Bắc Ninh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ tư, 23/05/2018 23:02
(ĐCSVN) - Ngày 23/5, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2018 với chủ đề “Bình đẳng, hợp tác, phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.
 

Quang cảnh buổi đối thoại (Ảnh: KC)

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh. Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành, các huyện, thị xã, thành phố và 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Mở đầu đối thoại, đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã trình bày khái quát về tình hình kinh tế-xã hội năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, trong đó khẳng định vai trò đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, DNNVV nói riêng đối với thành tựu của tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí khẳng định, tỉnh Bắc Ninh đã và sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ đắc lực cho các DNNVV thông qua các chủ trương, chính sách và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cũng như nâng cao năng lực của các hiệp hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TL)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cùng lãnh đạo các sở, ngành đối thoại với doanh nghiệp (Ảnh: KC)

Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường cũng nhận định, hội nghị đối thoại là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết những vấn đề của khu vực DNNVV trong điều kiện Bắc Ninh thu hút được nhiều dự án FDI lớn và nỗ lực hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, từ đầu năm đến nay, đây là cuộc đối thoại thứ 3 với các doanh nghiệp. Điều này thể hiện sâu sắc quan điểm “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu các doanh nghiệp đặt câu hỏi mang tính xây dựng, hỏi thẳng, nêu rõ những vướng mắc của mình với từng ngành, lĩnh vực. Đồng chí chỉ đạo các sở, ngành trả lời vào thẳng vấn đề, rõ từng câu hỏi mà các doanh nghiệp đưa ra, nói rõ trách nhiệm, tiến độ giải quyết...

Với tinh thần trên, lãnh đạo các sở, ngành của địa phương, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn. Theo đó, các ý kiến xoay quanh một số vấn đề như: Tình trạng hệ thống cơ sở hạ tầng trong các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng (hệ thống giao thông, nước sạch, nước thải) do một thời gian dài các đơn vị được giao làm chủ đầu tư không vận hành theo quy chế quản lý của khu, cụm công nghiệp; mô hình quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn chưa thống nhất (xã, huyện, doanh nghiệp); các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo hiểm xã hội, thủ tục kiểm tra cũng được doanh nghiệp phản hồi là còn rườm rà, thời gian giải quyết chậm; việc thanh kiểm tra của một số cơ quan còn chồng chéo ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp… Một số ý kiến băn khoăn việc hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào khu công nghiệp thì có nhiều chính sách ưu đãi, còn đối với doanh nghiệp trong nước thì chưa. Có doanh nghiệp kiến nghị cần công khai minh bạch quỹ đầu tư phát triển của tỉnh, xây dựng quy chế cho vay với DNNVV, ưu đãi cho doanh nghiệp vay đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cấp thiết bị...

Ông Vũ Văn Quý, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TL)

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp thấu đáo các thắc mắc trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đang đặt ra từ thực tiễn. Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thể hiện sự cầu thị, lắng nghe, vì sự phát triển chung của tỉnh. Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục gửi câu hỏi kiến nghị qua nhiều kênh khác nhau. Lãnh đạo các sở ngành cùng với UBND tỉnh Bắc Ninh phân loại câu hỏi và trả lời từng vấn đề; cam kết mọi thắc mắc của các doanh nghiệp sẽ được trả lời thỏa đáng, đến cùng vấn đề.

Đối với các Sở, ngành, UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rà soát, giao trách nhiệm, phân công phòng, ban, bộ phận, cán bộ hỗ trợ DNNVV; trên cơ sở đó hình thành dữ liệu thông tin, bộ phận thường trực phối hợp với Hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp; chia sẻ thông tin, tiến hành đối thoại kịp thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; tiếp tục tăng cường thanh tra công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; bồi dưỡng kỹ năng mềm; thay đổi ứng xử của cơ quan Nhà nước và người dân theo tinh thần thân thiện, lắng nghe, thấu cảm, tận tâm; khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; xử lý nghiêm minh tổ chức, cá nhân làm việc chậm trễ, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây khó khăn, nhũng nhiễu, bị doanh nghiệp và người dân có ý kiến phản ánh.../.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực