, đối với thuốc hóa học là từ 10 đến 15 ngày.

UBND huyện Lục Ngạn sẽ hỗ trợ 50% kinh phí tem xác nhận nguồn gốc vải thiều cho tất cả các HTX, doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều với điều kiện những lô hàng vải thiều phải đạt tiêu chuẩn VietGAP,GlobalGAP. Huyện cũng sẽ phối hợp với VNPT Bắc Giang thống nhất mẫu tem, nhãn, quy cách bao gói sản phẩm; thiết lập sổ nhật ký chăm sóc vải thiều điện tử giúp thuận lợi cho người dân và khách hàng khi mua sản phẩm vải thiều tiện kiểm tra theo dõi qua điện thoại thông minh.

Tại huyện Tân Yên, là vùng thường có sản lượng vải thiều sớm hàng năm cao nhất tỉnh Bắc Giang, vụ vải sớm năm nay ước đạt 15.000 tấn; tập trung nhiều ở các xã như: Phúc Hòa, Tân Trung, Cao Thượng, Liên Sơn. Huyện Tân Yên cũng đang chỉ đạo phòng chuyên môn của huyện hướng dẫn tất cả các xã áp dụng quy trình VietGAP chăm sóc vải , bảo đảm đủ điều kiện dán tem xuất khẩu. UBND huyện Tân Yên sẽ hỗ trợ 100% kinh phí gắn tem, nhãn, bao bì đóng gói xuất khẩu sản phẩm vải thiều của huyện./.                                                                                  

Tin, ảnh: Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực