Bắc Giang: Phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử

Thứ ba, 19/02/2019 22:17
(ĐCSVN) - Nằm trong chương trình Hội xuân Tây Yên Tử năm 2019, vừa qua tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra cuộc Hội thảo với chủ đề “Phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử”; xây dựng Tour du lịch gắn với vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn và khai trương cổng thông tin du lịch tỉnh Bắc Giang.

Cuộc hội thảo do UBND tỉnh Bắc Giang, Tổng cục du lịch (Bộ VH,TT và DL) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp tổ chức. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đại diện lãnh đạo Tổng cục du lịch và đại diện lãnh đạo VNPT dự và chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Sở VH,TT và DL một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cùng trên 30 doanh nghiệp kinh doanh du lịch Lữ Hành trong và ngoài tỉnh.

Đề dẫn tại Hội thảo nhấn mạnh, trong những năm qua, du lịch Bắc Giang đang từng bước phát triển góp phần làm thay đổi diện mạo một số địa phương trong tỉnh, tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho các tầng lớp dân cư, xóa đói, giảm nghèo; thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, cơ sở. Từ Bắc Giang có khả năng kết nối thuận lợi với một số trọng điểm du lịch của các tỉnh liền kề và một số địa phương khác trong vùng. Bắc Giang đang phấn đấu là điểm đến của du lịch văn hóa- tâm linh, lịch sử - văn hóa, sinh thái – nghỉ dưỡng hấp dẫn có vị trí quan trọng trong khu vực Đông Bắc; Trung du và Miền núi phía Bắc, từng bước trở thành ngành kinh tế qua trọng của tỉnh. Năm 2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư cho 10 doanh nghiệp với 16 dự án đầu tư với tổng số vốn 35.297 tỷ đồng, tương đương trên 1,5 tỷ USD thông qua việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch. Đây là khởi đầu quan trọng để cùng với tiềm năng du lịch của tỉnh, du lịch Bắc Giang sẽ có bước phát triển đột phá trong thời gian tới; nhất là các điểm du lịch văn hóa – tâm linh, sinh thái – nghỉ dưỡng vùng Tây Yên Tử đã được hình thành.

 


Đại diện UBND tỉnh Bắc Giang khai trương cổng thông tin du lịch thông minh (Ảnh: TH)

Với 17 bản tham luận, các ý kiến tham gia phát biểu tại hội thảo đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến du lịch của tỉnh Bắc Giang và việc liên kết du lịch giữa Bắc Giang với các địa phương khác. Như việc đánh giá tiềm năng, lợi thế văn hóa – tâm linh, lịch sử - văn hóa, sinh thái – nghỉ dưỡng của tỉnh Bắc Giang; đặc biệt là sản phẩm du lịch tâm linh gắn với vùng đất thiêng Tây Yên Tử; qua đó xác định các giải pháp hiệu quả  trong liên kết, phát triển, thu hút khách du lịch đến tỉnh Bắc Giang và các tỉnh trong trong vùng. Xây dụng Tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh về miền đất thiêng Tây Yên Tử và vùng trái cây huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Các giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; thu hút đầu tư phát triển du lịch. Các chính sách về du lịch; Chương trình hợp tác đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch …

Để làm tốt liên kết sản phẩm du lịch vùng, cùng với các ý kiến của một số cơ quan ở Trung ương; đại biểu tỉnh Hải Dương nêu sẽ có 3 sản phẩm du lịch kết nối với tỉnh Bắc Giang, đó là: Tuyến du lịch Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc – Chùa Thanh Mai (Hải Dương) – Khu du lịch Tây Yên Tử ( Bắc Giang); Tuyến du lịch sinh thái vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) – cây vải tổ và vải thiều Lục Ngạn( Bắc Giang); Tuyến du lịch gốm sứ Chu Đậu ( Hải Dương) – gốm Thổ Hà ( Bắc Giang). Đại biểu tỉnh Lạng sơn nêu các giải pháp liên kết phát triển du lịch giữa Bắc Giang và Lạng sơn với Trung Quốc, như liên kết đưa khách du lịch từ Lạng Sơn về Bắc Giang và vùng phụ cận và chiều ngược lại; liên kết nối Tour cho khách du lịch quốc tế từ Bắc Giang lên Lạng Sơn và ngược lại; liên kết khai thác khách du lịch Trung Quốc đường bộ nối Tour Trung Quốc – Việt Nam; Liên kết trong các sụ kiện xúc tiến quảng bá du lịch; phới hợp làm cầu nối cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại mỗi địa phương. Đại biểu tỉnh Thái Nguyên nêu sẽ tăng cường phới hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng , sản phẩm du lịch của hai tỉnh; Thái Nguyên sẽ có hai Tour du lịch đến Bắc Giang, đó là tuyến 1: Thái Nguyên – Bắc Giang và ngược lại; tuyến 2: Thái Nguyên – Bắc Giang – Hải Dương – Quảng Ninh và ngược lại. Đại biểu các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh… đều đưa ra các giải pháp tăng cường hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh trong thời gian tới.

Thay mặt UBND tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá cao cuộc hội thảo; vui mừng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đề xuất của Tổng cục du lịch, Hiệp hội du lịch, các chuyên gia, các doanh nghiệp Lữ hành, các tỉnh bạn. Tỉnh Bắc Giang sẽ vận dụng trong quá trình xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới. Mong muốn tiếp tục được các cơ quan quản lý Trung ương, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các địa phương phới hợp, chia sẻ, đóng góp các giải pháp tăng cường liên du lịch , tích cực hỗ trợ để du lịch Bắc Giang ngày càng phát triển; góp phần thúc đẩy phát triển du lịch chung của vùng và của cả nước.

Cũng tại hội thảo, đại diện UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhấn nút khai trương cổng thông tin du lịch thông minh phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh với mong muốn sẽ giúp cho các du khách dễ dàng tìm hiểu và thực hiện các chuyến du lịch đến Bắc Giang được thuận lợi hơn./.

Tin, ảnh: Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực